Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Rạp Hưng Đạo xuống cấp nghiêm trọng

Tạp Chí Giáo Dục

Rạp Hưng Đạo là một địa chỉ quen thuộc với khán giả yêu thích nghệ thuật cải lương suốt mấy chục năm qua, không chỉ với khán giả trong nước mà còn cả với khách nước ngoài. Thế nhưng, hiện nay, rạp hát này đang xuống cấp một cách trầm trọng từ cơ sở vật chất đến hệ thống âm thanh. Có thể nói, rạp hát này cần được xây mới để tạo điều kiện cho đông đảo các nghệ sĩ yên tâm hoạt động, bảo tồn nền nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
Nơm nớp lo sợ khi hoạt động
Ông Phan Quốc Hùng – Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, đơn vị tiếp quản rạp Hưng Đạo từ năm 1980 đến nay cho biết: “Rạp Hưng Đạo được xây trước năm 1960. Nhà hát Trần Hữu Trang của chúng tôi tiếp quản nó năm 1980 và sử dụng cho đến bây giờ. Năm 1998, rạp hát đã có dấu hiệu xuống cấp, nhân dịp tổ chức Liên hoan sân khấu mùa thu tại đây, chúng tôi đã nộp đơn lên cấp trên xin chống dột (thay đổi ghế, sơn phết lại cho sáng sủa) khoảng 1,2 tỷ đồng. Năm 2004, chúng tôi lại nộp đơn xin sửa chữa một lần nữa, lần này cũng chỉ sơn phết mặt tiền, bổ sung máy lạnh, chỉnh sửa sân khấu, phòng hóa trang và bổ sung trang thiết bị âm thanh khoảng gần 1 tỷ đồng. Hiện thì rạp Hưng Đạo đã xuống cấp thật sự nghiêm trọng, tất cả đều đã mục nát, mưa lớn dột ướt cả khán giả và diễn viên, hệ thống âm thanh không cách âm được. Chúng tôi hoạt động trong tâm trạng luôn nơm nớp lo sợ. Nhiều vở cải lương với qui mô lớn, có nhiều kỹ xảo cũng không dám dàn dựng tại đây vì nó có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Có thể nói, rạp Hưng Đạo không thể sửa chữa được nữa mà chỉ có thể đập bỏ và xây mới lại hoàn toàn mà thôi”.
Được biết năm 2004, UBND TP đã chấp nhận đề án xây mới rạp Hưng Đạo của nhà hát, cả bản vẽ cũng có trong tay, nhưng đến nay, đề án này cũng chỉ nằm “trên giấy”. Về vấn đề này, ông Quốc Hùng cho biết thêm: “Khi đề án được chấp thuận, cầm bản vẽ trên tay, chúng tôi cùng toàn bộ anh em nghệ sĩ rất hăng hái và vui mừng vì tương lai sẽ có một nhà hát hoành tráng, xứng tầm quốc tế phục vụ cho việc biểu diễn nghệ thuật cải lương. Theo đề án, UBND TP chấp nhận rót kinh phí 69 tỷ đồng xây mới lại rạp với 3 tầng gồm văn phòng làm việc, phòng hóa trang, một sân khấu biểu diễn chứa khoảng 800 – 1.000 khán giả, một sân khấu thể nghiệm 300 chỗ vừa biểu diễn vừa đào tạo, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng đầy đủ, hiện đại… Nhưng hiện tại, dự án này vẫn chưa được thực hiện được, có lẽ vì chưa có kinh phí, trong khi đó thì rạp hát ngày càng xuống cấp trầm trọng…”. Từ lâu, rạp Hưng Đạo “ bị” cho là chỉ phục vụ những khán giả bình dân, có lẽ vì nhà hát đã quá cũ kỹ và không hiện đại. Nhưng thực tế, những chương trình lớn như Những dấu ấn không phai, Sân khấu vàng… vẫn thu hút nhiều tầng lớp khán giả trí thức, khách nước ngoài vào xem.
Không dám diễn vì sợ sập!
Theo ông Quốc Hùng, nhà hát cũng đã đánh tiếng với một số đơn vị sân khấu xã hội hoá về vấn đề này, nhưng thật sự với kinh phí 69 tỷ đồng của năm 2004 và hiện nay thì kinh phí có thể tăng gần gấp đôi thì các đơn vị sân khấu xã hội hóa không đủ vốn để kham nổi. Trong những cuộc họp gần đây thì UBND TP cũng đã có ý đồng tình cho nhà hát liên doanh với những công ty, tập đoàn, doanh nghiệp… để xây mới rạp Hưng Đạo. Nhưng vẫn chưa có quyết định chính thức. Về hình thức liên doanh, dĩ nhiên là mọi thứ đều phải thông qua UBND TP, nhà hát sẽ góp phần đất của rạp Hưng Đạo, còn đơn vị liên doanh sẽ chịu kinh phí xây dựng. Sau đó, nhà hát chỉ sử dụng những phần đã được thỏa thuận ban đầu, còn những phần khác đơn vị liên doanh sẽ sử dụng theo quyền lợi, phục vụ cho công việc kinh doanh của họ. Còn nếu không được chấp thuận xây mới cũng như không được phép liên doanh thì có lẽ sau năm 2009, Nhà hát sẽ không dám tiếp tục khai thác rạp Hưng Đạo nữa vì những rủi ro rất cao.
KHÔI NGUYÊN

Bình luận (0)