Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Cảnh sát trưởng tí hon”

Tạp Chí Giáo Dục

Các họa sĩ của nhóm McKids trong triển lãm Tạo hình nhân vật – Ảnh: McKids

Tạo ra những nhân vật truyện tranh nổi tiếng rồi đưa vào thị trường kinh doanh là chuyện quá xa lạ với thị trường VN. Nhưng nhóm McKids của Công ty BranQ vừa mở đường cho thị trường nhân vật VN bằng sự xuất hiện bộ truyện tranh Cảnh sát trưởng tí hon.

Có những truyện tranh chỉ tìm ra một câu chuyện để bán. Nhưng cũng có những truyện tranh được xây dựng như một công nghệ tạo nên những nhân vật đủ tầm là biểu tượng văn hóa, có sức ảnh hưởng đông đảo đến công chúng và cả thị trường tiêu dùng.

Cảnh sát trưởng tí hon (NXB Trẻ) của nhóm McKids gồm các họa sĩ Phương Thụy, Nguyễn Sơn, Hồng Lĩnh, Duy Trung, Tất Giang, Đức Thịnh đang tìm kiếm khả năng thứ hai. Nhóm đã tổ chức triển lãm tạo hình nhân vật Cảnh sát trưởng tí hon (từ ngày 11 đến 18.4) và buổi tọa đàm trao đổi Nhượng quyền nhân vật (ngày 14.4) tại tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (218A Pasteur). Đây cũng là nhóm họa sĩ đầu tiên ở Việt Nam “tấn công” lĩnh vực nhượng quyền nhân vật này.

Tuy nhiên, 7 tập truyện tranh đầu tiên của Cảnh sát tí hon cũng bộc lộ những hạn chế của nó. Nhiều họa sĩ phản ứng vì cách vẽ của tập truyện này rất… Nhật Bản. Tất cả hình ảnh nhân vật, trang phục, phong cảnh… đều chưa có gì là VN. Chưa kể những hình vẽ, bố cục… nếu so với những truyện tranh khác còn bị chê là còn xấu. Họ e ngại chất lượng hình vẽ như vậy sẽ ảnh hưởng đến thị hiếu thẩm mỹ của các em thiếu nhi. Một số truyện dành cho tuổi teen thì nhân vật lại có hành vi bạo lực, hoặc nhân vật nữ có trang phục và cách thể hiện sexy vượt mức cho phép của lứa tuổi của độc giả.

Họa sĩ Nguyễn Sơn cho biết những chuyện “vượt rào” như vậy xuất phát từ những truyện mà họ mua bản quyền từ nước ngoài như Mỹ, Philippines… Nhóm sẽ cắt giảm liều lượng theo thời gian, cân nhắc về nhân vật có tính VN, nhưng ở thời điểm sơ khai này, muốn tạo ra những nhân vật thuần Việt không phải dễ. Nên để đi đường dài, McKids phải “vay mượn” kỹ thuật Nhật Bản. Sự tham gia của McKids vào thị trường tạo hình nhân vật là một sự linh động đáng chú ý của truyện tranh VN. Tuy nhiên, để trở nên một hình tượng nhân vật thì Cảnh sát trưởng tí hon vẫn còn có nhiều điều cần được cải thiện.

Quang Thi (Theo TNO)

Bình luận (0)