Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ngọc Khuê viết blog bằng âm nhạc

Tạp Chí Giáo Dục

Sau hơn hai năm cân nhắc, chuồn chuồn ớt Ngọc Khuê đã có được 1 album về Hà Nội, rất riêng và “rất Khuê”. Vol 3 của cô với cái tên ấn tượng 365.hanoi.ngockhue tựa như địa chỉ của một blog, mà mỗi bài hát là một entry đầy cảm xúc về thủ đô.

Thật riêng – đó chính là cách mà Ngọc Khuê lựa chọn để chuẩn bị cho album tốn nhiều thời gian, sức lực và tâm huyết này. Cô tâm sự, riêng việc lựa chọn ca khúc đã vất vả, phải thử sức với rất nhiều bài trong kho tàng ca khúc về Hà Nội, suy nghĩ, cân nhắc… Qua nhiều trăn trở, cuối cùng giọng ca ấn tượng của Sao Mai điểm hẹn 2004 mới quyết định được một danh sách bài hát đảm bảo được yêu cầu của cô.

Ngọc Khuê muốn mỗi bài hát là một entry cảm xúc về Hà Nội. Ảnh: Hà Kin.

Mười ca khúc trong album chỉ có 3 bài quen thuộc – Mãi vẫn là tuổi thơ tôi Hà Nội (Nguyễn Cường), Lãng đãng chiều đông Hà Nội (Phú Quang, thơ Tạ Quốc Chương), Hà Nội đêm mùa đông (Hoàng Phúc Thắng). Còn lại 7 bài là những ca khúc mới với hầu hết tác giả còn rất trẻ – Lê Minh Sơn (Cốm làng VòngÁo trắng em qua), Nguyễn Vĩnh Tiến (Cảm giác yêu và Hà Nội), Nguyễn Đức Cường (Nồng nàn Hà Nội). Ngọc Khuê đã thể hiện một Hà Nội của thế hệ 7x – 8x với rất nhiều suy tư và trăn trở của nhịp sống đương đại, bên cạnh những hoài niệm về Hà Nội của năm tháng đã qua.

Hà Nội trong Khuê là cầu Long Biên và sông Hồng lộng gió. Ảnh: Hà Kin.

Vol.3 Ngọc Khuê nhắc về một Hà Nội không phải là những ước lệ quen thuộc với cửa ô, góc phố, hoa sữa thơm nồng mà là thành phố quê hương gắn với ký ức tuổi thơ của chuồn chuồn ớt. Hà Nội của Khuê là cầu Long Biên, là sông Hồng lộng gió, là những bãi ngô dài xanh mướt, là những quán vỉa hè… Vì thế, ca khúc cũng được sắp xếp theo trình tự diễn biến của cả cảm xúc, tâm lý và thời gian cũng như phong cách thể hiện. Tất cả, theo Ngọc Khuê là nhằm tạo nên một dòng chảy trong tâm cảm người nghe, chia sẻ với họ 365 ngày Hà Nội.

Ngọc Trần (Theo VNE)

Bình luận (0)