Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tuổi 17 và danh hiệu “ngôi sao”…

Tạp Chí Giáo Dục

Tiêu Châu Như Quỳnh đăng quang giải cao nhất

Vượt qua 1.566 thí sinh trong cả nước, cô học trò lớp 12 Trường THPT Trần Phú (TP.HCM) Tiêu Châu Như Quỳnh đã đăng quang danh hiệu Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2009. Với ngoại hình sáng sân khấu và phong cách biểu diễn đa dạng, Như Quỳnh còn nhận thêm giải Thí sinh có phong cách trẻ trung, gây ấn tượng nhất đồng thời cũng đã ba lần sở hữu giải Thí sinh được yêu thích nhất trong đêm chung kết 3, 4, 7. “Ngay từ lúc mới đăng ký tham gia cuộc thi này, em đã xác định đây là một cuộc chơi, không đặt nặng chuyện thắng thua nên rất bình tĩnh, thoải mái khi “vào cuộc”. Em rất bất ngờ với giải thưởng lần này…” – Như Quỳnh cho biết như thế!
PV: Danh hiệu “ngôi sao” lần này theo Quỳnh có phải vì may mắn hay nhờ đã tích lũy nhiều kinh nghiệm qua các cuộc thi trước đó?
Em sinh ra trong một gia đình người Hoa có truyền thống hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Bố là nhạc công, chú là ca sĩ Lam Trường, chị họ là ca sĩ Minh Thư. Chính vì thế mà ngay từ nhỏ, em đã rất đam mê ca hát. Năm 2006, em đoạt giải 3 “Tiếng hát Trịnh Công Sơn” cấp thành phố. Năm 2008, tham gia cùng nhóm Vút Bay của Trường THPT Trần Phú trong Liên hoan “Chú ve con”, ngoài giải nhất toàn đội, em còn đoạt giải Giọng ca nữ xuất sắc nhất với ca khúc Giọt sương và chiếc lá. Ngoài giờ học văn hóa, em theo học thanh nhạc ở một số trung tâm để rèn luyện giọng hát cũng như chơi thành thạo một số nhạc cụ. Năm 2009 là một năm thật đáng nhớ, sau khi đoạt giải 3 cuộc thi Tiếng ca học đường, em được lọt vào chung kết cuộc thi “Pepsi Talent Show” và mới nhất là Ngôi sao Tiếng hát truyền hình. Theo em, ngoài sự may mắn, em đã cố gắng hết sức để không phụ lòng những người thân, bạn bè, thầy cô và khán giả yêu mến mình.
Có ý kiến cho rằng, chất giọng của Quỳnh phù hợp với các ca khúc lãng mạn, nhẹ nhàng, có chiều sâu hơn là các bài hát sôi động?
Bản thân em lại không nghĩ như thế. Là ca sĩ phải thể hiện được đa dạng nhiều thể loại. Trong vòng chung kết 9 em chọn bài Hát về anh (Thế Hiển) và Cha tôi (An Hiếu) với hai phong cách khác nhau. Đêm chung kết xếp hạng cũng thế, em chọn hai bài hát Trị An âm vang mùa xuân (Tôn Thất Lập) và Cảm ơn mùa thu (Thanh Tùng) nên đã nhận được 38,58% tổng số bình chọn của khán giả.
Với “cú đúp” giải thưởng như thế, Quỳnh dùng số tiền thưởng vào việc gì?
Trước tiên, em khao bạn bè món kem và trà sữa. Trong quá trình em đi thi, chính các bạn luôn động viên, ủng hộ, chia nhau chép bài và giảng lại những bài tập khó em không hiểu. Số tiền còn lại Quỳnh dành một phần tặng các bạn học sinh nghèo hiếu học của Trường THPT Trần Phú, một phần ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung, còn lại em nhờ mẹ giữ hộ để lo việc học cho em.
Là cháu của ca sĩ nổi tiếng Lam Trường, Quỳnh có bị áp lực khi tham gia cuộc thi cũng như trên con đường ca hát sắp tới?
Em không hề bị áp lực, chú Lam Trường là thần tượng và cũng là tấm gương phấn đấu cho ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp của em. Chính chú Trường đã khuyến khích em đến với những cuộc thi. Em rất hạnh phúc vì luôn được chú dành thời gian quan tâm, chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm trên sân khấu mà chú đã gặp. Bên cạnh đó, chú còn chỉ dạy tận tình cho em cách giao lưu với khán giả, hay cách xử lý tình huống bài hát…
Với danh hiệu này, Quỳnh có dự tính sẽ tạm ngưng việc học văn hóa để thẳng tiến vào con đường ca hát chuyên nghiệp?
Không đâu, em vẫn đặt việc học văn hóa lên hàng đầu bởi em là học sinh giỏi 11 năm liền. Trước mắt, em chỉ tham gia một số chương trình văn nghệ dành cho sinh viên – học sinh. Còn lại tập trung việc học để lấy bằng tốt nghiệp THPT. Em muốn được đào tạo thanh nhạc một cách chính quy cũng như trở thành một ca sĩ trẻ được nhiều người yêu mến nên sẽ thi vào Nhạc viện TP.HCM để thực hiện cho bằng được những dự án âm nhạc của mình đồng thời thi thêm ngành ngoại ngữ tin học mà em cũng rất yêu thích.
Nhiều bạn trẻ khi đoạt được giải thưởng cao nào đó thường ngủ quên trong chiến thắng, còn Quỳnh thì sao?
Với em, danh hiệu chỉ mới là bước đầu, tương lai còn ở phía trước. Em luôn tự nhủ với lòng là mình vẫn chưa chiến thắng nên không có chuyện “ngủ quên”…
HỒNG SƠN (thực hiện)
Nhạc sĩ Trần Long Ẩn nhận xét Như Quỳnh có chất giọng hay và đẹp, lay động chiều sâu trong tâm hồn và tạo được tiếng vọng với người thưởng thức âm nhạc. NSƯT Ánh Tuyết cho rằng Quỳnh có chất giọng khỏe, hình thức thuận lợi, hát tự tin, không căng thẳng, có niềm say mê, phong cách tự nhiên, chân thật đưa người nghe hòa cùng với bài hát. Danh hiệu “ngôi sao” dành cho Quỳnh hoàn toàn xứng đáng.
 

Bình luận (0)