Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Album ca sĩ trẻ… thời “đẻ non”

Tạp Chí Giáo Dục

Album “đẻ non” của ca sĩ trẻ tràn ngập trên thị trườngThị trường băng đĩa thành phố  liên tục xuất hiện hàng loạt album của các ca sĩ trẻ, nhóm nhạc trẻ với những cái tên “mới ra lò”.

Tuy nhiên, hầu như đều chung một tình trạng là… “đẻ non”.

“Chóng mặt” với album

Ca sĩ Nhã Phương cho biết: “Thời của tôi, để có một album audio cho riêng mình đã rất khó khăn chứ đừng nói đến CD hay VCD, DVD. Còn bây giờ, việc này trở nên bình thường đến nỗi một ca sĩ trẻ vừa đi hát được vài ba tháng đã có album đầu tay rồi. Mỗi thời mỗi khác, nhưng thật sự tôi không thể nào “cảm” được giọng ca cũng như không thể nhớ nổi tên của các em trẻ này…”. Ca sĩ Ngọc Sơn cũng cùng tâm trạng, nổi tiếng rất lâu nhưng hầu như khán giả chỉ nghe giọng của anh nhiều hơn là xem. Thời gian gần đây, anh mới “chịu” tiếp thị hình ảnh của mình bằng một số VCD đầu tư công phu, được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Hiện tượng “đẻ non” hàng loạt các album của ca sĩ trẻ khiến mọi người bị… choáng, kể cả bực bội và coi thường. Ngoài đường, ai cũng có thể dễ dàng nhận ra các poster “leo” cột điện, tường, trạm điện thoại với đủ màu sắc, đủ loại tên của các ca sĩ mới ra lò như  Gọi đò – Quách Sĩ Phú, Biết thế thì – Cao Thiên Tú, Nơi hạnh phúc bắt đầu – Tần Khánh, Vì yêu anh – Quỳnh Thy, Tình đầu – Trinh Nguyễn, Tiểu thư chung tình – Xuân Đào, Lặng im – Phương Mai, Lâu đài cát – Nhật Kim Anh, Kiếp độc thân – Lương Gia Huy, Tủi phận – Danh Mã Phi Hùng,  Mr Q – Khang Luân,  Nếu em đã ra đi – Trung Quân, Tình sầu – nhóm MOM, Nỗi buồn Sa Mạc – nhóm Sa Mạc… đến nỗi người được tặng (chứ đừng nói người mua) những album loại này cũng bị… chóng mặt. Các album trên được đầu tư rất sơ sài, kỹ thuật thu âm kém cỏi, giọng hát thì cứ na ná các ca sĩ đàn anh, đàn chị, chỉ có hình thức là “bắt mắt”. Phải chăng với các ca sĩ  trẻ này, album không cần bán mà chỉ để ra mắt cho “bằng anh, bằng chị” thôi chăng?

Đến những chiêu “độc”

Để tiếp thị cho album của mình, nhiều ca sĩ trẻ đã có những “chiến lược”  khá “độc chiêu”. Ca sĩ  T. ngoài vai trò ca sĩ, còn là trưởng phòng của một công ty nước ngoài  với mức lương khá cao, cộng với tài ăn nói,  anh dễ dàng kiếm được tài trợ từ một số đối tác của công ty nên album của anh đầy ắp những giải thưởng khuyến mãi từ giảm giá thu âm, chụp hình cho đến những quà tặng bất ngờ khác… Nhưng thực tế, album của anh không hề bán được, cả đĩa chép cũng làm ngơ vì giọng ca của anh chỉ đủ sức hát… karaoke. Còn người quản lý của ca sĩ V. tuyên bố với  giới báo chí bộ phim ca nhạc đầu tay của ca sĩ trẻ này được đầu tư 1,2 tỷ đồng trong khi tất cả các ca khúc và đạo diễn đều do người quản lý này đảm nhận, diễn viên tham gia cũng không phải hàng sao, kỹ xảo cũng chẳng có gì mới mẻ… Theo thông tin chúng tôi được biết, hơn một nửa số tiền thực hiện album này dùng để marketing. Ca sĩ trẻ Tim của Công ty độc quyền Thiên Thi khi ra mắt album đầu tay cũng đã lên kế hoạch hoành tráng: cho xe dán poster chạy khắp các nẻo đường, in hàng chục ngàn tờ bướm phát ở những nơi công cộng, phát trước các cổng  trường THPT gây rối trật tự  khiến cho ban giám hiệu các trường bực mình phải ra quy định: học sinh nào mua album này sẽ làm bản kiểm điểm… Cho đến nay, tên tuổi của ca sĩ Tim vẫn đang trong tình trạng “ẩn mình”. Trong album Hoa Quỳnh Anh chung tình của ca sĩ trẻ Phạm Quỳnh Anh có kèm mẫu phiếu tham gia “Chương trình du ngoạn Hồng Kông cùng Phạm Quỳnh Anh”, cho khán giả điền thông tin rồi gửi về Công ty Thế giới giải trí chờ ngày bốc thăm trúng thưởng. Ca sĩ trẻ Phạm Thanh Thảo trong album Chuyện tình yêu cũng tặng kèm phiếu may mắn cực kỳ hấp dẫn gồm 42 phần: ti vi, điện thoại di động, đầu DVD, máy nghe CD xách tay, headphone…

Sau khi phát hành album đầu tay, ca sĩ trẻ Nhật Sơn đã giới thiệu  một live show hoành tráng tại Nhà thi đấu Nguyễn Du. Đêm nhạc được miễn phí hoàn toàn và khán giả đến dự có cơ hội trúng 3 giải thưởng gồm điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3. Ca sĩ trẻ Thắng Nguyễn vừa trình làng album Tình 8X, khán giả nào mua album gốc sẽ được đổi vé xem các chương trình giới thiệu album của anh tại các phòng trà, quán bar ca nhạc… Có thể nói, chính các ca sĩ trẻ không tự tin về giọng ca của mình cũng như hiểu rõ về sự “đẻ non” của album mới dùng những chiêu thức này để thu hút khán giả. Còn với những ngôi sao ca nhạc thực sự, có sự đầu tư bài bản cũng như chất giọng trời phú thì album ra đời liên tục vẫn được khán giả đón nhận.

Các ca sĩ trẻ hiện nay không bỏ lỡ một cơ hội nào để có thể tiếp cận một cách nhanh nhất đến khán giả. Tuy nhiên, hiệu quả thì còn phải chờ câu trả lời của thời gian. Cũng có một số ca sĩ trẻ đã khẳng định được mình, còn đa phần là chìm nghỉm sau những album “đẻ non”. Không có cách nào khác, các ca sĩ phải nghiêm túc khổ luyện, album phải được đầu tư đúng mức thì mới được khán giả đón nhận và tồn tại, còn không sẽ cũng bị đào thải rất nhanh.

Song Minh

Bình luận (0)