Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cơ hội xem miễn phí phim Việt Nam đoạt giải LHP Quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Phim tài liệu Luôn ở bên con của nữ đạo diễn Nguyễn Thị Kim Hải (phim giành được giải phim tài liệu xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất (tháng 10- 2010), sẽ được trình chiếu miễn phí vào 20 giờ ngày 14-1 tại Trung tâm văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Cảnh trong phim Luôn ở bên con

Luôn ở bên con là cuộc hành trình chiến đấu, vật lộn với căn bệnh hiểm nghèo của hai mẹ con cậu bé Phương – con trai đầu lòng và cũng là đứa con duy nhất của hai vợ chồng hiếm muộn. Hạnh phúc tưởng chừng sẽ mỉm cười nhưng đến năm 3 tuổi căn bệnh ung thư quái ác đã đưa cuộc đời hai mẹ con sang một ngã rẽ bất hạnh.

Đạo diễn Nguyễn Kim Hải tâm sự, ý tưởng làm phim Luôn ở bên con hình thành từ một dịp cô đến Khoa Ung bướu Bệnh viện Nhi trung ương thực hiện chương trình thời sự về các y, bác sĩ nhân ngày 27-2. Tình cờ, cô được một bác sĩ giới thiệu làm quen với bệnh nhân ung thư máu Phan Thanh Phương và mẹ của Phương. Điều trị suốt 4 năm tại khoa Ung bướu bệnh viện Nhi Trung ương, cuộc sống của hai mẹ con chỉ quanh quẩn trong khu vực điều trị, với những mũi tiêm, những liều hóa chất và những cơn đau thể xác của cậu bé. Người mẹ đã phải bán cả sản nghiệp, nợ nần chồng chất để chi trả tiền viện phí, mong cứu con mình. Nhưng căn bệnh ung thư quái ác vẫn không buông tha, nó tiếp tục gặm nhấm cơ thể bé nhỏ của cậu bé mới 7 tuổi, thử thách sức chịu đựng bền bỉ và sự hi sinh của người mẹ.

Trong phim, người xem thấy có những lúc chị Đào (mẹ của Phương) bật khóc trước hoàn cảnh bi đát của mình. Nhưng chưa lúc nào chúng ta thấy chị đầu hàng trước số phận hay mất đi niềm hi vọng vào quá trình chạy chữa. Chị là hình tượng điển hình cho người phụ nữ Việt Nam chấp nhận mọi thiệt thòi, vất vả, hết lòng hi sinh vì con, giàu nghị lực, giàu niềm tin vào cuộc sống.

Luôn ở bên con được dựng theo phương pháp điện ảnh trực tiếp: không sử dụng âm thanh giả, không âm nhạc, không lời bình. Xuyên suốt bộ phim là âm thanh, tiếng động và lời thoại mộc của nhân vật. Phim cũng không được viết kịch bản sẵn, khi quay không được dàn dựng cảnh. Theo đạo diễn Kim Hải, cô đã quay hết 16 đĩa, tổng cộng 960 phút và về dựng lại được một bộ phim 71 phút 15 giây.

Vượt qua nhiều phim xuất sắc như Tâm thần của đạo diễn Nhật Bản Kazuhiro Soda, Đất đai không tưởng của Uruphong, Hành Trình Ẩm Thực tác phẩm đầu tay của đạo diễn Yuri Nomura, Luôn ở bên con- Kim Hải đã chinh phục được ban giám khảo và được trao giải dành cho Phim tài liệu xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ I.

MAI AN (Theo SGGP)

Bình luận (0)