Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mỗi lần xem là một lần xúc động

Tạp Chí Giáo Dục

Vào 21 giờ 30 tối qua, 2/9, những thước phim phóng sự về Lễ Quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh với chất lượng hình ảnh tốt, màu sắc rõ nét, các góc quay ấn tượng đã được phát trên VTV1.

Bộ phim đã đưa hàng triệu khán giả Việt Nam, đặc biệt là kiều bào ở nước ngoài, trở lại với thời khắc xúc động 39 năm về trước.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Bạch Ngọc Chiến – Quyền Trưởng ban Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam về quá trình đàm phán để có được bản quyền bộ phim Tài liệu màu Lễ Quốc tang Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cơ duyên nào để Đài Truyền hình Việt Nam biết đến bộ phim quý giá này, thưa ông?

Qua giới thiệu của Trung tâm Báo chí Bộ Ngoại giao ngày 24/8, chúng tôi biết Hãng Truyền hình Nihon Denpa News (NDN, Nhật Bản) có bộ phim này.

Chúng tôi lập tức liên hệ với đại diện của NDN tại Việt Nam với mong muốn có được bộ phim phát sóng vào dịp 2/9.

Ông Bạch Ngọc Chiến và bà Hiroko Yoshida ký hợp đồng mua bản quyền phát sóng phóng sự tài liệu Lễ Quốc tang Chủ tịch Hồ Chí MinhChúng ta đã phải mất bao lâu để đàm phán việc mua tác quyền của bộ phim?

Bên NDN cũng rất hợp tác, bởi họ có cơ quan thường trú ở Việt Nam suốt từ những năm 60 đến nay và có rất nhiều phim tư liệu về Việt Nam. Ví dụ như, năm ngoái, chính họ đã bán cho chúng ta bộ phim màu mang tên Việt Nam về sự kiện Điện Biên Phủ.

Tôi cũng có đề nghị sẽ đáp ứng yêu cầu về tài chính để được mua lại bản quyền với thời gian nhanh nhất bởi nếu theo trình tự, thủ tục thì sẽ rất lâu.

Tôi từng làm việc cho Trung tâm báo chí nước ngoài của Bộ ngoại giao, nên khi anh Lương Thanh Nghị – Giám đốc trung tâm nói rằng, hãng truyền hình NDN (Nhật Bản) có rất nhiều tư liệu về Việt Nam thì tôi đã đề nghị được kết nối ngay với họ.

Tôi đã gọi điện cho anh Trần Huy Công – đại diện của NDN ở Việt Nam và bày tỏ ý muốn bằng mọi giá có bộ phim tư liệu về Bác của NDN để phát vào dịp 2/9 năm nay, bởi tôi đã xem phần giới thiệu và thấy hay quá. Đó là bộ phim màu đầu tiên về lễ tang của Bác. Những hình ảnh đó tuy không xa lạ với Việt Nam nhưng chúng ta chỉ có phim đen trắng.

Phim được chiếu với hai phiên bản. Phiên bản lồng tiếng Việt sẽ được chiếu trong ngày 2/9, bắt đầu từ 0giờ 20 và phát lại sau mỗi tám tiếng. Phiên bản tiếng Nhật, phụ đề tiếng Anh sẽ được chiếu bắt đầu từ 21giờ 30 ngày 2/9.

Anh Nguyễn Tử Quảng – Trung tâm An ninh mạng Bkis – ĐHBK Hà Nội chia sẻ: “Tôi và Bkis rất vui và tự hào khi được tham gia vào một dự án có ý nghĩa như thế này. Lần đầu tiên, chúng ta được xem một bộ phim màu về lễ tang của Bác.

Tôi hy vọng là trong thời gian tới, Đài THVN sẽ có thêm nhiều hơn nữa những thước phim tuyệt vời này từ các đồng nghiệp nước ngoài về chúng ta”.

Chỉ trong vòng 4 ngày, chúng tôi đã thỏa thuận xong, sau đó làm việc với bà Hiroko Yoshida – Phó Giám đốc NDN và ký luôn. Ngày 1/9, chúng tôi đã hoàn tất mọi thủ tục.

Điều thú vị đó là khi chúng tôi quyết định mua lại bộ phim tài liệu này, có một số doanh nghiệp, cá nhân đã bày tỏ nguyện vọng muốn chia sẻ gánh nặng về tài chính, trong đó có Trung tâm An ninh mạng Bkis – ĐH Bách Khoa Hà Nội của anh Nguyễn Tử Quảng.

Hôm 1/9, Ban Truyền hình Đối ngoại – Đài Truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình NDN và anh Nguyễn Tử Quảng đã gặp nhau để trao tiền bản quyền.

Đây chỉ là bước khởi đầu, còn rất nhiều các tư liệu về Việt Nam bởi từ những năm 60 có khá nhiều cơ quan báo chí, các hãng thông tấn đặt cơ quan thường trú ở Việt Nam, và nhiều trong số đó chúng ta có thể khai thác được.

