Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Band Việt – hào quang… không lấp lánh

Tạp Chí Giáo Dục

Một boyband đang ở đỉnh cao có nhiều hợp đồng quảng cáo lớn, nhiều show diễn như MTV vẫn phải chia tay khán giả chỉ vì chữ… tiền.

Một nhóm nhạc có phong cách ấn tượng, xinh đẹp và được “ưu ái” như  Mặt Trời Đỏ đã phải chia năm xẻ bảy. Đó là chưa tính đến AC&M cũng không còn mặn mà gì lắm với sự nghiệp hát chung. Chuyện gì đã xảy ra với những ánh hào quang?

Nhóm AC&M không còn mặn mà với sự nghiệp hát chung

Thời của nhan sắc, lipsync và… khêu gợi

Lướt qua một vài tụ điểm ca nhạc ở TP.HCM, nơi có  rất nhiều nhóm nhạc hoạt động, có thể thấy rằng nhóm hát nữ đang chiếm ưu thế tuyệt đối. Cứ 10 nhóm thì có đến 7 nhóm với mô hình toàn nữ, hai nhóm mô hình 2 nữ – 3 nam và duy nhất một nhóm toàn nam.

Theo lời một bầu show của sân khấu Trống Đồng: “Nhóm hát chủ yếu để lót cho chương trình, do đó phải có nữ, ngoại hình sáng và vũ đạo … “khêu gợi” một chút thì khán giả mới thích. Thời bây giờ, không ai mời nhóm nam đâu”. Bước vào các quán bar, phòng trà sang trọng như MTV, Nhạc Trẻ, Bremmy… kiểu công thức này được áp dụng tuyệt đối. Thậm chí các nhóm nữ luôn được “ưu ái” phần hát (chủ yếu là lipsync) mà chỉ tập trung vào múa thật gợi cảm, diễn thật bốc và… quần áo thật ngắn, thật hở. Ca khúc mà những biên tập viên yêu cầu các nhóm hát chủ yếu là nhạc quốc tế sôi động hoặc nhạc Việt Nam nhưng phải giật đùng đùng. Một số nhóm hát nữ trước giờ hoạt động rất nghiêm túc như Nhật Nguyệt, Lọ Lem, MOM, Carô cũng bị “dao động” trước những góp ý của các biên tập viên:

“Họ yêu cầu tụi em phải thay đổi trang phục, vũ đạo sao cho gợi cảm hơn để khán giả yêu thích”.

Trước tình trạng này, các nhóm nam bị khủng hoảng kinh tế trầm trọng vì show diễn bị giới hạn. Một số nhóm chấp nhận duy trì hoạt động vì lòng đam mê như Titikids, Tương Lai, X-Men… thì chuyển sang hát ở các công viên, tụ điểm sân khấu “ bèo” hơn. Một số khác thì chuyển gu, hát nhạc thị trường dễ dãi để lấy tên Thiên Trường – Đại Hải, The Twins, Go On… Tuy nhiên, đa số chấp nhận đầu tư vào các show truyền hình để lấy tên đi diễn tỉnh, bù lại thị phần TP.HCM.

Lộn xộn và rối rắm

Khuyết điểm thường thấy ở các nhóm nhạc chính là sự thay đổi thành viên xoành xoạch. Chính yếu tố này khiến sự chú ý của công chúng dành cho họ phần nào cũng giảm đi ít nhiều. Nhóm MTV đầu tiên với Lê Minh – Phan Đinh Tùng – Hùng Vũ – Anh Tuấn đang ở đỉnh cao thì đột ngột Tùng ra solo còn Vũ tách nhóm đi làm quản lý cho ca sĩ Thanh Thảo. MTV vất vả lắm mới tìm được Đoàn Phi và Song Huy thay thế, vừa ổn định một chút thì Đoàn Phi và Song Huy lại ra đi. Chính Lê Minh và Anh Tuấn, dù rất đam mê nhưng đã không ít lần tuyệt vọng. Lượng khán giả chân thành sau một loạt thay đổi cũng giảm dần vì… lộn xộn quá. Sau khi Thiên Vương được vào thay thế, nhóm đi hát chỉ với 3 thành viên. Hiện tại, nhóm đã chính thức tan rã. Trio 666 cũng là một phiên bản tương tự và sau một thời gian thay đổi thành viên quá nhiều đã phải… mãi mãi chia tay. Nhóm La Thăng sau nhiều lần thay đổi thành viên, đang phong độ với bộ ba Liêu Anh Tuấn – Việt Hải – Minh Tuấn, cũng khốn đốn khi Tuấn tách nhóm để hát solo, Thăng Bình – thành viên của nhóm N9 được đưa về thay thế tuy nhiên không thể “giữ lửa” được như trước kia. Thời gian này thì Thăng Bình cũng đã quyết định “ dứt áo ra đi” và nhóm đi hát chỉ còn lại hai thành viên.

