Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ra ngõ gặp… nhạc teen

Tạp Chí Giáo Dục

“Viên kẹo ngọt” Thu Thủy được khán giả tuổi teen rất yêu mến. Ảnh: S.M

Nói như thế quả thật không ngoa một chút nào. Trong thời điểm hiện nay, cứ mở internet, bật ti vi, vào các quán cà phê, đến các tụ điểm ca nhạc hoặc… đang chạy xe ngoài đường, khán giả đều có thể “bắt gặp” nhạc teen. Có thể nói, dòng nhạc teen đang là “đứa con cưng” được khán giả trẻ chiều chuộng hết mức. Theo nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy thì dòng nhạc này sẽ tiếp tục “làm mưa làm gió” trong năm 2009.
“Thời oanh liệt”
Bất kỳ trang web âm nhạc nào nhạc teen cũng chiếm ưu thế trong top được nghe và download nhiều nhất. Rồi đến trào lưu ca sĩ đổ xô đi hát nhạc teen, ca sĩ không teen thì “cưa sừng làm nghé” để hát teen. Nhạc sĩ thì ra sức sáng tác teen để đáp ứng nhu cầu, nhiều ca sĩ teen cũng góp phần cho ra đời những ca khúc teen do chính mình sáng tác…  Chính trào lưu này đã tạo ra số lượng ca khúc, ca sĩ teen và ca sĩ theo teen nhiều vô số. Trước đây với những cái tên như là Quang Vinh, Thu Thủy, Tóc Tiên, Lương Bích Hữu, Bảo Thy thì bây giờ danh sách khá dài mà ta phải ngẫm lại mới có thể kể hết tên: Thùy Chi, Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh, Đại Nhân – Hòa Mi, Ngô Kiến Huy… Rồi hàng loạt các ca sĩ chạy theo teen Hoàng Thiên Long – Ngô Trác Linh, Yến Trang – Yến Nhi… các “cựu binh” như Lam Trường, Phan Đinh Tùng, Vân Quang Long, Lý Hải…!
Hầu hết các ca khúc nhạc teen đều có ca từ lãng mạn, trong sáng, dễ thương, không quá ủy mị nên trở thành hot. Bắt đầu là giai điệu ngọt ngào của Ngôi nhà hoa hồng, Công chúa bong bóng, Chàng Baby Milo, Kem dâu tình yêu… Sau đó là Mưa sao băng, Bí mật của hạnh phúc, Chiếc khăn gió ấm, Chiếc gối ôm, Bảy sắc cầu vồng, Ngọn đồi chong chóng, Bụi bay vào mắt…của hầu hết các nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận, Nguyễn Hoàng Linh, Bambi Trương, Minh Khang… Sẽ không thể kể ra hết vì dòng nhạc này vẫn đang ngự trị ở đỉnh cao, chưa có dấu hiệu thoái trào. Những hình tượng gắn với mỹ từ như Cô gái Trung Hoa, Công chúa bong bóng, Hoàng tử kem dâu, Thiên sứ mưa, Viên kẹo ngọt … từ đó mà hình thành. Có lẽ nếu phải chọn một màu cho dòng nhạc này thì màu hồng và màu xanh hy vọng sẽ được chọn, ca khúc không còn đơn giản là câu chuyện tình yêu, mà đó còn là câu chuyện cổ tích. Những điều không thật trở nên giản đơn, những vật dụng đơn sơ lại trở nên lung linh rạng ngời. Tuy nhiên, hiện tại thì nội dung của các ca khúc đã có những dấu hiệu của sự mờ nhạt và bắt đầu đi vào lối mòn. Có thể nói, cũng như dòng nhạc thị trường, nhạc HipHop, nhạc R&B của các năm trước, dòng nhạc teen cũng là một phong trào đang rộ lên, được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nhu cầu như thế, nên “ăn theo” nó là sự xuất hiện hàng loạt tên tuổi và sự kiện.