Tuy nhiên, vấn đề bản quyền rất quan trọng, do đó kinh phí mua những phim như thế này rất lớn. Ví dụ như phim Bóng ma cuối cùng của chiến tranh đã chiếu khắp nước Mỹ rồi và khi đến Việt Nam, các nhà làm phim gần như là muốn tặng không nhưng các nhà phát hành thì lại muốn bán bản quyền…

Bộ phim đã chiếu trên VTV1 nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề phát trên VTV4 thì họ đòi tiền bản quyền gấp 6 lần.

Trên thực tế, kinh phí giải quyết những dự án phát sinh rất khó. 1.500 USD cho thước phim dài 9 phút về Lễ tang Chủ tịch Hồ Chí Minh thực ra là các bạn của NDN rất thiện chí với chúng ta rồi, và chúng tôi đã quyết tâm mua bằng được.

Bộ phim này đã được trình chiếu rộng rãi ở Nhật từ rất lâu rồi, tại sao bây giờ chúng ta mới biết để mua bản quyền phát lại?

Bên Nhật họ dùng các tư liệu quay được tại đám tang để dựng thành phim về Bác. Đây là một bộ phim rất đặc biệt theo thể loại phóng sự tài liệu, thực hiện xong vào năm 1969 và đã chiếu bên Nhật.

Cũng cần phải nói một cách sòng phẳng rằng, đối tác bên Nhật họ phải khai thác hết giá trị của tác phẩm rồi mới bán bản quyền. Cái được của chúng ta đó là đầu tiên chỉ định mua bản quyền đủ để phát trên VTV4, nhưng qua trao đổi, phía NDN rất thiện chí và đồng ý cho chúng ta khai thác trên toàn bộ hệ thống truyền hình Việt Nam và kí hợp đồng với giá trị 25 năm.

Thời hạn 25 năm có phải là quá ngắn?

Đó là yêu cầu của phía đài NDN và chúng tôi phải tôn trọng họ. Quan trọng là chúng ta đã đáp ứng được như cầu tại chỗ để chiếu vào dịp 2/9 và với thời gian đó cũng đủ để quảng bá, phổ biến bộ phim cho toàn thể nhân dân trong nước và nước ngoài xem.

Cảm tưởng của cá nhân ông khi được xem bộ phim?

Rất xúc động, bởi chúng ta đã làm nhiều bộ phim về Bác nhưng còn đây là phim người nước ngoài làm về Bác, điều đó thể hiện bản thân họ cũng có sự kính trọng với Bác.

Chúng ta cũng phải cảm ơn họ vì đã bảo quản tốt trong vòng gần 40 năm qua để chúng ta có thể xem được những hình ảnh rất xúc động đó.

Trong phim có những hình ảnh Bác lúc còn sống rất gần gũi và bình dị. Có những chi tiết rất đắt, thể hiện nét hóm hỉnh của Bác (nhún vai, cười)…đó là những hình ảnh rất con người.

Mỗi lần xem là một lần xúc động. Cha tôi đã thức cả đêm để chờ xem bộ phim này vì nó quá cảm động. Và tôi muốn nhắc lại câu hát nổi tiếng “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn” để nói về cảm xúc của mình khi xem bộ phim này.

Xin cảm ơn ông.

Ngọc Đinh – Duy Nam (tienphong.vn)

Hình ảnh chân thực và xúc động

Khóc Bác trong ngày Quốc tangMở đầu phim là hình ảnh lễ tang Bác Hồ. Từ điểm nhấn gây xúc động mạnh ấy, các nhà làm phim đã đưa vào hàng loạt hình ảnh như một sự lý giải vì sao người dân Việt Nam lại kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thế.

Các hình ảnh trong phim gây xúc động mạnh nhờ độ chân thực khi lột tả cảm xúc và tình cảm của nhân dân trong niềm tiếc thương đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phim diễn tả trong lễ quốc tang, 150 ngàn người tham dự, có đủ cả nông dân, công nhân, học sinh đến các vị lãnh đạo của Đảng, nhà nước khóc thương với những tình cảm thật đặc biệt.

Có nhiều chi tiết thể hiện sâu sắc sự quan tâm, sẻ chia của Chủ tịch Hồ Chí Minh khiến người xem không khỏi xúc động, như sau khi kết thúc buổi lễ chào mừng ngày Quốc tế Lao động 1/5/1966, các đại biểu ùa lên chụp ảnh cùng Bác, Bác lấy hoa ở bàn hội nghị tặng cho từng người.

Khi trông thấy người quay phim đang loay hoay với máy quay, Bác ân cần lấy một bông hoa cài vào khuy áo ngực và người được Bác tặng hoa một cách đặc biệt ấy chính là nhà quay phim Nhật Bản đã ghi lại những hình ảnh cho bộ phim này.

Bình luận (0)