Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Kim Thành Vũ – Lãng tử cô đơn trong cõi tình?

Tạp Chí Giáo Dục

Trong giới showbiz châu Á, có lẽ diễn viên luôn biết hướng người xem đến những cảm xúc mới lạ, Nđậm chất trữ tình và thường khơi gợi được sự tò mò, khiến người khác luôn muốn giải mã những thắc mắc về anh nhiều nhất chính là Kim Thành Vũ (tên tiếng Nhật là Takeshi Kaneshiro).

Với bề ngoài gần như hoàn hảo, Kim Thành Vũ được mệnh danh là Tài tử hấp dẫn nhất châu Á năm 2005 và những thành công liên tiếp trong sự nghiệp đã khiến anh làm trái tim biết bao thiếu nữ châu Á thổn thức.

Từng bị nghi ngờ về giới tính

Vậy mà, “người đàn ông của tình yêu” này lại luôn né tránh những câu hỏi về việc trọng đại của cả đời người. Dù đã vào tuổi 35 nhưng “chàng Johnny Depp của châu Á” mới đây đã khẳng định rằng đấy chưa phải là tuổi kết hôn, dù đã có đối tượng theo đuổi và do chưa hề để xảy ra scandal “phim giả tình thật” dù đóng chung với rất nhiều nữ minh tinh nổi tiếng (Chương Tử Di, Lương Vịnh Kỳ…) nên anh từng bị đặt vấn đề về giới tính. Song, với bản lĩnh của một diễn viên đầy kinh nghiệm, Kim Thành Vũ đã khéo léo vượt qua những lời thị phi bằng cách dồn hết tâm sức cho nghệ thuật. Và điều đó càng khiến mọi người thêm tò mò: lẽ nào chàng lãng tử hào hoa trong phim lại cô đơn trong tình yêu?

Nhưng đấy chỉ là khi Kim Thành Vũ trở về với cuộc sống thật ngoài đời, nơi không có ánh đèn sân khấu, vì tính cách anh giống hệt anh chàng Tùy Phong trong Thập diện mai phục, đến rồi đi như một cơn gió thoảng, tự mình rong ruổi khắp nơi trong cõi thực cuộc đời. Thế nhưng, ngọn lửa trái tim trong Kim Thành Vũ luôn cháy hết lòng vì nghệ thuật và luôn nồng nhiệt, sôi nổi, lãng mạn với những cuộc tình trong phim.

Có thể yêu những cô em gái?

Triệu triệu con tim thiếu nữ đã ngân lên trước gương mặt ấy, vóc hình ấy khi Kim Thành Vũ vào vai nghệ sĩ vĩ cầm John Liu trong bộ phim ăn khách nhất Hồng Kông năm 2003 Chàng rẽ trái, nàng rẽ phải, vì cuộc sống phải vào nhà hàng chơi đàn phục vụ thực khách, luôn mong ước gặp được một cô gái hiểu và say mê tiếng đàn của mình chứ không phải vẻ hào hoa bên ngoài. Và định mệnh đã xui khiến cho anh tình cờ gặp được một nữ dịch giả chuyên nghiệp nhưng chưa được sống trọn với niềm đam mê dịch những bài thơ tình nổi tiếng thế giới mà phải vùi đầu vào mớ tiểu thuyết ba xu. Cả hai cùng ngụ trong một khu chung cư và chỉ cách nhau một bức vách nhưng chẳng ai biết điều đó: chàng vẫn luôn rẽ trái và nàng thì lại rẽ phải. Định mệnh đã chơi một trò đùa nghiệt ngã khiến họ phải xa nhau nhưng rồi số phận cũng giúp họ gặp lại nhau. Đạo diễn Johnnie To chọn Kim Thành Vũ vào vai này vì theo ông: “Chàng trai đó tuy không hợp thời nhưng có gì đó rất lãng mạn, còn Lương Vịnh Kỳ thì ẩn đằng sau sự ngọt ngào là sức mạnh của lòng tin”.

Cứ ngỡ mối tình tuyệt đẹp của hai người trên phim sẽ mang lại một kết thúc có hậu ngoài đời, nhưng với Kim Thành Vũ thì: “Lương Vịnh Kỳ rất đáng yêu, ngây thơ thuần khiết nhưng chỉ giống như một cô em gái vậy”.

