Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cuộc đấu tranh giữa thiện và ác trong ‘Watchmen’

Tạp Chí Giáo Dục

Để cứu thoát loài người khỏi thảm họa chiến tranh hạt nhân, những anh hùng trong nhóm Watchmen không còn chung chiến tuyến khi lựa chọn những đường lối hành động khác nhau.

Những cảnh sát đeo mặt nạ bí mật bảo vệ người dân. Ảnh: Warner Bros.

Bộ phim Watchmen (Người hùng báo thù) được chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên của nhà văn Alan Moore và họa sĩ Dave Gibbons xuất bản năm 1986-1987. Đây là bộ truyện tranh duy nhất được nhận được giải Hugo và đưa vào danh sách 100 tiểu thuyết bằng tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến nay.

Câu chuyện viết về những anh hùng nhưng duy nhất tiến sĩ Manhattan là người có siêu năng lực, còn những nhân vật khác chỉ là người bình thường với nỗ lực bảo vệ người dân. Do tính chất kỳ bí của cuốn sách với các chi tiết phức tạp, kèm theo nhiều tầng lớp ý nghĩa của truyện, đan xen hiện tại và tương lai, Watchmen từ lâu đã được xếp riêng vào một thể loại và gần như không thể dựng thành phim. Phải đến hơn hai thập kỷ sau, các nhà làm phim mới bắt tay đem lại sự sống cho cuốn sách.

Bộ phim tái hiện thế giới trong năm 1985, khi thế giới bị bao phủ bởi nỗi sợ hãi và nghi ngờ. Những người trong nhóm Watchmen chỉ là những cảnh sát bình thường. Để bảo vệ người dân, họ đeo mặt nạ và lấy bí danh Silk Spectre II (Malin Akerman), Nite Owl II (Patrick Wilson), Rorschach (Jackie Earle Haley), Dr. Manhattan (Billy Crudup), Ozymandias (Mathew Goode) và The Comedian (Jeffery Dean Morgan).

Các anh hùng mang mặt nạ chiến đấu chống lại cái ác. Ảnh: Warner Bros.

Silk Spectre II xinh đẹp, quyến rũ và có khả năng chiến đấu tốt. Nite Owl II là một anh hùng luôn nhìn thấy cái thiện ở người khác và hơi mềm yếu. Rorschach hiện thân cho một người khảng khái và không bao giờ chịu thỏa hiệp với cái sai. Dr. Manhattan là một siêu nhân có năng lực đặc biệt sau khi bị nhiễm phóng xạ. Ozymandia thông minh và cho rằng không phải lúc nào cái ác cũng là sai. Còn The Comedian là một kẻ nóng nảy và ưa bạo lực. Tất cả họ lập thành một đội quân thống nhất.

Ban đầu, nhờ hoạt động chống lại tội phạm, các anh hùng được xã hội tôn thờ. Nhưng vì ra tay quá đáng, họ đã khiến người dân sợ hãi và tẩy chay, buộc họ phải giải nghệ. Họ cởi bỏ mặt nạ và sống như những người bình thường. Cho đến một ngày kia, The Comedian bị ám sát và nguy cơ lần lượt những người trong số họ sẽ phải chịu số phận tương tự. Thế giới lúc đó cũng đang bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân khốc liệt, có thể diệt vong cả nhân loại. Những người hùng quyết định trở lại với chiếc mặt nạ để tìm ra kẻ muốn mưu sát họ, đồng thời nỗ lực ngăn chặn cuộc chiến hạt nhân. Nhưng con đường trở lại không dễ dàng như mọi người vẫn tưởng. Giữa họ nổ ra một cuộc chiến khi ranh giới giữa cái thiện và cái ác đã nhòe mờ.

Silk Spectre II vừa sexy lại chiến đấu rất tốt. Ảnh: Warner Bros.

Với tham vọng tái hiện tất cả khung cảnh theo trí tưởng tượng và đem đến cho khán giả cảm giác của một cuốn truyện tranh thực sự, các nhà làm phim đã thực hiện rất nhiều cảnh quay hoành tráng và cố gắng chuyển tải thật dễ hiểu những yếu tố đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Quá trình làm phim diễn ra ở một vài địa điểm xung quanh Vancouver ở Canada, ngoài ra một vài cảnh được thực hiện ở bốn sân khấu của CMPP Studio. Đạo diễn Synder đã cho xây dựng một phim trường giống thành phố New York và thực hiện khoảng 200 cảnh quay ở đây.

Tuy nhiên, vì đây là một bộ phim về những siêu anh hùng nên không thiếu những cảnh giả tưởng hoành tráng. Kỹ xảo được sử dụng để dựng nên một tòa lâu đài bằng kính lộng lẫy trên sao Hỏa, các cỗ máy bay tối tân bay lượn trên bầu trời. Tiến sĩ Manhattan là thử thách lớn nhất của đội kỹ xảo. Họ phải xây dựng hình tượng một vị thần, tỏa ra ánh sáng màu xanh lơ, có thể cao đến hơn 30 mét và thu nhỏ lại trở về kích cỡ của con người.

Ngoài nhân vật tiến sĩ Manhattan được sự trợ giúp rất nhiều của kỹ xảo, các nhân vật khác không thể nhờ vào công nghệ máy tính để thay đổi hình dạng của họ khi lên phim, cũng như trong các pha hành động. Tuy nhiên, họ đã cố gắng thực hiện tốt vai diễn của mình bằng nỗ lực không ngừng.

Watchmen được coi là bộ phim bom tấn đầu tiên của mùa hè năm 2009. Phim đang được chiếu trên toàn quốc.

Tuệ Văn (Theo VNE)

Bình luận (0)