Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Hiến cơ ngơi để xây trường

Tạp Chí Giáo Dục

Không giàu có gì nhưng thương bọn trẻ trong làng học hành vất vả, ông giáo về hưu Lê Công Diễn (Tân An, Tân Kỳ, Nghệ An) đã đốn hết 1.000 gốc cam, gốc nhãn là cơ ngơi của cả gia đình lấy hơn 10.000m2 đất hiến cho Trường THCS Tân An để xây trường học.

Dãy phòng học trên phần đất ông Diễn hiến tặng – Ảnh: MINH THÔNG
Nhìn bọn trẻ ngồi học trong ngôi trường khang trang và đạt tiêu chuẩn, mắt ông Diễn ngời sáng không giấu nổi vẻ vui mừng: “Trước đây, chứng kiến cảnh các em học sinh ngồi trong những phòng học tồi tàn, chật hẹp, tôi thương lắm”.
Ông Lê Công Diễn trước đây là một giáo viên dạy văn tại Trường chuyên Lê Hồng Phong nổi tiếng ở Nam Định. Mấy chục năm làm nghề giáo, đầu những năm 1990 ông nghỉ hưu. Hồi đó, vùng An Ngãi quê ông còn nghèo xác xơ. Ông và vợ cần mẫn đào đất trồng cây. Sau bao công sức nhọc nhằn chăm sóc, đến năm 1995 hàng ngàn cây cam, cây nhãn trong vườn nhà ông đã cao đến đầu người. Vợ chồng ông Diễn vui mừng với thành quả lao động của mình.
Ở đây, các em học sinh Trường THCS Tân An cạnh nhà ông đang ngồi trong dãy phòng học theo hướng đông – tây, nắng gió cứ đánh thẳng vào phòng. Thấy vậy ông trăn trở hàng đêm. Rồi một ngày ông quyết định chặt hết 1,5ha cam, nhãn đang thời kỳ cho quả để hiến đất xây trường. Bà Hoa, vợ ông, nói: “Ông ấy làm một việc tốt mà, tiếc chi!”.
Năm 2007, ông Diễn lại cắt thêm 5.600m2 đất nhà mình hiến cho Trường THCS Tân An. Phần đất đó được dùng để xây phòng học, nhà ở giáo viên. Số cây trong vườn nhà ông được dùng làm vườn sinh thái cho trường. Nhờ đó mà đến nay thầy trò nơi đây có một ngôi trường khang trang.
Hiện nay ông Diễn chỉ còn mấy sào đất. Vợ chồng ông cần mẫn làm việc nuôi hai con học đại học. Cuộc sống khó khăn chật vật nhưng gia đình ông không ngớt tiếng cười.
MINH THÔNG (TTO)

Bình luận (0)