Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Game show truyền hình: Khán giả quay lưng vì… bội thực

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Game show Hội ngộ bất ngờ đã “cho” ca sĩ hát nhạc trẻ thay vì các ca khúc dân caHàng ngày, ch cn bt truyn hình lên, t đài truyn hình Trung ương đến các đài đa phương, khán gi có th thy vô s các game show truyn hình “tung hoành” trên sóng. Cách đây mt vài năm, game show truyn hình là mt món ăn tinh thn không th thiếu cho khán gi xem đài vi khá nhiu game show thú v, mang tính giáo dc cao. Nhưng hin ti, sân chơi này đang có s phát trin rm r v mt s lượng nhưng li không có gì mi m đã khiến cho khán gi b bi thc, không còn quan tâm nhiu.

“Chết yu”

Có khá nhiu game show truyn hình có tui th rt lâu, được khán gi yêu thích bi mang tính xã hi, nhân văn cao, giúp người xem có s đng cm v tình tương thân tương ái cũng như  thu thp được nhng kiến thc b ích cho bn thân như  Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Nhng mnh ghép cuc đi, Mái m tình thương, Câu chuyn ước mơ, Theo dòng lch s, Rung chuông vàng, Đấu trường 100, Đui hình bt ch… hay nhng game show ch đơn thun mang tính cht gii trí nhưng khá thú v và hp dn như  Chiếc nón k kiu, Tam sao tht bn, Nt nhc vui… Tuy nhiên, bên cnh đó cũng có rt nhiu game show b “chết yu” do ni dung không thu hút được s chú ý ca khán gi, format chương trình không mi m và nht là s rút lui ca các nhà tài tr. Thế gii vui nhn là mt thí d. Nhng trò chơi trong game show này có “vui nhn” nhưng li quá nh nhăng, không phù hp vi cách làm, cách nghĩ ca người dân Vit Nam, đã vy các ca sĩ – ngh sĩ  là nhng người chơi chính ging như đang làm h cho khán gi ca mình. Ba MC ca chương trình này li quá phn cm t cách ăn mc cho đến cách dn dt chương trình nên xut hin trong mt thi gian ngn, game show này đành nói li t bit khán gi. Hay game show Tìm người bí n vi cách chơi cũng rt vô lý, khán gi được quyn “quyết đnh ti cao” khi bm bàn phím loi bt k người chơi nào ra khi cuc chơi mà h cm thy… không có cm tình. Game show này tng b báo chí ch trích khá nhiu nên cũng đã rút lui không có s tiếc nui nào. Tương t Ai là ai cũng đã “lên đường sm” bi không thuyết phc được khán gi xem đài qua nhng phn chơi đy ry s bt thường, không thú v. Các game show khác như  Nhp sng sôi đng, Chinh phc thi gian, Th thách, Kim T Tháp… sau mt thi gian lên sóng cũng đã âm thm ra đi vì khiến khán gi nhàm chán bi quá nht nho, không có s làm mi kp thi. Tiếc nht là hai game show Rng vàng và Chuyn nh, cách làm khá hay và thu hút được s yêu thích ca khán gi nhưng cũng chng duy trì được lâu, chng biết do nhà tài tr không tiếp tc đng hành hay do nhng người sn xut đã hết “chiêu” nên đành phi chu “bó tay”?

Ngày càng đi vào li mòn, đui sc

Vi hàng trăm game show đ các đ tài, th loi như hin nay càng khiến cho khán gi hoang mang vì không biết phi trung thành hay “dng chân” vi game show nào là thích hp nht. Vi mt vài game show như Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Nhng mnh ghép cuc đi…, khán gi phi rơi nước mt trước nhng mnh đi bt hnh, vượt lên s phn đ khng đnh mình là người có ích cho xã hi. Dù vn tng y nhng nhân vt, nhng câu chuyn nhưng qua cách làm, cách dn chuyn sáng to vn khiến khán gi cm thy luôn luôn mi, luôn luôn hp dn… Còn li, hu hết các game show đu b đi vào li mòn, nhàm chán, s duy trì ca nó chng qua vì có ngun tài tr cao, qung cáo nhiu.

Game show Chung sc ngày càng đui sc thy rõ. Vn nhng phn chơi rt cũ, đôi khi rt vô lý không th chp nhn được. MC cũng không có mt chút gì làm mi mình, ngày càng xung phong đ. Nhng câu hi thuc v kiến thc “chơi chơi” ca game show này đôi khi c lp đi lp li, ch có người chơi là mi. Sut nhiu năm dài vi mt chương trình, nhng người thc hin không b “đui” mi là chuyn l! Khán gi thích thì bt lên xem, không thích thì bt qua kênh khác. Min phi bàn lun vì chng có th làm thay đi được gì. Hay như Hi ng bt ng, tiêu chí là giúp khán gi xem đài tìm li kho tàng tc ng ca dao Vit Nam cũng như  nhng làn điu dân ca, trò chơi dân gian. Phn hp dn nht ca game show này chính là Th tài biu din – ca sĩ hát mt đon ca khúc được chun b trước, người chơi s trình bày li vi nhng sáng to bt ng đ khán gi ti phim trường chm đim. Thi gian đu, các ca sĩ còn trình bày các ca khúc mang âm hưởng dân ca, tr tình khá phù hp vi chương trình. Nhưng thi gian sau này, đ “làm mi”, nhng người thc hin đã cho các ca sĩ hát nhng ca khúc nhc tr đang hot, có phn minh ha múa sinh đng nhm mc đích thu hút khán gi tui teen. Điu này vô tình đã “phá hng” nhng ý tưởng vn mang đm tính cht dân gian ca chương trình. Hát vi ngôi sao thì ngày càng khiến cho khán gi khó chu, bi quanh đi qun li ch có ngn y các ngôi sao, có ngôi sao li xut hin đến vài ln. Thi gian gn đây, game show này li mi nhng tên tui “l huơ l hoc” tham gia, làm sao khán gi có th chp nhn khi tên ca chương trình rành rành là Hát vi ngôi sao???

Nhng game show mi xut hin gn đây như Nào ta cùng hát, Khuy đng nhp đam mê, Ngôi sao ca bn, Cu vng ngh thut… cũng không có gì đc bit, na ná như nhau t người chơi cho đến hình thc ni dung. Khán gi ngao ngán vì c ng như đó là nhng đôi song sinh.

SONG MINH

Có th nói, thi gian này qu là “thi” ca game show. Các game show c t ra đi vi tc đ chóng mt, t ly tài tr, t ly qung cáo còn khán gi ai nh, ai quên, mc ai??!

Bình luận (0)