Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thế giới học đường lên phim

Tạp Chí Giáo Dục

Cùng một lúc, bốn bộ phim truyền hình dành cho lứa tuổi sinh viên – học sinh liên tục được bấm máy. Nội dung phản ánh một cách chân thật, đầy màu sắc của thế giới học đường. Đây quả là tín hiệu vui bởi thông qua những bộ phim này, không những giúp sinh viên – học sinh tự hoàn thiện mình, biết sống có ích cho cộng đồng mà còn giáo dục về tâm sinh lý, tình yêu của lứa tuổi mới lớn…
Sôi động cùng áo xanh tình nguyện
Có thể ban đầu, các sinh viên này có những cá tính khác biệt, trái ngược nhau nhưng khi khoác lên người màu áo xanh tươi trẻ, cùng hát chung một bài ca tình nguyện, cùng sục sôi ước vọng dựng xây thì họ đã thành những con người nối liền những bờ vui, thắp lên niềm tin yêu, hy vọng cho những miền quê xa xôi. Qua đó, họ được sống, được trưởng thành để biết hòa mình vào đất vào người, biết hóa những nơi xa xôi thành gần gũi. Dù rằng những điều họ làm được có khi chỉ là những việc rất đỗi bình thường, nhỏ nhoi, tạm thời… mà thôi. Đây là chủ đề chính của bộ phim Những ngày hè xanh dài 25 tập (biên kịch Hoàng Anh – Nhật Đăng San; đạo diễn Xuân Phước; Hãng phim Lasta sản xuất) sẽ phát sóng trên kênh HTV9 vào mùa hè năm nay. Chuyện phim xoay quanh 30 ngày đóng quân của 11 chiến sĩ Mùa hè xanh trong đội 9 – Trường Đại học Kinh tế. Đó là Hà đội trưởng, một cô gái thẳng tính, hơi nóng nảy và nguyên tắc cứng nhắc. Còn Sơn thì luôn bị sự quản lí khắt khe của gia đình, từ những việc cỏn con như đưa đón đi học mỗi ngày. Sơn quyết định tham gia chiến dịch để được tự do và khẳng định bản thân mình. Trái lại, Hiền – một người thực dụng đến chi li, xa nhà từ nhỏ nên Hiền làm gì cũng bị nỗi ám ảnh cơm áo gạo tiền vây lấy. Không tìm được việc làm thêm để xoay xở tiền nhà, Hiền tham gia Mùa hè xanh là để đỡ được một tháng chi tiêu ở trọ. Đặc biệt là Nga và Liên – hai chiến sĩ thực thụ tham gia vì lòng nhiệt thành muốn cống hiến. Nga đẹp trong sáng hồn nhiên, dịu dàng, yêu trẻ em và mong muốn làm gì đó cho các em. Liên giản dị, chững chạc, là người có thể xoa dịu những xung đột gay gắt… Về với vùng đất mênh mông sông nước thuộc xã Phú Đức, huyện Tam Nông, Đồng Tháp Mười, các thành viên đội 9 đã thực sự thông cảm trước sự thiếu thốn của người dân nơi đây: không phương tiện đi lại, không sóng điện thoại, không bóng đèn điện, không nhà tắm, toilet… Họ “đồng tâm hiệp lực” cùng gánh vác những nhọc nhằn, cùng để lại những câu chuyện diệu kỳ cho con người và vùng đất nơi đây mà nổi bật là tạo một giống tràm ghép mới cho lợi nhuận cao, cải thiện kinh tế gia đình… Phim có sự tham gia của các diễn viên Phạm Thanh Thảo, Thanh Vân, Ngọc Xuân, Hoàng Mập, Công Ninh, Trấn Thành, Thiên Bảo…

Cảnh trong phim Những mùa hè xanh. Ảnh: K.N

Tuổi học trò sẽ thấy mình trên phim
 “Hot” lên từng ngày là bộ phim truyền hình dài 30 tập Nhất quỷ nhì ma của tác giả Diệu Như Trang nói về một lớp học cá biệt gồm 40 học sinh nghịch ngợm, ham chơi và quậy phá, đến mức cả trường phải đặt biệt danh là “40 tên cướp”. Khi cô chủ nhiệm của lớp nghỉ phụ sản, thầy cô giáo nào trong trường cũng ngần ngại không dám nhận lớp này. Cuối cùng trọng trách được giao cho Nghiêm Tuấn – thầy giáo dạy văn trẻ mới “chân ướt chân ráo” về trường. Do chưa có kinh nghiệm, ban đầu thầy Tuấn rất khốn khổ vì những trò tinh quái của “40 tên cướp”, nhưng dần dần thầy đã trở thành chỗ dựa tinh thần của lũ học trò bởi sự gần gũi và thân thiện như một người anh lớn với những đứa em. Lần đầu tiên, ca sĩ Đan Trường đóng phim truyền hình và cũng là lần đầu tiên, anh thủ vai thầy giáo.
Một câu chuyện khác bắt đầu khi có một học sinh mới chuyển vào lớp 12A gồm những em rất xuất sắc. Đó là một cô bé xinh đẹp và cá tính tên July Miu – nữ sinh người Việt nhưng sinh ra và lớn lên tại Anh. Miu tự đứng ra vận động cho mình làm lớp trưởng và chỉ huy các bạn vượt qua nhiều thử thách trong học tập và vui chơi ở lớp. Cô nghĩ ra giờ học đặc biệt để học sinh được đứng lên phát biểu quan điểm của mình và bày tỏ thái độ trước bất cứ vấn đề gì của cuộc sống. Cô giáo chủ nhiệm của lớp cũng là một người rất tiến bộ, ủng hộ suy nghĩ của Miu trong nhiều việc, nhưng bản thân cô cũng phải cố gắng dẹp bỏ tự ái khi những điều “cải cách” của Miu đụng chạm tới mình. Xoay quanh cuộc sống học đường của những học sinh cuối cấp ba, 40 tập phim Thiên thần áo trắng của đạo diễn Lê Hoàng cho thấy nhà trường không chỉ là nơi học sinh tiếp nhận nguồn tri thức từ thầy cô giáo, mà còn là nơi để học sinh thể hiện tính cách, đam mê và ước vọng của mình. Các diễn viên Mỹ Duyên, Phi Thanh Vân, Mai Phương, Nam Cường, Midu, Thanh Hải, Tùng Lâm… sẽ tạo được ấn tượng đẹp với khán giả. Mùa hè sôi động là một bộ phim truyền hình tuổi học trò dài 30 tập do Nguyễn Võ Duy Ngọc – Đỗ Mai Nhất Tuấn đạo diễn. Sau một thời gian casting diễn viên đã chọn được những gương mặt trẻ như Thiên Minh, Phương Trinh, Mỹ Kim, Diễm My, Anh Duy… vào những vai quan trọng. Bộ phim kể về một nhóm học trò cùng tham gia vào cuộc hành trình mùa hè 10 ngày với 14 biến cố bất ngờ như bị báo động sóng thần, rắn cắn, ngộ độc thực phẩm, sống trên đảo, bị xã hội đen rượt, bị bắt cóc… Những tình huống “dở khóc dở cười” này sẽ biến bộ phim thành một chuyến phiêu lưu kỳ thú.
Nói như đạo diễn Xuân Phước: “Làm phim cho đối tượng này, tôi rất hứng thú bởi cảm thấy như mình đang sống lại cái thời thơ mộng, dấu yêu ấy…”.
MINH – NGHĨA

Bình luận (0)