Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Năm Sửu, trò chuyện với nghệ sĩ tuổi trâu

Tạp Chí Giáo Dục

Năm mới lại đến, hứa hẹn một mùa bội thu, gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Trong đó, không thể không nhắc đến thành quả lao động của người nghệ sĩ trên bước đường hoạt động nghệ thuật cũng như những đóng góp của họ cho sân khấu nước nhà. Năm Sửu, hãy cùng Giáo Dục TP.HCM trò chuyện với các nghệ sĩ tuổi trâu xem có gì đặc biệt, thú vị…
Nhà biên kịch – đạo diễn Hoàng Duẫn: “Thói quen khai bút trong đêm giao thừa”
PV: Năm 2008 vừa qua, anh hài lòng và chưa hài lòng điều gì trong hoạt động nghệ thuật của mình?

Hoàng Duẫn cùng bà xã và hai con

– Năm 2008 vừa qua, tôi rất vui và hạnh phúc vì những kịch bản sân khấu do tôi viết cũng như dàn đựng được khán giả yêu mến tại Nhà hát kịch Thành Phố như Thi ơi là thi, Niềm tin bị đánh cắp, Đêm giao thừa đáng nhớ… Riêng dự án Tiếng nói trẻ thơ do tôi làm “chủ xị” cũng đã đến được gần 30 trường tiểu học trên cả nước; chương trình ca nhạc, hài kịch tuyên truyền an toàn giao thông Hãy về nhà an toàn phục vụ miễn phí cho sinh viên 8 trường đại học trong thành phố rất thành công. Chính những điều này đã tạo cho tôi một động lực để năm 2009 này, mặc dù là năm tuổi, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện một số kế hoạch lớn. Tôi không mấy tin vào chuyện năm tuổi sẽ gặp xui hay hên nhưng tôi nghĩ điều cần thiết trong mỗi người là ăn ở cho phải đạo và nếu gặp vận hạn, tai nạn cũng sẽ giảm nhiều…
Anh có thường khai bút vào đêm giao thừa để lấy may không?
– Mùa xuân năm rồi tôi viết kịch bản Đêm giao thừa đáng nhớ. Năm nay, tôi sẽ giữ thói quen khai bút vào sáng mùng 1 Tết, viết một số tiểu phẩm hài. Đêm giao thừa, tôi thường chở bà xã và hai con chạy xe một vòng thành phố rồi vào các nhà thờ, các chùa xem không khí ở đây như thế nào. Sau đó, mời một số anh em nghệ sĩ thân thiết về nhà vừa nhâm nhi ly rượu vừa nghe nhạc xuân. Là một trong những thành viên của Hội Nghệ sĩ TP.HCM, tôi luôn luôn quan tâm đến những bước hoạt động và phát triển của các nghệ sĩ trẻ, đạo diễn – tác giả trẻ bởi vì chính họ là tương lai của nền nghệ thuật Việt Nam.
Diễn viên Xuân Thùy: “Đi 6 ngôi chùa hái lộc đầu xuân”
PV: Thùy có thể nói đôi chút về việc “cầm tinh” con trâu của mình?

Diễn viên Xuân Thùy

– Thùy rất vui sướng vì bố mẹ đã sinh mình vào năm Sửu. Trong 12 con giáp, trâu là con vật hơi cực một chút nhưng rất dễ thương. Bản thân Thùy tự nhận thấy, người tuổi trâu phóng khoáng, chịu khó “cày”, có một chút tài năng đóng góp cho xã hội, cởi mở, vui vẻ… Thùy là một con trâu hiền lành, thẳng tính và tốt bụng với tất cả mọi người.
Năm 2008 vừa qua là một năm thành công của Xuân Thùy?
– Năm rồi Thùy làm nhiều thiệt. Tham gia nhiều bộ phim và làm mới mình trong một số vai trên sân khấu Kịch Sài Gòn. Thùy không dám tự chấm điểm cho mình nhưng sẽ luôn cố gắng hết sức, học hỏi nhiều để thăng tiến hơn trong nghề nghiệp.
Sang năm mới, Thùy sẽ có gì “mới” không trong chuyện tình cảm? Thùy thường đón giao thừa như thế nào?
– (Cười) Cũng vẫn như cũ, Thùy chưa có người yêu đâu vì còn phải lo cho sự nghiệp. Mấy năm trước, Thùy còn được lì xì, còn năm nay lớn rồi, chắc không được lì xì nữa… Với Thùy giao thừa hàng năm bao giờ cũng có một ý nghĩa đặc biệt bởi đó là sự chờ đợi, háo hức của Thùy trong một năm. Năm nào sáng 30 Thùy cũng đi chợ mua nhang đèn và một mâm ngũ quả thật đẹp về cúng trên bàn thờ ông bà, tổ tiên. Sau thời khắc giao thừa, Thùy thường gọi điện chúc mừng bạn bè rồi đi chùa hái lộc, có năm đi đến 6 ngôi chùa lận đó. Tết này, Thùy sẽ “đóng quân” trên sân khấu kịch Sài Gòn.
Nghệ sĩ ưu tú Cẩm Tiên: Dành đất diễn cho nghệ sĩ trẻ
PV: Trong năm 2008, chị có rất nhiều niềm vui?

Cẩm Tiên (phải) cùng Thanh Thanh Tâm

– Năm qua, tôi đã phát hành hai album riêng Tiếng hát Cẩm Tiên – Trọng HữuTiếng hát Cẩm Tiên – Châu Thanh không chỉ được khán giả trong nước đón nhận mà trong chuyến lưu diễn ở Mỹ, tôi cũng được kiều bào ủng hộ rất nhiều. Công việc kinh doanh khách sạn của tôi ở Cà Mau cũng xuôi chèo mát mái. Nhưng có lẽ niềm vui lớn lao và vinh dự nhất là tôi được đón nhận danh hiệu NSƯT của nhà nước trao tặng. Danh hiệu này cũng là một trọng trách nặng nề để tôi tự thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa trên con đường nghệ thuật.
Chị có thói quen kiêng kỵ gì trong năm mới không?
– Tôi không quan tâm đến tử vi cũng như không có thói quen kiêng kỵ trong năm mới. Tuy nhiên tôi vẫn hi vọng trong năm Sửu tôi sẽ đón nhận nhiều điều tốt đẹp. Tôi cảm ơn tổ nghiệp đã cho tôi sống trọn vẹn với nghề cũng như cho tôi một mái ấm gia đình hạnh phúc. Lộc trời tôi xin được hưởng tận. Xuân năm nay, tôi “sánh vai” cùng NSƯT Trọng Hữu hát tăng cường cho các đoàn cải lương phục vụ khán giả miền Tây. Đầu tháng 3-2009, tôi sẽ tiếp tục lưu diễn ở Mỹ trong vòng hai tháng.
Đối với nghề nghiệp, điều chị quan tâm nhất trong năm mới này là gì?
– Đó là “đất diễn” cho các diễn viên trẻ ngành sân khấu mới ra trường. Tôi mong muốn mình sẽ làm được một điều gì đó cụ thể và thiết thực giúp các em có cơ hội thể hiện được năng lực của mình. Tôi mong trong năm mới, giới trẻ sẽ tiếp tục ủng hộ nghệ thuật cải lương vì đây là nền nghệ thuật truyền thống của quê hương, đất nước mình.
KHÔI NGUYÊN

Bình luận (0)