Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Năm 2009: trọng tâm là ngoại giao văn hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 30-12, gặp gỡ báo chí nhân dịp cuối năm, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho hay năm 2009 sẽ là năm trọng tâm của công tác ngoại giao văn hóa.

“Ngoại giao văn hóa sẽ là kiềng thứ ba bên cạnh hai chân kiềng là ngoại giao kinh tế và ngoại giao chính trị. Điều đó thể hiện tính toàn diện trong công tác ngoại giao của VN” – Phó thủ tướng nhấn mạnh. Ông cũng đánh giá cao báo chí trong nước về những đóng góp lớn cho ngoại giao văn hóa, thông qua việc giới thiệu đất nước, truyền thống của VN cho bạn bè các nước.

Các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ 2008 tham quan Văn Miếu tại Hà Nội – Ảnh: T.T.D.

Năm 2008, VN đã gặt hái được nhiều thành tựu trên cả ba mặt trận ngoại giao văn hóa, kinh tế và chính trị. Là năm đầu tiên thực hiện vai trò ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm cho hay: “Bạn bè quốc tế đánh giá cao và trân trọng vì chúng ta có quan điểm riêng, có tính độc lập, không lệ thuộc và thể hiện mạnh nhất là chúng ta kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ. Các nước cho rằng trình độ cán bộ của mình không thua kém gì. Tuy là cán bộ ta toàn người trẻ, nhưng khi cọ xát công việc đều được bạn bè các nước khen ngợi”.

Ông cho hay trong năm còn lại 2009 của nhiệm kỳ, VN sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm. Trong khu vực, VN là một trong năm nước sớm thông qua Hiến chương ASEAN. Phó thủ tướng cho biết VN quyết tâm xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Về khía cạnh kinh tế, Phó thủ tướng nhận định năm nay thắng lợi về đối ngoại của VN là rất nhiều, thể hiện ở việc tăng kim ngạch xuất khẩu thêm 33% và FDI cao chưa từng thấy.

H.GIANG (Theo TTO)

Bình luận (0)