Cần có sự “lột xác”?
Nhạc sĩ Lê Quang cho biết: “Cần phải đánh động rằng, nếu tiếp tục thiếu màu sắc và giai điệu riêng trong ca khúc thì khán giả teen dễ dàng bị bội thực, nhàm chán. Cũng chính sự chạy theo trào lưu ca khúc ăn khách này, vô tình các nhạc sĩ, đánh mất tính sáng tạo của mình. Để tiếp tục phát triển, các ca sĩ teen cần “refesh” mình bằng cách thay đổi hình tượng mới lạ, độc đáo. Hình ảnh hoàng tử, công chúa hay đồng cỏ, tuyết, lãng mạn kiểu Hàn… tuy lúc nào cũng đẹp nhưng tất cả đã lỗi “mốt” và quá quen thuộc với khán giả teen”.
TeenPop hiện nay xuất hiện hàng loạt các ca sĩ teen có phong cách na ná nhau về hình tượng và ca khúc. Riêng về hình tượng, hầu hết các ca sĩ teen đều theo phong cách như nhau: trẻ trung + dễ thương + một chút “hương vị” Hàn + nick-name kem, kẹo, hoàng tử, công chúa = ca sĩ teen. Nếu nói đến ca sĩ teen thì đâu đâu cũng xuất hiện những hình ảnh quen thuộc ấy. Thêm nữa là hình ảnh sử dụng trong các clip, nhiều album sử dụng những ý tưởng giống nhau. Đơn cử là nếu nhắc đến hình ảnh đồng cỏ và ca sĩ teen thì có thể kể ra một loạt như: Song Yến trong album Song Yến, Bảo Thy trong album Vol.1 Em sai, Minh Hằng trong clip Đến giờ phút này, Đại Nhân-Hòa Mi với Cánh đồng bồ công anh, Nam Cường với album vol.1 Đồng thoại… Hương vị Hàn trong Teen Pop là những hình ảnh xuất hiện nhan nhản dễ bắt gặp trong các clip của Bảo Thy, Phạm Quỳnh Anh, Minh Hằng, Hoàng Thiên Long – Ngô Trác Linh, WanBi Tuấn Anh… Dễ hiểu nếu một ngày bạn thắc mắc rằng sao ca khúc này nghe giai điệu rất giống ca khúc kia!? Bởi thực tế TeenPop đang tồn tại vô số ca khúc có giai điệu giống nhau. Khi viết ra một ca khúc ăn khách, chủ nhân nhanh chóng cho ra đời một ca khúc với tên khác hoặc lấy lại vài từ trong tựa đề đó cùng những giai điệu ưng ý. Như nói đến từ “tuyết, cầu vồng, hoa hồng hay kem, kẹo…” trong tên ca khúc thì có thể kể ra hàng loạt ca khúc mang tên ấy… Thế hệ ca sĩ của dòng nhạc teen hiện đang trong cuộc chạy đua “lột xác” để lớn lên. Họ bắt đầu thay đổi phong cách về hình tượng lẫn âm nhạc. Đây quả là tín hiệu đáng mừng. Thay đổi nhưng vẫn giữ được nét dễ thương của teen. Nếu Kem dâu tình yêu song ca cùng Tóc Tiên là ca khúc đưa tên tuổi WanBi gia nhập thế giới TeenPop với hình ảnh đậm chất hoàng tử thì đến album Wanbi 0901, hình ảnh của Wanbi đã chững chạc và người lớn hơn. Ca khúc với ca từ không còn hình ảnh của kem dâu hay hoàng tử nữa. Hay Đông Nhi cũng từng nổi đình đám với ca khúc teen quá mức Chàng Baby Milo tự sáng tác thì thời gian gần đây ca khúc hit mới Khóc với giai điệu Pop, R&B làm hình ảnh một Đông Nhi lớn hơn, con đường âm nhạc của Đông Nhi cũng bắt đầu ấn tượng hơn…
LÊ TRÚC – THANH TÂM

Bình luận (0)