Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Giải thưởng sân khấu năm 2008: Lại một mùa thiếu vắng giải A

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 14-4, Hội Nghệ sĩ sân khấu VN đã trao giải thưởng sân khấu năm 2008 cho các tác giả và đơn vị có tác phẩm sân khấu xuất sắc nhất. Lại thêm một mùa giải thưởng sân khấu thiếu vắng giải A ở cả ba hạng mục: kịch bản sân khấu; vở diễn sân khấu; ấn phẩm, sách nghiên cứu lý luận.

Ở hạng mục giải thưởng cho các kịch bản sân khấu, kịch bản Tình sử ngàn năm của tác giả Nguyễn Quang Lập giành giải B, giải C được trao cho 18 tác giả khác. Giải thưởng cho các vở diễn sân khấu năm nay tuy không có giải A nhưng có một giải đặc biệt được hội đồng nghệ thuật trao cho vở Chiếc áo thiên nga (cải lương) của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM).

Ngoài ra, có bốn giải B và hai giải C cũng được trao cho các đoàn nghệ thuật khác. Ấn phẩm Thuận Thiên – Lý Công Uẩn của tác giả Hoài Anh (TP.HCM) giành giải B hạng mục ấn phẩm, sách nghiên cứu lý luận.

NSND Doãn Hoàng Giang – chủ tịch hội đồng nghệ thuật – đánh giá trong mấy năm gần đây, tuy ngôn ngữ kịch bản sân khấu có khá hơn nhưng vẫn thiếu tính kịch, thiếu những nhân vật có tính cách… Trong hơn 200 tác phẩm sân khấu không thể chọn ra một tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải A.

Theo lý giải của ông Giang, tác phẩm sân khấu thiếu những đột phá về mặt tư tưởng. Chiếc áo thiên nga của nhà hát Trần Hữu Trang sở dĩ được trao giải đặc biệt không phải bởi chất lượng vở diễn xuất sắc mà đây là giải thưởng nhằm công nhận sự dũng cảm của nhà hát khi dám chấp nhận dựng một vở với kinh phí tiền tỉ trong bối cảnh sân khấu cải lương đang đi xuống.

HÀ HƯƠNG (Theo TTO)

Bình luận (0)