Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Manager ca sĩ thời @

Tạp Chí Giáo Dục

Thúy Vinh – quản lý ca sĩ Thanh Thảo

Nếu như trước đây, nghề manager (quản lý) hầu hết chỉ dành cho nam giới có sức khỏe tốt, có uy tín, kinh nghiệm lâu năm, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật một thời gian dài thì hiện nay, công việc này lại thu hút cả nam lẫn nữ. Công việc chính của các manager là sắp sếp lịch diễn, làm việc với các biên tập, bầu show ca nhạc và nhiều việc chuyên môn liên quan khác…
Từ ca sĩ trẻ…
Cách đây không lâu, những người làm manager cho ca sĩ trẻ chủ yếu là sinh viên của các trường sân khấu – điện ảnh, nhạc viện; nay một lực lượng khác cũng được trọng dụng là các nhạc sĩ có tên tuổi, biên tập ca nhạc, MC, phóng viên trẻ và cả người thân trong gia đình của chính ca sĩ đó. Lực lượng manager ngày càng gia tăng theo chiều hướng tỷ lệ thuận với sự phát triển của lực lượng ca sĩ trẻ. Bạn Thanh Hải tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM nhưng do ngoại hình không đủ tiêu chuẩn nên việc đi hát cũng ì ạch. Một thành viên trong nhóm Ti Ti Kid quen với Hải và nhờ cậu làm quản lý show và lịch diễn cho nhóm.
Chị Ngọc Mai vốn là một người rất yêu thích âm nhạc và từng dự tính làm ca sĩ nhưng không may một tai nạn khiến chị bị khuyết tật ở chân, thế là chị quyết định “gửi gắm” ước mơ của mình vào một số bạn trẻ mà theo chị là rất có “tố chất”. Chị đã làm quản lý cho một số nhóm nhạc trẻ nam có, nữ có như Telephone, Tigôn, New U 5, NC… biểu diễn các chương trình đại nhạc hội và các sân khấu tại TP.HCM. Gần đây nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cũng dồn thời gian của anh vào việc làm quản lý cho ca sĩ trẻ Lê Kiều Như, đây cũng là bà xã tương lai của anh. Nhà báo Thanh Tâm đã từng đóng phim, có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực nghệ thuật. Anh đã từng làm manager cho ca sĩ Lâm Vũ, Hàn Thái Tú và hiện tại là Hoàng Thiên Long. Một live show hoành tráng của Hoàng Thiên Long được diễn ra tại Nhà hát Bến Thành cùng nhiều chiến lược lên báo đài, phát hành album… Hoàng Thiên Long hiện đang được nhiều khán giả tuổi teen yêu thích.
… Đến ngôi sao 
Tốt nghiệp khoa Du lịch Đại học Văn Lang nhưng vì niềm đam mê nghệ thuật, Anh Khoa dấn thân vào nghề MC và nhanh chóng được giới trẻ yêu thích. Nhà Khoa ở gần nhà ca sĩ Thu Minh nên sau đó, Khoa được cô ca sĩ này mời làm quản lý. Những album giúp Minh thay đổi phong cách cũng như sự thành công của live show vừa qua tại Nhà hát TP có công rất lớn của manager trẻ tài năng này. Giống như Anh Khoa, anh Thịnh – quản lý ca sĩ Quang Vinh cũng rất thành công, dù vậy anh vẫn luôn tìm tòi học hỏi để Quang Vinh luôn luôn mới trong mắt khán giả. Bạn Thành Trung làm quản lý cho ca sĩ Nguyên Vũ gần hai năm qua và xem ra công việc rất “xuôi chèo mát mái”. Bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung (đã tốt nghiệp Trường Tài chính Kế toán 4) trước đây vốn là bạn của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Khi Hồ Quỳnh Hương thành ngôi sao và cần một quản lý cho công việc của mình thì Hồng Nhung là ứng cử số một được chọn. Nhiều người trong giới nghệ sĩ cũng khá bất ngờ khi biết người mẫu Thúy Vinh làm quản lý cho ca sĩ Thanh Thảo. Ngoài vai trò là người mẫu, Thúy Vinh còn kinh doanh giỏi nên công việc mới này cô cũng không gặp khó khăn gì nhiều.
Những chuyện “ hậu trường”…
 Manager Ngọc Mai đã chứng tỏ khả năng của mình bằng cách luôn cho các thành viên thay đổi trang phục, kiểu tóc và thử nghiệm nhiều thể loại nhạc… để luôn luôn làm mới hình tượng trong mắt công chúng đồng thời đi kịp thời đại. Tuy nhiên, do bị khuyết tật nên việc đi lại của chị khó khăn, tính tình chị lại dễ dãi nên chuyện đi ở của các nhóm do chị quản lý cứ diễn ra liên tục như… cơm bữa, một số thành viên khác thì sau khi có “chút lông chút cánh” đã tách nhóm “bay” sang các nhóm nhạc có tên tuổi hơn hoặc đi hát solo. Hai bạn Anh Khoa và Hồng Nhung cũng cho biết công việc chính của họ là nhận show, lịch diễn, ký hợp đồng, thực hiện album, định hướng trang phục, phong cách. Tất tần tật công việc của ca sĩ Thu Minh và Hồ Quỳnh Hương họ đều đảm nhận. Hồng Nhung cũng bật mí thỉnh thoảng giữa Nhung và Hồ Quỳnh Hương cũng có những bất đồng nho nhỏ nhưng sau đó bình tĩnh lại, ngồi nói chuyện và vui vẻ trở lại. Nhung còn cho biết thêm: “Ngoài những điều kiện cần như trên, còn điều kiện đủ của một manager là phải “dễ coi” một chút vì đại diện cho một ca sĩ, gương mặt và trang phục cũng phải đạt yêu cầu chứ không thể xoàng xĩnh được…”. So với người quản lý nam trước đây của ca sĩ Thanh Thảo thì người quản lý hiện tại – người mẫu Thúy Vinh “được lòng” giới bầu show cũng như khán giả hơn bởi cách làm việc mềm mỏng, nghiêm túc, ít “chảnh” và có khoa học nên Thanh Thảo cũng được “tiếng thơm” lây.
Về lương thu nhập, hầu hết các manager đều không bật mí vì nó thuộc vấn đề “nhạy cảm”. Chỉ có thể nhận biết một cách chung chung là ngoài lương chính, ca sĩ còn phải trả tiền điện thoại cho manager, tiền chi phí giao lưu… Đó là chưa kể nếu nhóm nhạc hay ca sĩ đó đi hát nhiều, catsê tốt thì manager còn được hưởng 10% hoa hồng.
KHÔI NGUYÊN

Bình luận (0)