Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Bom tấn “District 9”

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ phim khoa học viễn tưởng được chờ đợi nhất mùa hè 2009 này vừa mới khởi chiếu trên hệ thống rạp của Megastar khắp cả nước.

District 9 (Khu vực 9) bắt đầu từ bối cảnh 28 năm trước. Lúc đó người ngoài hành tinh đã đến trái đất nhưng thay vì tấn công trái đất thì họ lại trở thành những cư dân tị nạn tại đây. Các quốc gia trên thế giới đã chọn District 9 ở Johannesburg, Nam Phi làm chỗ cư ngụ cho họ và tổ chức Liên hiệp các quốc gia có tên MNU được thuê để cai quản các cư dân mới này. Tuy nhiên, MNU còn có một nhiệm vụ khác là nghiên cứu cách sử dụng những vũ khí tối tân của người ngoài hành tinh để kiếm lời. Thảm họa xảy ra khi Wikus van de Merwe, một trong những đặc vụ của MNU bị nhiễm một loài virus ngoài hành tinh dẫn đến sự thay đổi cấu trúc ADN của anh. Wikus trở thành người số 1 bị cảnh sát truy đuổi và gia đình xa lánh. Anh chỉ còn một nơi duy nhất để lẩn trốn là Khu vực số 9.

Câu chuyện về nạn phân biệt chủng tộc

Vào năm 2005, đạo diễn Neill Blomkamp đã từng dựng một bộ phim tài liệu giả tưởng dài 6 phút mang tên Alive in Joburg về người ngoài hành tinh tị nạn ở trái đất. Bộ phim này đã nhận được đánh giá cao khi đề cập đến cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc cùng những cảnh quay kỹ xảo hoành tráng. Thành công từ bộ phim này, Neill Blomkamp tiếp tục sáng tạo thêm và dựng lên District 9. Tựa phim này cũng tạo ra một sự tò mò đối với người xem. Nó được đặt tên dựa vào một câu chuyện có thực xảy ra ở Nam Phi khi mà chủ nghĩa phân biệt chủng tộc phát triển mạnh mẽ trong những năm thập niên 70. Lúc bấy giờ, trong lòng thành phố Cape Town của Nam Phi có một khu vực được gọi tên là District 6.

Nơi đây có hơn 60 ngàn dân tị nạn sinh sống và bị bắt lao động khổ sai vì nạn phân biệt chủng tộc. Điều này đã khiến cho đạo diễn Neill quyết định đặt tên phim là District 9 để ám chỉ con người đã đối xử dã man với những người ngoài hành tinh và bắt họ vào phòng thí nghiệm cho mục đích chế tạo vũ khí.

Giữa thành phố Johannesburg, một con tàu vũ trụ nằm lơ lửng trên không, còn phía dưới là cảnh bắn nhau, sự tranh chấp đầy hận thù giữa con người với những cư dân ngoài trái đất qua một loạt hình ảnh như: đốt nhà, thực hiện các thí nghiệm khoa học man rợ mang tính diệt chủng… Phim đã lột trần chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và kêu gọi mọi người chống lại nó. Bên cạnh các pha hành động hồi hộp, gay cấn, đạo diễn Neill cũng khiến cho khán giả có những phút chùng lòng khi xem cảnh nhân vật Wikus bị chính những người thân xa lánh trở nên cô độc, còn đồng nghiệp đang tìm mọi cách sát hại anh…

Bộ phim hốt bạc và được báo chí ca ngợi

District 9 đã đạt được thành công lớn về doanh thu. Nó cũng nhận được nhiều lời khen ngợi của báo chí. The New York Observer cho rằng: “District 9 là bộ phim khoa học giả tưởng thú vị và gay cấn nhất cho mùa hè này”. Còn AP khẳng định: “Dù là phim khoa học giả tưởng nhưng nó vẫn khiến cho người xem phải suy nghĩ khi chứng kiến nhân vật Wikus đã phải đương đầu như thế nào trong cuộc chiến giành lại sự sống cho mình?”…

Để tạo ấn tượng cho District 9, thu hút người xem đến rạp, đạo diễn Neill đã sử dụng các cuộc phỏng vấn, phim tài liệu của tập đoàn truyền thông Nam Phi, Reuters, CNN… Điều này tạo cho người xem cảm giác rằng các sự kiện trong phim đã xảy ra ngoài thực tế.

Các nhà làm phim cũng chọn Tshiawelo ở vùng ngoại ô Soweto, Nam Phi để làm bối cảnh chính cho phim. Đây là khu vực có rất nhiều ngôi nhà ổ chuột nên các nhà chức trách địa phương đã yêu cầu những hộ gia đình này chuyển tới nơi xa hơn 20km và phá bỏ toàn bộ những căn nhà xiêu vẹo, tồi tàn để dựng giả phòng thí nghiệm của tổ chức MNU với đèn huỳnh quang mang cảm giác lạnh lẽo, những bức tường sơn màu xanh lá cây… Còn hình dạng của người ngoài hành tinh giống như những con tôm quái dị được tạo từ hình mẫu bằng silicon rồi thông qua máy vi tính xử lý cho hiệu ứng hình ảnh tốt nhất.

Thông tin thêm

Thể loại: Khoa học giả tưởng

Đạo diễn: Neill Blomkamp

Tác giả kịch bản: Neill Blomkamp và Terri Tatchell

Diễn viên: Sharlto Copley, David James, Louis Minnaar…

Nhà sản xuất: Peter Jackson (đạo diễn nổi tiếng của chùm phim Chúa tể của những chiếc nhẫn) và Carolynne Cunningham.

Bạch Điệp (Theo TNO)

Bình luận (0)