Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Huyền thoại bất tử: Bộ phim đầy ắp tính nhân văn

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyên gia đang trang điểm cho diễn viên Dustin Trí Nguyễn

Xuyên suốt bộ phim Huyền thoại bất tử, người xem dễ dàng nhận thấy tình người bềnh bồng, dòng chảy nhân văn len lách qua từng trường đoạn.
Long (Dustin Trí Nguyễn), một đứa bé bị thiểu năng trí tuệ do nhiễm chất độc màu da cam. Em là kết quả từ mối tình dối trá và lừa lọc của một gã sở khanh. Người phụ nữ sinh ra em không đủ dũng cảm và điều kiện để nuôi em, nên đã bỏ em bên ngoài ngôi chùa. Mẹ Lan (NSƯT Kim Xuân), một võ sư Bình Định đã gặp và nuôi dạy em. Do chậm phát triển trí tuệ, em ngu ngơ và khờ khạo, nhưng lại rất chân thật. Em luôn hỏi về người cha của mình. Để trả lời, hàng đêm, mẹ Lan chỉ vào chiếc bóng của chính mẹ và nói với em: cha con đó!… Rồi một hôm, em chạy về nhà òa khóc nức nở và muốn mẹ nói thật cha của Long là ai? Mẹ Lan phải nói dối thêm một lần và nói với Long: cha con là Lý Tiểu Long (Bruce Lee) ở bên Mỹ. Biết con mình không được may mắn như những đứa bé khác, mẹ Lan đã truyền hết cho Long những bí quyết của võ Bình Định hòng giúp con chống chọi với cuộc đời. Mẹ thường dạy Long: “học võ là để tự vệ, không được đánh người”.

NSƯT Kim Xuân trong vai mẹ Lan và Long khi còn nhỏ

Mẹ Lan mất, Long quyết đi Mỹ tìm cha. Hành trang trên con đường vô định tìm cha của em ngoài những thế võ được mẹ truyền dạy là chiếc bình đựng tro cốt mẹ cùng chút tiền nhỏ nhoi. Những lừa lọc trên đường đi tìm cha vẫn không làm Long thay đổi bản chất. Em nhịn nhục chịu đựng những nắm đấm vô lý cùng sự lường gạt của vài kẻ bất lương. Cho đến buổi sáng Long gặp Trinh (Trần Thiên Tú), một cô bé mới lớn, bỏ nhà ra đi để tìm một tình yêu ảo (qua chat trên internet). Trinh bị chính Sơn (Trần Bảo Sơn), người tình trên mạng, bán cho má mì Mai (Siu Black). Bất bình trước những việc làm xấu xa và ác độc của bọn người phi nhân tính kia đối với Trinh, Long tìm mọi cách cứu Trinh.
Xem xong bộ phim Huyền thoại bất tử, người xem dễ nhận ra phong cách của đạo diễn Lưu Huỳnh. Phim của anh thường nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ và đầy tính nhân văn. Anh luôn gửi gắm trong đó tình người, nghĩa khí và lòng bao dung như cốt cách người Nam bộ. Mở đầu bộ phim là hình ảnh một anh thanh niên tật nguyền, tay co quắp, áo quần xộc xệch đang nhấc từng bước trên những con đường đi tới nước Mỹ với một mong muốn mang bình đựng cốt mẹ Lan về với cha. Hình ảnh này những tưởng tạo cho người xem một tiếng cười, nhưng khán giả càng xem càng xót xa và chia sẻ với Long. Lòng hiếu thảo đã tỏa sáng từ đây.

Sơn (Trần Bảo Sơn) và Long (Dustin Trí Nguyễn)

Xem những trường đoạn tiếp của bộ phim, người xem nhận ra rất rõ tình mẹ con phủ trùm toàn không gian bộ phim. Từ câu nói rất chân chất về mẹ của Long, từ sự săn sóc của mẹ Lan dành cho Long và ngược lại, đặc biệt hình ảnh đau đớn đến cùng cực của Long khi nhìn thấy bình đựng cốt mẹ bể nát. Một chi tiết hay đúng hơn là nguyên cớ để dẫn đến những cảnh “đấm đá” với những thế võ rất đẹp và sôi nổi của Long với bọn đầu gấu là sự bướng bỉnh cùng sự nhẹ dạ của cô học trò Trinh. Chi tiết này hoàn toàn không khiên cưỡng. Nó phản ảnh rất đúng thực trạng xã hội hiện nay là không ít học sinh quên chuyện học hành chỉ lo chat và kết cuộc một số em là nạn nhân của bọn buôn người. Bộ phim như lời cảnh tỉnh không riêng các em mà còn là lời nhắc nhở các bậc phụ huynh.
Bộ phim Huyền thoại bất tử gửi gắm rất nhiều điều, những điều tưởng chừng rất bình thường nhưng nếu thiếu tỉnh táo sẽ biết bao hệ lụy sẽ đến với con cái chúng ta; những tình cảm ấm áp của tình mẫu tử là một phạm trù sống và đã trở thành máu thịt của những người con Việt, nhưng vẫn còn một vài người không biết đến giá trị của nó.
Hình ảnh cuối phim là Long và Trinh dìu nhau về phía ánh mặt trời- một hình ảnh kết có hậu.

Đạo diễn Lưu Huỳnh hướng dẫn vai diễn Long với diễn viên Dustin Trí Nguyễn

 
L.T
Hãng phim Phước Sang hợp tác cùng Sài Gòn Media và Wonderboy Entertainment phối hợp thực hiện phim Huyền thoại bất tử, kịch bản và đạo diễn Lưu Huỳnh. Phim sẽ được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 14-1-2009.
 

 

 

Bình luận (0)