Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Truyện tranh – mỏ vàng mới của Hollywood

Tạp Chí Giáo Dục

Các truyện tranh dài tập đang trở thành mỏ vàng mới của Hollywood. Hellboy, The dark knight, Wanted, The hulk – những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh – đều đang là những bộ phim ăn khách lớn trong mùa hè này.

Một trong các poster của phim Watchmen (phải) giống hệt hình ảnh trong truyện (trái) - Ảnh: Comicbook MovieSau những thành công của những siêu anh hùng như Spider-man X-men, các màn múa may, võ thuật từ các anh hùng hoạt hình đang ngày càng được yêu thích.

Năm 2003, câu chuyện về anh chàng sát thủ Wesley Gibson của Mark Millar còn bị nhiều nhà xuất bản chê trước khi chính thức được in sách. Cuốn sách được coi là có phần hơi tục tĩu và có nhiều cảnh khiêu dâm cũng không có vẻ gì sẽ là kịch bản cho một bộ phim được đầu tư hoành tráng cả. Giờ thì phim Wanted (tựa ở rạp chiếu VN là Truy sát) chuyển thể từ tác phẩm của Millar đang là bộ phim hành động bạc triệu với các diễn viên hàng đầu như Angelina Jolie, Morgan Freeman và James McAvoy thủ vai.

Những cuốn truyện và nhân vật từng chỉ được nhóm nhỏ vài trăm ngàn độc giả đọc giờ đây đang tấn công vào các rạp chiếu với cả chục triệu khán giả. Frank Miller – người viết các tác phẩm truyện tranh Sin city 300 (cả hai đều đã được chuyển thể thành phim) – ví von rằng “cuộc tình hờ giữa Hollywood và truyện tranh giờ đã thành hôn nhân”.

Tuy vậy, không phải mọi thứ đều mỉm cười ngay với truyện tranh. Mark Millar nhớ lại: “Năm 1997, George Clooney đã giết chết những phim chuyển thể từ truyện tranh”. Bộ phim Batman & Robin của Joe Schumacher – trong đó Clooney mặc bộ đồ người dơi với chiếc núm trên ngực bằng cao su đã khiến khán giả cảm thấy là quá trớn. Các hãng phim sau đó chuyển sang các bộ phim thần thoại viễn tưởng kiểu Harry Potter Chúa tể những chiếc nhẫn. Các anh hùng được vẽ bằng tay chỉ bắt đầu được quan tâm trở lại khi Spider-man vượt qua hai bộ phim phù thủy trên cùng với sự thành công của Star wars năm 2002, rồi X2: X-men United kiếm được trên 200 triệu USD ở Mỹ năm 2003.

Và giờ đây, sau Hellboy, The dark knight, Wanted, The hulk, bộ phim chuyển thể từ truyện tranh được trông đợi nhất trong năm tới có lẽ sẽ là Watchmen. Đạo diễn Zack Snyder của bộ phim dựa vào cuốn truyện tranh tiểu thuyết đã có hơn 20 năm trước này cho biết: “Watchmen sẽ là bộ phim nặng, phức tạp, bạo lực, đầy tính chính trị và phê phán nước Mỹ”.

THANH TUẤN (tuoitre.com.vn)

Cuốn truyện Wanted của Mark Millar đã được chuyển thể thành phim với nhiều ngôi sao lớn tham gia  - Ảnh: TimeỞ cái thời mọi người ngại rủi ro hiện nay, các chuyển thể từ truyện tranh có một lợi thế vô song: các ông chủ phim trường có thể thấy trước bộ phim sẽ có diện mạo ra sao qua các hình vẽ.

Hồi tháng 5-2008, Walt Disney đã cho ra đời Nhà xuất bản Kingdom Comics chỉ với mục đích xuất bản những tiểu thuyết truyện tranh để có thể chuyển thể thành phim. Trong tháng bảy, TokyoPop – một nhà xuất bản truyện tranh manga ở Hollywood – cũng công bố một nhóm chuyên chuyển thể từ truyện tranh sang phim. Dù tin này có vẻ là tin tốt lành cho các nhà viết truyện, các khán giả có vẻ lo lắng.

Đạo diễn Snyder nói: “Ngay khi bạn bắt đầu đảo ngược chu trình sản xuất, mọi thứ sẽ đổ vỡ”. Millar – tác giả Wanted – trong khi đó vẫn coi xu hướng hiện tại sẽ kích thích thêm sự sáng tạo: “Hollywood có thể ngốn các ý tưởng rất nhanh, nhưng các nhà viết truyện tranh cũng có 300 ý tưởng mới mỗi tháng”.

 

Bình luận (0)