Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Trường THPT Ngô Gia Tự: 35 năm xây dựng và phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Trường THPT Ngô Gia Tự tiền thân là Trường Trung học Quận 7. Sau đó đổi tên là Trường Trung học Nguyễn Huỳnh Đức (1973). Ngày 30-4-1975, miền Nam hoàn toàn được giải phóng, đất nước thống nhất, trường được đổi tên thành Trường THPT Ngô Gia Tự.
Ngày 3-12, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của anh hùng Ngô Gia Tự và đồng thời cũng là 35 năm (1973 – 2008) thành lập ngôi trường mang tên vị anh hùng. 35 năm một quãng thời gian chưa dài so với sự phát triển của ngành, nhưng với trường THPT Ngô Gia Tự là cả một chặng đường dài với biết bao khó khăn mà thầy trò nhà trường đã gắng sức vượt qua để hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người. Hiện nay, trường đã được sửa chữa, xây dựng mới khang trang: 3 dãy cao 4 tầng với 24 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng. Cùng với sự phát triển về cơ sở vật chất, số lượng học sinh cũng tăng lên hàng năm, hiện nay đã có 35 – 36 lớp với khoảng 1.500 – 1.600 học sinh.
Trường theo phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, lấy ý tưởng “Mười năm trồng cây, trăm năm trồng người” làm chuẩn mực để giáo dục đạo đức học sinh và củng cố nền nếp kỷ cương, các hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ phương châm và ý tưởng đó trong 35 năm qua biết bao thế hệ học trò đã được dìu dắt, trưởng thành và thành đạt ở nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều thế hệ học sinh giờ là những thầy cô giáo tiếp tục sự nghiệp trồng người của thế hệ đi trước và góp phần không nhỏ trong việc phát triển nhà trường, như thầy Nguyễn Văn Đại, cô Hà Bích Vân GV bộ môn vật lý, cô Đỗ Thị Vân GV bộ môn địa lý, thầy Lương Kim Sơn GV bộ môn thể dục, cô Trần Thị Tuyết Trinh GV bộ môn Anh văn đã và đang gắn bó với trường hơn 20 năm qua, kế đến là thầy Đỗ Văn Huy, thầy Vũ Hoàng Đế GV bộ môn toán và gần đây nhất là cô Hà Vũ Như Phượng, cô Nguyễn Thị Tú Trâm GV bộ môn Anh văn, cô Nguyễn Thị Tuyết Trang GV bộ môn hóa, thầy Trần Trung Sơn GV bộ môn thể dục…
Dưới ngôi trường này truyền thống yêu nước, hiếu học, yêu nghề – tôn sư trọng đạo luôn được vun bồi cho các thế hệ học sinh.
Với tinh thần cầu tiến, các thế hệ thầy cô Trường Ngô Gia Tự luôn học hỏi nâng cao tay nghề, đổi mới phương pháp, khắc phục tình trạng đọc chép một cách thụ động, phấn đấu “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Vì thế trong các năm học qua, phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” được phát huy, từ phong trào thi đua đã có nhiều tập thể LĐ giỏi, thầy cô đạt danh hiệu: GV giỏi, CSTĐ, tiêu biểu như: tập thể tổ văn, tổ ngoại ngữ, tổ toán, tổ hóa – sinh… cá nhân như: thầy Hồ Văn Hưởng, cô Trần Thị Thanh Vân, Lê Thị Kim Đính, Đỗ Thị Vân, Nguyễn Thị Hồng Đào, Trần Thị Năm, Trần Thị Tuyết Trinh…
Truyền thống yêu nước đã được các thế hệ học sinh Ngô Gia Tự hình thành và vun đắp ngay từ những bài học ở trường, hoạt động tương trợ giúp bạn đến trường, Hội Khuyến học, Hội Cựu học sinh Ngô Gia Tự đã có hàng chục suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Hàng năm tuyển sinh đầu vào của trường thấp, nhưng tỷ lệ TN trong những năm gần đây được Sở GD-ĐT TP đánh giá xếp loại khá. Hiệu suất đào tạo 55 – 56%, tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng ngày càng tăng, tuy còn thấp so với mặt bằng chung, nhưng đó là sự khích lệ, động viên rất lớn đối với nhà trường và tập thể giáo viên.
35 năm qua, từ mái trường này hàng vạn học sinh đã thành đạt trên nhiều lĩnh vực: từ nhà khoa học, đến nhà quản lý, văn nghệ sĩ, sĩ quan quân đội, chiến sĩ công an… Những thành tích mà trường có được như ngày nay còn là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Sở GD-ĐT, của chính quyền các cấp, của Hội Cha mẹ học sinh, là kết quả của sự phấn đấu bền bỉ, liên tục của nhiều thế hệ giáo viên học sinh, tuy đơn sơ nhưng thiết thực, bình dị mà cao cả, thầm lặng mà to lớn.
Dương Xuân Chức

Bình luận (0)