Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

NSƯT Phương Thanh qua đời

Tạp Chí Giáo Dục

Nữ diễn viên nổi tiếng với vai Hiền "Cá Sấu" đã ra đi vào lúc 17h ngày 13/2 tại bệnh viện 108, Hà Nội, sau 5 ngày hôn mê sâu do tai biến mạch máu não, thọ 53 tuổi.

NSƯT Phương Thanh và chồng là NSƯT Nguyễn Anh Dũng. Ảnh tư liệu.

Phương Thanh sinh năm 1956, tốt nghiệp khoá 2 Trường Điện ảnh Việt Nam cùng lớp với các diễn viên nữ tên tuổi như: Như Quỳnh, Diệu Thuần, Thanh Quý… Chị được biết đến với vai Hiền "Cá Sấu" trong phim Tội lỗi cuối cùng (đạo diễn Trần Phương, năm 1978), vai nữ chính phản diện có ngoại hình "duyên đến ghê người", đôi mắt liều lĩnh, man dại nhưng cũng lẳng và rất tình. Vai diễn này đem lại cho chị giải Bông sen vàng cho Nữ diễn viên xuất sắc trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 5 (năm 1979). Để vào vai nữ tướng cướp Hiền "Cá Sấu", chị đã phải vào trại giam Long Thành (Đồng Nai) để cùng ăn ngủ với nữ tội phạm, nắm bắt tâm lý, tình cảm của họ.

Cặp đôi đẹp của màn ảnh Việt Nam nên duyên "Kỷ niệm đồi trăng". Ảnh tư liệu.

Tuy nhiên, vai diễn mà sinh thời Phương Thanh nhắc đến nhiều nhất là Kiều Oanh trong sáng, mơ mộng, song cũng mạnh mẽ và tràn đầy sức sống trong Kỷ niệm đồi trăng. Những ngày đóng Kỷ niệm đồi trăng đã làm nảy nở mối tình lớn của đời chị với người bạn diễn Nguyễn Anh Dũng (hiện là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam). Hai người trở thành vợ chồng khi chị tròn 30 tuổi.

Sau vai này, chị ít xuất hiện trên màn ảnh để làm tròn chức năng một người mẹ, người vợ, hỗ trợ sự nghiệp của chồng. Vai diễn gần đây nhất của chị là bà mẹ trong bộ phim truyền hình dài tập Mùa cưới.

Đám tang NSƯT Phương Thanh sẽ diễn ra tại nhà tang lễ bệnh viện Quân y 108 vào lúc 11h sáng 19/2.

Ngọc Trần (Theo VNE)

Bình luận (0)