Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

10 năm lên sóng truyền hình “Thay lời muốn nói” – Chia sẻ “từ trái tim đến những trái tim”

Tạp Chí Giáo Dục

MC Quỳnh Hương

20 giờ 30 ngày 11-4, chương trình âm nhạc “Thay lời muốn nói” (TLMN) của Đài Truyền hình TPHCM sẽ kỷ niệm 10 năm phát sóng với chủ đề “Khi bạn cần chia sẻ”. 10 năm lên sóng truyền hình, TLMN đã thu hút đông đảo khán giả màn ảnh nhỏ theo dõi, chia sẻ. Đặc biệt, người tạo nên dấu ấn cho TLMN là nữ MC Quỳnh Hương (ảnh). Chúng tôi đã trò chuyện cùng chị…

– PV: Chào chị, vậy là chương trình âm nhạc TLMN do chị và ê-kíp thực hiện sắp lên 10 tuổi, với trên 100 lần lên sóng truyền hình, làm cầu nối sẻ chia “từ trái tim đến những trái tim”… Chắc hẳn chị cũng có lắm kỷ niệm với những khán giả thân thương?

MC QUỲNH HƯƠNG: Hàng tháng, mỗi khi chương trình lên sóng xong, chúng tôi luôn nhận được nhiều phản hồi, từ những người đã viết những bức thư tâm tình lẫn những khán giả bình thường. Thế nhưng thú thật, chỉ đến dịp kỷ niệm 10 năm phát sóng, số lượng thư gửi đến kể về những điều đã diễn ra cho cuộc sống của họ sau khi xuất hiện trong TLMN đã làm chúng tôi ngỡ ngàng. Hàng trăm câu chuyện, hàng trăm cuộc đời.

Thú thật, 10 năm nay, chúng tôi vẫn âm thầm làm chương trình dưới cái nhìn nghi ngờ, rằng “những chuyện hay như thế, chỉ có TLMN tự sáng tác”. Giờ thì tên tuổi họ đó, địa chỉ, nhiều người gửi cả hình ảnh… Xúc động lạ lùng.

– Chương trình diễn ra đều đặn mỗi tháng/lần với những chủ đề khác nhau vậy có khi nào chị bị rơi vào tình trạng “bí” chủ đề?

Chúng tôi chưa bao giờ bị bí chủ đề, chỉ… bí đơn vị nào chịu đồng hành với những chủ đề mới lạ của TLMN! Thường thì các nhà tài trợ vẫn luôn muốn các chủ đề “hiền lành”, dễ gần gũi như cha mẹ, gia đình… Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều mới có được những chủ đề đi vào cộng đồng, tạo được thiện cảm nơi công chúng, như Thân thương Biển, Đảo ta ơi…!!! hay cầu truyền hình Miền Trung khúc ruột quê mình… Còn nhiều lắm, cả một “kho” chủ đề đầy ắp, bởi chủ đề lảy từ cuộc sống quanh ta mà.., mà cuộc sống thì có biết bao điều để nói!

– Vào tối 11-4, kỷ niệm 10 năm TLMN, hẳn chị đã chuẩn bị một kịch bản rất đặc biệt cho chương trình…

Đặc biệt hay không thì chưa dám hứa, nhưng sẽ là một kiểu chương trình mà khán giả chưa từng thấy ở TLMN, những con người thầm lặng lâu nay chỉ ở đằng sau màn hình, cũng sẽ được lên sóng. Sẽ có bài hát có sự cộng hưởng của mấy trăm khán giả – chính là những tác giả của những câu chuyện 10 năm qua.

– Được biết, trước khi là một MC, chị từng là một cây bút say mê viết văn, vậy giờ đây, với “kho tư liệu” của những câu chuyện, những tâm sự giàu cảm xúc của khán giả trong “Thay lời muốn nói”, chị có nghĩ, đến lúc nào đó mình sẽ quay lại viết sách?

Viết luôn là cách để mình bộc bạch cảm xúc. Những câu chuyện của TLMN luôn ngấm vào mình một cách tự nhiên, có lẽ vì từ lúc đọc được nó lần đầu cho đến khi ra thành kịch bản hoàn chỉnh, mình trở tới trở lui với nó không dưới 20 lần. Hiện giờ, mình bằng lòng với việc diễn đạt cảm xúc qua những bài viết ở “mái nhà chung”: Trang web TLMN. Nhưng một mai khi mình già rồi, biết đâu những vốn liếng ấy lại chẳng giúp mình có những tác phẩm hay. Hy vọng là thế.

Đỗ Hạnh (theo SGGP)

Bình luận (0)