Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Làng nhạc trẻ: Một năm nhìn lại…

Tạp Chí Giáo Dục

 

Các ca sĩ trẻ trong chương trình ca nhạc “Hãy biết ước mơ” 2008.  Ảnh: S.M

Năm vừa qua cũng có một vài giọng ca mới đã đạt được ước mơ và họ đã trở thành ca sĩ trẻ của làng ca nhạc thành phố và cả nước. Các ca sĩ trẻ: Phương Vy, Khánh Ngọc và Phương Trinh được phát hiện qua những cuộc thi mang tính chuyên nghiệp như: VN IDOLNgôi sao tiếng hát truyền hình TP.HCM, vì bản thân họ có sẵn những tố chất và năng khiếu thực sự đã được tập luyện bài bản theo từng bài hát. Sự thể hiện và cách xử lý các bài hát điêu luyện, các ca sĩ trẻ này đã chinh phục và thu hút người nghe với chất giọng khỏe, truyền cảm, trầm ấm, ngọt ngào và không xử lý quá nhiều kỹ thuật.   
Cùng thời điểm này, nhiều nhóm nhạc trẻ nam, nữ mới được thành lập xuất hiện trong chương trình ca nhạc của các đài truyền hình, các sân khấu ca múa nhạc thành phố hằng đêm. Nhưng hầu hết các nhóm đều chưa tạo được ấn tượng trong lòng khán giả.
Bên cạnh đó, nhiều album ra đời ồ ạt trên thị trường âm nhạc, đã phần nào làm giảm đi “chất lượng” sản phẩm nhạc trẻ. Đa số album chưa được đầu tư đúng mức, nên “số lượng” đang thắng cả “chất lượng” nghệ thuật âm nhạc. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay có mơ ước trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Muốn làm ca sĩ, yếu tố đầu tiên là bạn phải có nghiệp vụ về chuyên môn, có những tố chất về cảm âm, tự mình phải cảm nhận được thế nào là hay, thế nào là dở; điều quan trọng nữa là phải có năng khiếu thực sự và hãy là chính mình nếu bạn không muốn là cái bóng của người khác. Phải trau dồi học hỏi và biết chọn lựa những dòng nhạc phù hợp với chất giọng cũng như phong cách của mình. Dù có thể đã gọi là thành công, bạn phải luôn tự nhắc mình phải cố gắng hơn nữa, không được tự mãn và đừng say mê chiến thắng. Phong trào ca nhạc trẻ hiện nay đang có lớp ca sĩ trẻ rất đông đảo và tài hoa, nếu bản thân không cố gắng phấn đấu và trau dồi cái mới, thì việc nhanh chóng bị đào thải là quy luật tự nhiên trong lĩnh vực nghệ thuật.
Hy vọng trong tương lai các ca sĩ trẻ này biết tìm cho mình một hướng đi đúng với sở trường, biết chọn dòng nhạc phù hợp với chất giọng và phong cách của mình để có được vị trí trong lòng khán giả. Phải tự khẳng định mình để góp phần nâng cao sản phẩm dòng nhạc trẻ ngày càng có “chất lượng” hơn.
Lâm Anh Hải

 

Bình luận (0)