Chưa hết, chuyện thay đổi thành viên còn nháo nhào, lộn xộn và phức tạp đến … rối rắm khi các thành viên nhóm hát chạy lung tung từ nhóm này sang nhóm kia. Nhóm Mây Trắng sau sự ra đi của Anh Thúy và Thu Thủy cũng dần ổn định với Thu Ngọc – Ngọc Châu – Yến Trang – Yến Nhi thì đùng một cái, chị em Trang và Nhi do bất đồng với hai thành viên còn lại đã đầu quân về Công ty Nguyễn Production, muốn giữ lại tên nhóm, bắt buộc hai thành viên còn lại phải “chiêu mộ” Tiểu Băng – thành viên của nhóm Mũi Tên – vào thay thế. Nhóm Mắt Ngọc cũng lao đao khi Quỳnh Anh ra đi gia nhập nhóm HAT của Công ty Thế Giới Giải Trí, tiếp theo Thanh Ngọc cũng quyết định solo. Thúy Nga và Duy Uyên cũng vì muốn Mắt Ngọc tồn tại đã kêu gọi Hoàng Oanh từ nhóm Cánh Buồm Xanh vào cho đủ người để đi hát. The Bells những tưởng sẽ tan rã sau sự tách nhóm của Minh Du và Quang Huy, nhưng sau đó Mai Thanh đã gầy lại được nhóm với hai thành viên mới. Sự yêu thích của khán giả dành cho nhóm cũng giảm hẳn.

Hào quang… không lấp lánh

Với catxê 260 ngàn/show tại bar ca nhạc MTV, nhóm Mây Trắng – một trong những band nữ đình đám của Vpop có mức thu nhập ngang với một ca sĩ trẻ hạng D. Đó là chưa kể mức thù lao này còn phải chia đến ba thành viên. Vài chục ngàn cho một người mà phải tự lo son phấn, quần áo và giày dép, so ra là quá thấp. Tuy nhiên, Mây Trắng không có nhiều sự lựa chọn vì những nhóm nhạc nữ xinh đẹp, hát hay như họ hiện không thiếu. Chỉ cần yêu cầu tăng lương là ngay lập tức ngày mai họ sẽ bị thay thế bằng MOM, Lọ Lem, Apo… với những ca khúc ăn khách và nhảy… gợi cảm hơn. Mây Trắng chủ yếu chạy được nhiều show, đi hát tỉnh và hát show event để… bù lại thu chi.

Các nhóm nam trẻ cũng không khá hơn. Những boyband có tên tuổi như MTV, La Thăng, AC&M thu nhập chính cũng là những show tỉnh, show nước ngoài và show event. Và tính ra thu nhập bình quân của mỗi thành viên chỉ bằng thu nhập của một ca sĩ solo hạng C. Đó cũng chính là nguyên nhân mà các thành viên nhóm nhạc hay tách ra solo. Sự “bất công và phũ phàng” này khiến nhiều năm qua Lê Minh và Anh Tuấn bị ức chế nên đã cho nhóm MTV tan rã. Lê Minh tâm sự: “Đi hát gần 10 năm, cái tên nhóm dù gắn liền với rất nhiều giải thưởng nhưng so với ca sĩ solo, thu nhập mình vẫn thua xa họ. Có cố gắng mấy cũng như thế. Mình nghĩ MTV đã đến lúc phải chia tay để mỗi người có hướng đi riêng. Nếu tiếp tục duy trì, đó là một suy nghĩ ích kỷ cho tất cả các thành viên”.

Trên thực tế, dù là một trong những nhóm nhạc ngôi sao, vị trí của họ trong các chương trình lớn vẫn chỉ là… thay đổi không khí cho có màu sắc. Đây là quy luật tất yếu không chỉ tại showbiz Việt Nam mà cả thế giới. Để duy trì hoạt động và phát triển, mỗi nhóm nhạc Việt phải có được những thành viên  thực sự đam mê và hết mình vì âm nhạc…

TRẦN ĐẠI NGHĨA

Bình luận (0)