Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hoàng thành Thăng Long có giá trị nổi bật toàn cầu

Tạp Chí Giáo Dục

Phi bàn giao càng sm càng tt đ nht th hóa qun lý, vic này đang được đy nhanh tiến đ. Hà Ni đã tha thun được vi B QP nhng v trí đ di chuyn, còn thi gian c th thì hai phía đu phi n lc phn đu…

Dấu vết nền cung điện thời Lý ở Hố A20 - Di tích Hoàng Thành Thăng Long

29/9/2008, UNESCO đã tiếp nhn H sơ đăng ký Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long (HTTL) là Di sn văn hóa thế gii. B VH-TT&DL h sơ np trước hn đúng 1 ngày (30/9/2008 là hn cui cùng) là nim vui ln không ch cho nhng người đã ngày đêm c gng vì HTTL, mà còn cho nhng người yêu lch s, yêu văn hóa nước nhà.

Bi HTTL mi ch được công nhn là di tích quc gia vào cui năm ngoái (28/12/2007), và phn di tích kho c hc 18 Hoàng Diu hin ti vn chưa thuc quyn qun lý ca UBND thành ph Hà Ni. Phc tp hơn, có ti hai đơn v qun lý phn din tích này, là B Xây dng (qun lý đt vì thuc d án xây dng Nhà Quc hi) và Vin Kho c hc Vit Nam (qun lý nghiên cu, khai qut kho c). Đã có lúc, tưởng như vic đăng ký h sơ s phi lùi li, bi có nhng ý kiến mun ch công trình Nhà Quc hi hoàn tt mi tiến hành lp h sơ.

Khu Trung tâm HTTL luôn được coi là công trình văn hóa tiêu biu nht, được trông đi nht, và đúng nht vi tính cht chiu dài lch s 1000 năm. H sơ được tiếp nhn, Hà Ni tiến thêm mt bước đến hy vng có di sn văn hóa thế gii quý giá vào đúng dp k nim đi l 1000 năm Thăng Long – Hà Ni. VietNamNet đã trao đi vi TS Nguyn Văn Sơn, GĐ Giám đc trung tâm Bo tn khu di tích C Loa – Thành c Hà Ni nhân ct mc này.

Đã có nhng thi đim, vic np h sơ đúng thi hn là “nhim v bt kh thi”, bi thi gian quá gp rút, bi vic nghiên cu vn đang tiến hành,… Là người trc tiếp chu trách nhim, ông có chu nhiu áp lc không?

– Qu tht, vic hoàn thành h sơ đúng hn là cuc chay đua, nhưng chúng tôi luôn xác đnh phi đến đích, vì đăng ký di sn văn hóa thế gii không ch là chuyn ni b, mà còn là th din quc gia, vì Nhà nước Vit Nam đã có đ ngh đưa khu di tích vào d tho danh sách DSVHTG t 21/6/2006, đã có cam kết ca tng GĐ UNESCO vi Nguyên Th tướng Phan Văn Khi.

Vic son tho h sơ được s tham gia trc tiếp, góp ý kiến chi tiết, sát sao không ch ca các chuyên gia trong nước, mà c các chuyên gia ca UNESCO. H tn tình giúp ta vì chính h b thuyết phc bi nhng giá tr ln ca t thân di tích. Rt mng vì sau khi hoàn thành, dù ch trong mt thi gian ngn, nhưng h sơ được đánh giá là t chc khoa hc nht, hình thc trình bày đp.

“Tiêu chí quý giá nht, HTTL là trung tâm chính tr, kinh tế, văn hóa kéo dài hơn 1000 năm, đến gi vn là th đô. Nhng phát l kho c hc thi gian qua minh chng rng, chúng ta có c kho tàng di sn vĩ đi trong lòng đt, quá trình nghiên cu còn rt lâu dài, và cn nhiu s tr giúp ca quc tế.”

HTTL được đăng ký theo tiêu chí 2, 3 và 6 trong “Hướng dn thi hành công ước quc tế“. Vy đâu là tiêu chí quan trng nht, là giá tr tiêu biu “đc nht vô nh” ca HTTL so vi các kinh thành khác trên thế gii?

– Ba tiêu chí liên quan mt thiết vi nhau. Đây là trung tâm quyn lc, kéo dài t giai đon tin Thăng Long (An Nam đô h ph t thế k VII đến IX), như Chiếu di đô ca Thái t Lý Công Un đã viết là “v thành cũ ca Cao Vương”. Liên tc là kinh đô qua các triu đi Lý, Trn, Lê Sơ, ngay c triu Nguyn di kinh đô vào Huế thì Thăng Long vn là Bc thành, và người Pháp vn chn xây dng Ph toàn quyn Đông Dương Hà Ni.

Vì là trung tâm quyn lc, chính tr nên nơi đây tiếp thu nh hưởng nhng lung tư tưởng ln ca thi đi by gi: Nho giáo, Đo giáo, Pht giáo, kết hp vi nn tng văn hóa truyn thng, đ to nên mt Thăng Long hi nhp rt nhiu yếu t tinh hoa văn hóa khu vc, thế gii vào đây. Sau này còn tiếp thu nh hưởng văn hóa phương Tây (Pháp, Đông Âu), ri có c nh hưởng văn hóa Chăm, Nhng di vt khai qut được đây th hin s giao thoa văn hóa rt phong phú, là tiêu chí cơ bn làm nên giá tr ni bt toàn cu.

