Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chuyển động nghệ thuật cùng “Moving”

Tạp Chí Giáo Dục

Moving – bộ sưu tập tác phẩm của bốn nghệ sĩ tài danh đương đại Việt Nam – khiến những ai có mặt trong triển lãm đều bị lôi cuốn vào cuộc “chuyển động” cùng ý tưởng của họ…

Ban tổ chức, nhà tài trợ cùng bốn nghệ sĩ  trong Lễ ra mắt triển lãm.

 

Nguyễn Việt Thanh, Hải Thanh, Thành Chương, Lê Thiết Cương đã làm nên một cuộc triển làm sống động với những quan niệm vừa gần gũi vừa lạ lẫm, mới mẻ và tinh tế về sự chuyển động qua dấu ấn sáng tạo riêng của mỗi người.

Đứng trước những tác phẩm nhiếp ảnh mang đậm chất báo chí và thời sự của Nguyễn Việt Thanh ta luôn có cảm giác anh may mắn chớp được những khoảnh khắc có một không hai; xuất thần tìm ra góc máy để ghi lại sự kiện với “chuyển động” cực nhanh.

Ảnh Việt Thanh luôn ẩn chứa nhiều thông điệp. Ví như bức chụp họa sĩ Đào Anh Khánh với những bước nhảy phiêu linh trong vùng cảm xúc hay bức ảnh người vận động viên khuyết tật băng mình trên đường đua với “chuyển động” mạnh mẽ của nghị lực và niềm khao khát bù lấp những khiếm khuyết.

Chiêm ngưỡng những tác phẩm của Hải Thanh, người xem lại có cảm nhận về một sự “chuyển động” gần như ngược lại với Việt Thanh, rất chậm rãi, êm đềm.

Trong không gian dường như được “sắp đặt” đầy tính nghệ thuật về làng quê Việt Nam, người xem được hít hà mùi ấm nồng của đất, mùi ẩm mốc và khô khan của mùa, đâu đó phảng phất hương cây cỏ…

Phu nhân của họa sĩ Thành Chương (trái) cùng ca sĩ Mỹ Linh (một khán giả của buổi ra mắt triển lãm) bên chiếc xe LX, tác phẩm hội họa có một không hai của họa sĩ Thành Chương.

Ở tác phẩm của Thành Chương, người ta nhận thấy ngay màu sắc rực rỡ đặc trưng và sự chuyển động của tâm linh, của tình yêu, đôi khi như huyễn hoặc nhưng đầy đam mê. Những bức tranh lập thể pha trộn yếu tố dân gian của ông luôn có tiếng nói riêng, không thể lẫn lộn.

Lê Thiết Cương vẫn giữ “tông” chủ đạo là sự tối giản trong màu sắc và ngôn ngữ thể hiện. Với hai màu đen – trắng, mỗi bức tranh như một vở… kịch câm, buộc người xem phải động não với sự im lặng để tìm ra câu trả lời cho sự vật tưởng tĩnh mà không tĩnh, tưởng động mà không động.

Triển lãm Moving được mở cửa bắt đầu từ sáng nay (26/9) cho tới hết ngày 28/9 tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Họa sĩ Đào Anh Khánh bên tác phẩm một khoảnh khắc phiêu linh của chính anh, do nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh chớp được.

Họa sĩ Đào Anh Khánh, một khán giả của cuộc triển lãm, cũng là một “nhân vật” trong tác phẩm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh:

“Tôi ấn tượng mạnh với những tác phẩm nhiếp ảnh của Nguyễn Việt Thanh bởi ẩn sau mỗi sự chuyển động mang tính thời sự là một thông điệp. Trước bức ảnh chụp người nông dân vùng cao đưa bò về chuồng, chỉ một vạt váy và những con bò đã dừng bước trong buổi chiều tà nhưng đã cho tôi cảm giác về một câu chuyện tiếp theo, một sự chuyển động không ngừng sau đó…

Mỗi loại hình nghệ thuật có ngôn ngữ riêng để diễn tả về chuyển động. Cá nhân tôi đánh giá cao ý tưởng kết hợp các lĩnh vực để mở một triển lãm có tựa đề chung. Đến Moving, người xem không chỉ thưởng thức tranh, ảnh mà còn có thể thêm cả múa và âm nhạc. Tiếc rằng hệ thống âm thanh ở đây không đủ để biểu diễn âm nhạc của nhạc sĩ Trí Minh như dự kiến”.

Chùm ảnh trong Lễ khai mạc Triển lãm:

Khán giả trầm trồ ngắm tác phẩm của Lê Thiết Cương trên xe LX.
Họa sĩ Thành Chương cho biết sẽ rất thích thú nếu tác phẩm độc đáo này của ông được nhân bản và chạy nhong nhong trên đường phố Việt Nam.
Cận cảnh chiếc LX đặc biệt được trang trí bằng tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương.
Họa sĩ Thành Chương (áo xanh) bên chiếc xe LX có vẽ chân dung tự họa của mình.

Thục Nhi- Ảnh: Hồ Quang (VTC.VN)

Bình luận (0)