Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thời của phim truyền hình dành cho tuổi teen

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong bộ phim Những giấc mơ hồng

Dòng nhạc teen đang lên ngôi kéo theo hàng loạt các vở kịch dành cho teen ra đời. Và phim truyền hình cũng không nằm ngoài cuộc. Hiện tại, có rất nhiều bộ phim truyền hình khai thác đề tài tuổi teen đang liên tục bấm máy. Theo các nhà sản xuất thì phim dành cho lứa tuổi này được đông đảo khán giả quan tâm, nhiều nhãn hàng nhảy vào tài trợ cũng như thu được nhiều quảng cáo.
Nở rộ
Nếu như trước đây, Hãng phim TFS khá dè dặt trong việc làm phim truyền hình dành cho lứa tuổi teen thì thời gian gần đây, TFS đã mạnh dạn “tấn công” vào lứa tuổi này qua khá nhiều bộ phim truyền hình được khán giả tuổi teen đón nhận nồng nhiệt như Nắng sân trường, Kính vạn hoa, Nữ sinh, Chuyện tình công ty quảng cáo… Hiện nay TFS đang bấm máy bộ phim 48 giờ làm con trai do Xuân Cường đạo diễn, tác giả kịch bản là Hà Thanh Phúc cũng mới bước vào tuổi 20. Bộ phim xoay quanh câu chuyện một cô gái tuổi teen mong muốn trở thành con trai để trở thành một cầu thủ và dễ dàng tiếp cận người bạn trai mà cô bé để ý. Điều ước tưởng chừng hoang tưởng ấy đã trở thành sự thật. Thế nhưng, niềm vui làm con trai của cô không được trọn vẹn vì cô phải đối mặt với rất nhiều điều khó khăn mà bản thân cô chưa từng nghĩ tới. Theo tác giả Hà Thanh Phúc thì bộ phim này đậm chất teen với những nhân vật, suy nghĩ, hành động, nói năng cũng như cách biểu lộ cảm xúc rất đặc trưng của những bạn trẻ đang trong giai đoạn bước vào tuổi trưởng thành. Được biết TFS cũng đang đặt hàng tác giả Phan Hồn Nhiên chuyển thể truyện dài Công ty của chị nói về các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp thành phim cùng tên để đưa vào kế hoạch sản xuất trong thời gian gần nhất.
Tương tự, sau thành công ngoài dự tính của bộ phim truyền hình dành cho tuổi teen Gọi giấc mơ về, Hãng phim Lasta tiếp tục nhắm tới đối tượng này qua bộ phim Sóng đời do Xuân Phước đạo diễn đang phát sóng trên kênh HTV7. Bộ phim gần như đưa “nguyên bản” của những sinh viên đang theo học trường nghệ thuật sân khấu với những khó khăn gặp phải trong ngành nghề, những thành công bất ngờ và cả những cạm bẫy luôn chờ chực với những sinh viên nóng vội, muốn có những bước tiến nhanh trong nghề nhưng không chịu chú tâm học tập. Ngày 5-2 vừa qua, đạo diễn Xuân Phước lại bấm máy cho hãng phim này bộ phim dài 40 tập dành cho tuổi teen có tên gọi Mùa hè xanh. Bộ phim sẽ tái hiện những câu chuyện vui buồn của các sinh viên – học sinh trong quá trình tham gia chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh cũng như phác thảo chân dung của một thế hệ thanh niên thế hệ mới biết sống có ích, cống hiến cho cộng đồng, xã hội.
Công ty Sài Gòn Phẳng và Lạc Việt cũng đã đạt được hiệu quả doanh thu như mong muốn qua bộ phim truyền hình dài 2 tập dành cho tuổi teen Những giấc mơ hồng do Quốc Thịnh biên kịch và đạo diễn. Nội dung phim xoay quanh mối quan hệ giữa các bạn trẻ Thảo My, Mỹ Kim, Ánh Nhật, Đình Phong… có năng khiếu về ca hát đang học trong trường “Ngôi sao Phương Đông” – một trường chuyên đào tạo ngôi sao trong lĩnh vực nghệ thuật. Những ước mơ, hoài bão; những giận hờn vu vơ, rung động đầu đời; những trò quậy phá nghịch nghợm của các bạn trẻ này được thể hiện khá sinh động trong phim. Cuối tháng này, đạo diễn Quốc Thịnh sẽ khởi quay bộ phim Cầu vồng đơn sắc dài 25 tập dành cho tuổi teen nhưng anh muốn giữ bí mật về nội dung của bộ phim này. Khá mạo hiểm là Hãng phim Vietcast giao cho đạo diễn trẻ Nhật Duy mới 23 tuổi thực hiện bộ phim truyền hình dành cho teen mang tên Cầu vồng ngày không mưa, đang chuẩn bị bấm máy với một dàn diễn viên tuổi teen cũng lần đầu tiên đóng phim.
Tuổi teen sẽ tìm thấy mình trong phim?
Đạo diễn Nhật Duy nhận định: “Tuổi teen hiện nay rất năng động và có nhiều hoạt động phong phú. Tôi luôn dành nhiều thời gian để tìm hiểu, cập nhật đề tài để khi bắt tay vào thực hiện , tôi muốn phim của mình không chỉ được tuổi teen đón nhận mà còn phải thật sự mới mẻ, giáo dục một cách nhẹ nhàng…”.
Khi đặt ra câu hỏi này, hầu hết các nhà sản xuất đều khẳng định là tất cả các nội dung của phim đều đi vào những vấn đề thời sự nóng bỏng đang diễn ra trong cộng đồng teen nên chắc chắn các bạn trẻ sẽ tìm thấy được hình ảnh của mình trong các bộ phim truyền hình này. Đạo diễn Đỗ Phú Hải – Phó giám đốc hãng phim TFS cho biết: “Phim truyền hình dành cho tuổi teen là một mảnh đất rất màu mỡ mà hầu hết các hãng phim hiện nay đang khai thác. Tuy nhiên, là một hãng phim của nhà nước nên chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Vẫn những câu chuyện rất đời thường trong giới trẻ hiện nay nhưng qua đó phải mang một thông điệp giáo dục và hướng các bạn trẻ đến một đời sống lành mạnh, biết thực hiện những ước mơ, những hoài bão của mình một cách thiết thực và hiệu quả nhất…”. Đạo diễn Xuân Phước thì bộc bạch: “ Khi thực hiện một bộ phim dành cho teen, tôi luôn đặt suy nghĩ của mình vào độ tuổi này để luôn có cách làm cho thật phù hợp. Đặc biệt là tính chân thật luôn được đề cao bởi nó là yếu tố quyết định cho một bộ phim hay hoặc dở. Với những kinh nghiệm của mình, tôi tin rằng phim Mùa hè xanh sẽ được sinh viên – học sinh đón nhận bởi vì chúng tôi đưa hình ảnh của họ lên phim rất chân thật, không có sự hư cấu nhiều…”. Tác giả kiêm đạo diễn trẻ Nhật Duy cũng rất hào hứng: “một người trẻ, khi viết một kịch bản phim teen tôi như đang viết về chính mình. Đây là một thuận lợi lớn để tôi rút ngắn được khoảng cách tìm hiểu tâm lý nhân vật và những tình tiết trong phim hợp lý hơn”.
SONG MINH

Bình luận (0)