Tiêu chí quý giá nht, HTTL là trung tâm chính tr, kinh tế, văn hóa kéo dài hơn 1000 năm, đến gi vn là th đô. Nhng phát l kho c hc thi gian qua minh chng rng, chúng ta có c kho tàng di sn vĩ đi trong lòng đt, quá trình nghiên cu còn rt lâu dài, và cn nhiu s tr giúp ca quc tế.

Liu vic xây nhà Quc hi sát cnh di tích có nh hưởng đến vic được công nhn di sn văn hóa thế gii không?

– V nguyên tc, lõi di sn được xác đnh tr phn xây Nhà Quc hi, vi din tích do B Chính tr – Chính ph – Quc hi quyết đnh.

Phn din tích đăng ký di sn hin nay so vi quy mô ca Hoàng thành Thăng Long là rt nh, dưới 1/5 din tích. Nhưng đây là phn có giá tr ln nht, đm đc nht.

Quan đim ca Đng, Chính ph là va xây dng NQH, va đm bo h sơ di sn văn hóa thế gii được UNESCO công nhn. Phi đt được c 2 mc đích, nên không ly cái này đ loi tr cái kia. Có nhiu hình thc đ bo qun, gi gìn di sn. Trên cơ s nhng khuyến cáo ca UNESCO, tôi tin ta s tìm ra được nhng gii pháp hp lý đ dung hòa.

Tm dng phn vic xây dng h sơ, ch phn hi ca UNESCO (vào 15/11/2008) đ tiếp tc chnh sa. Dư lun cũng rt quan tâm đến vic bàn giao nhng phn din tích thuc qun lý ca B Quc phòng, đ Hà Ni có th tiếp qun, chnh trang? Trong h sơ trình UNESCO có l trình c th ca vic bàn giao không?

“Nguyên tc là tôn trng di tích gc; đm bo cnh quan môi trường, to ra s hp dn; và hài hòa vi quy hoch chung, đm bo tính trước mt và yêu cu phát trin lâu dài.”

– Đúng là phi bàn giao càng sm càng tt đ nht th hóa qun lý, vic này đang được đy nhanh tiến đ. Hà Ni đã tha thun được vi B QP nhng v trí đ di chuyn, còn thi gian c th thì hai phía đu phi n lc phn đu, Trong h sơ chúng ta đã trình trình bày rõ hin trng, và tiến trình trin khai các bước tiếp theo. Hà Ni và B QP đang quyết tâm gii phóng phn din tích phía trước (t ca Đoan Môn ra phía đường Đin Biên Ph), riêng Bo tàng Lch s quân s thì cn thi gian lâu hơn đ chuyn đa đim.

Nhn bàn giao đến đâu, chúng tôi s tiến hành tháo d nhng công trình không có giá tr, chnh trang cnh quan. Riêng vic tu b, tôn to phi là quá trình dài, ph thuc vào quá trình và kết qu nghiên cu, không th là ý chí ch quan.

Vic tháo d nhng công trình không có giá tr, chnh trang phn din tích đang thuc quyn qun lý ca trung tâm đã bt đu chưa, thưa ông?

– Vic này đã trin khai t 24/9/2008, và s kết thúc vào 1/2009. Trước mt s tháo d 48 công trình đã được hi đng tư vn thm đnh là không có giá tr. Sau khi tháo d s chnh trang cho sch đp, đường đi li li, m quan n đnh. D án chnh trang đang được nghiên cu đ trình các cp có thm quyn phê duyt, trong năm 2009 s chnh trang xong trong khu vc đã được bàn giao. Nguyên tc là tôn trng di tích gc; đm bo cnh quan môi trường, to ra s hp dn; và hài hòa vi quy hoch chung, đm bo tính trước mt và yêu cu phát trin lâu dài.

Bao gi ta s có quy hoch tng th cho toàn b din tích ca Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long? Liu năm 2010, người dân Hà Ni có được “chiêm ngưỡng” bn quy hoch này? Thông tin rng nhng hin vt khai qut được s được trưng bày Bo tàng Hà Ni có đúng không, thưa ông?

– Đó là ct mc đt ra đ phn đu, nhưng chúng tôi chưa dám khng đnh s làm được, bi còn nhiu khó khăn trong vic bàn giao, chưa phi mt đơn v qun lý toàn b din tích ca di tích nên vic nghiên cu cũng hn chế. Riêng thông tin trên không chính xác, vì trong khuôn viên ca Khu di tích s có mt bo tàng đ trưng bày toàn b hin vt khai qut được, đó mi là cách làm theo chun quc tế.

Khánh Linh (vietnamnet)

Ba tiêu chí ca Công ước di sn thế gii mà Hoàng Thành Thăng Long đt được gm:
– Di s
n có kh năng biu đt s giao thoa ln gia các giá tr nhân văn trong mt giai đon lch s hoc trong mt vùng văn hóa ca thế gii, biu đt s phát trin ca kiến trúc, công trình ngh thut kỳ vĩ.

– Di sn có ý nghĩa như mt minh chng duy nht hoc ít nht cũng là đc thù ca mt truyn thng văn hóa.

– Di sn có mi liên h trc tiếp vi nhng s kin hay truyn thng còn hin hu trong cuc sng hin ti, vi các tác phm ngh thut và văn hc có giá tr ni bt toàn cu.

Bình luận (0)