Đến năm 2004, Kim Thành Vũ lại được đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu chọn vào vai Kim bộ đầu, một anh chàng hào kiệt lãng tử với mối tình nảy nở một cách nhanh chóng, mãnh liệt chỉ trong ba ngày sát cánh bên Tiểu Muội, một kỹ nữ mù bên kia chiến tuyến do Chương Tử Di đóng. Vẫn biết đó là một mối tình vô vọng nhưng bước qua mọi ngăn trở, tình yêu giữa hai người đã trở nên bất tử trong những cảnh quay đẹp đến nao lòng giữa rừng trúc xanh ngút ngàn và trên thảo nguyên bao la tuyết trắng . Được biết Kim Thành Vũ sẽ lại tái hợp với Chương Tử Di trong Waiting (Chờ nhau) của đạo diễn Hồng Kông Trần Khả Tân, do China Film Group Corporation sản xuất. Lần này, họ sẽ vào vai hai người tình chung thủy đợi chờ nhau suốt 18 năm ròng. Phim đã được bấm máy vào đầu năm nay. Lần này, Chương Tử Di trong mắt anh vẫn chỉ dừng ở mức thân thương như một người em gái.

Xin đừng hỏi tôi về tình yêu!

Vừa xong cảnh quay trong Thập diện mai phục, Kim Thành Vũ lại rơi vào cuộc tình tay ba khác trong bộ phim ca kịch Có lẽ yêucủa đạo diễn Trần Khả Tân. Anh vào vai Lâm Kiến Đông, người yêu cũ của Tôn Na khi cô vừa đặt chân đến Bắc Kinh để theo đuổi giấc mơ nghệ thuật. Cả hai đã gặp lại nhau sau 10 năm khi cùng đóng chung trong một bộ phim ca nhạc lãng mạn mà đạo diễn là Nhiếp Văn- người tình của Tôn Na. Đây có thể xem là bước tiến trong nghệ thuật diễn xuất của Kim Thành Vũ vì anh đã vượt qua hình ảnh một người hùng lãng tử để diễn thật chín những cảnh nội tâm giằng xé. Bộ phim đã được dự tranh giải Oscar 2006 phim nước ngoài hay nhất.

Trong “quả bom tấn” Thương thành, Kim Thành Vũ đảm nhiệm một vai khá nặng ký: một thám tử sau cái chết của người bạn gái mà anh vô cùng yêu thương đã được mời khám phá một vụ án mà kết quả của nó khiến anh ngỡ ngàng. Tình cảm bạn bè – công lý thực thi, lòng vị tha và tội ác… tất cả đan xen trong những quyết định sinh tử và Kim Thành Vũ đã diễn rất xuất thần những cảnh tâm lý phức tạp.

Được mệnh danh là “người tình hoàn hảo” trên phim nhưng ngoài đời, khó ai có thể tưởng tượng nổi thế giới tình yêu của Kim Thành Vũ. Đối tượng mà anh chàng tài hoa này lựa chọn sẽ là người thế nào đây? Đừng hỏi, trừ khi Kim Thành Vũ bộc bạch. Các thiếu nữ có thể thỏa sức chiêm ngưỡng thần tượng của mình nhưng không thể tìm cách tiếp cận anh vì với Kim Thành Vũ đã ở tuổi này rồi, nếu bàn về tình yêu thì có vẻ hơi trẻ con; còn để theo đuổi với những kiểu hẹn hò, hờn giận thì có vẻ con người anh không thích hợp lắm. Tất cả phụ thuộc vào duyên phận. Nhưng ý trung nhân ở đâu thì anh bảo chính mình cũng đang đi tìm.

Lúc rảnh rỗi, Kim Thành Vũ thích được nghỉ ngơi yên tĩnh trong nhà. Vì là người theo phái mật tông, anh lại càng thích sự an tịnh, sống hướng nội và đôi khi, đó cũng là phương cách để anh biểu đạt tình cảm của mình. Mỗi khi gặp một vấn đề nan giải hoặc không muốn trả lời, Kim Thành Vũ chỉ cười, nụ cười bí hiểm như chính con người anh vậy.

Về chuyện riêng tư của mình, anh khiêm tốn cho biết: “Nghệ thuật hay tình yêu, khi đã lựa chọn thì tôi sẽ theo đuổi đến cùng vì thực ra tôi cũng chỉ là một con người hết sức bình thường và luôn mong có một gia đình bình yên, hạnh phúc. Tôi không định yêu một người nổi tiếng mà chỉ thích một phụ nữ bình thường, biết lo toan cho gia đình và không thích khoe mình dưới sự soi xét của công luận”.

Đơn giản chỉ vì anh bảo rằng mình luôn có khả năng đặc biệt trong việc tách bạch giữa đời thực và phim ảnh.

Hàm Trầm Phan

Nguồn Thế giới điện ảnh

Bình luận (0)