Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nghe Phạm Duy tâm tình về Văn Cao

Tạp Chí Giáo Dục

“Bài Bun tàn thu là đu mi ca tình bn gia tôi và Văn Cao”. Tâm s cùng li gii thiu ca nhc sĩ Phm Duy dành cho người bn thân trong âm nhc, giúp khán gi phn nào hiu rõ tài năng cũng như ni lòng ca người nhc sĩ tài hoa.

Đây là nét thú v có trong n bn đc bit album Tiếng hát Trương Chi ca ca sĩ Đc Tun.

Mi nhc phm trong album được nhc sĩ Phm Duy gii thiu khá t m v hoàn cnh ra đi, ni tung cũng như tinh thn chung làm nên mch cm xúc ca bài hát. Ông k: “Văn Cao là người đ ra trường ca, còn tôi ch là người tha kế. Trường ca sông Lô phi là đnh cao nht ca nhc kháng chiến nói riêng, ca tân nhc Vit Nam nói chung. S dài hơi trong nhng câu nhc trong bài chng t nhc sĩ Văn Cao đã trưởng thành ngay t lúc tân nhc va mi ra đi”.

Ấn bản đặc biệt của album Tiếng hát Trương Chi được thiết kế như một hộp quà. Ảnh: Nhacso.

Nhc sĩ cũng nhìn nhn Văn Cao là người khai phá th loi truyn ca vi 2 bài Thiên thai và Trương Chi. Mt cách ưu ái, Phm Duy cho rng: “Hơi th ca thơ Đường trong sáng, rung đng, ca thơ bình dân Vit Nam tr tình… hin ra lng lng trong nhng truyn ca Văn Cao”. V mi tình chàng Trương, nhc sĩ nói v cm nhn riêng ca mình: Văn Cao không k li câu chuyn Trương Chi/M Nương mà ch t thái đ ca chàng sau khi tht tình, trước khi chết cũng như sau khi chết. Ri bng mi đng cm ln lao, ông hóa thân thành chàng Trương đ din t ni lòng: “Ngi đây ta gõ ván thuyn, ta ca trái đt còn riêng ta… Tâm hn tôi đp – vì tôi hát hay mà – nhưng hình hài tôi xu, người không yêu tôi à? Thì tôi vn có cuc đi hay trái đt này. Đ t đó ra mt tuyên ngôn: trái đt còn riêng ta”.

Vài k nim riêng gia hai người bn cũng được nhc sĩ Phm Duy chia s. V ca khúc Bun tàn thu, ông k: “Vào năm 1943, tôi Hà Ni xung Hi Phòng đ gia nhp mt gánh hát rong thì Văn Cao ti chơi và tng tôi bài hát đó”. Hay ca khúc Sui mơ mà nhc sĩ “có chút đóng góp vào giai điu và tiết điu ca bài” li tr thành k nim khó quên ca hai người khi c 2 gia đình đôi bn t tay “chém tre x g trên rng đ xây nhà bên sui chiến khu Bc Cn”, đúng vi ta đ bài hát.

Ký họa cố nhạc sĩ Văn Cao qua nét vẽ Trịnh Công Sơn. Ảnh tặng kèm CD.

Ca sĩ Đc Tun bày t vui sướng khi được nhc sĩ hàng lão làng ca Vit Nam góp tay chăm chút cho album ca mình. Ngoài nhc sĩ Phm Duy, toàn b li dn và gii thiu được th hin qua ging đc ca n ca sĩ L Thu. Đc Tun cũng quyết đnh thêm vào CD 3 ca khúc nhc kháng chiến Đàn chim Vit, Ngày mùa và Trường ca sông Lô đ giúp khán gi có cái nhìn tng quát và trn vn hơn tài năng sáng tác ca nhc sĩ Văn Cao.

Vi tiêu chí phát hành theo hình thc “CD Collection” (dành đ sưu tp), n bn đc bit Tiếng hát Trương Chi được thiết kế như mt b quà tng vi nhiu tng phm cũng không kém phn đc bit. Ngoài hp đĩa kh ln theo dng hp quà, postcard hình Đc Tun, tp li hát, tp sách nhc sĩ Phm Duy viết v các tuyt phm Văn Cao, album còn có ký ha c nhc sĩ Văn Cao qua nét v Trnh Công Sơn mt nhà hàng Amsterdam vào năm 1992.

Kiến Huy (vnexpress.net)

Bình luận (0)