Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

New York Philharmonic sẽ lưu diễn ở VN

Tạp Chí Giáo Dục


Chuyến lưu diễn tại Hà Nội sẽ là nhiệm vụ đầu tiên của tân nhạc trưởng có một nửa dòng máu Nhật Alan Gilbert

Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng và lâu đời nhất nước Mỹ New York Philharmonic vẫn giữ kế hoạch lưu diễn tại Việt Nam vào tháng 10 năm nay, bất chấp bối cảnh suy thoái kinh tế đang gây khó khăn cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật nói chung trên toàn thế giới.

"Chúng tôi đã thu xếp xong phần tài chính cho tour diễn này từ trước khi khủng hoảng kinh tế xảy ra" – chủ tịch Zarin Mehta nói với các nhà báo tại Hà Nội ngày 4-6.

Ngoài ra, nhạc trưởng Gilbert cũng cho biết mặc dù nhiều dàn nhạc khác phải ngừng toàn bộ hoạt động lưu diễn do tình hình kinh tế khó khăn, nhưng New York Philharmonic có thể duy trì một phần vì vẫn thu hút các nhà tài trợ, phần khác vì "vị thế mang tính biểu trưng của dàn nhạc trong nền nhạc giao hưởng thế giới".

Hai đêm diễn tại Nhà hát lớn (Hà Nội) vào tháng 10 năm nay sẽ được truyền hình trực tiếp và được phát qua màn hình lớn phía ngoài nhà hát. "Với chúng tôi, việc đưa buổi hòa nhạc đến công chúng rộng rãi là vô cùng quan trọng. Nhà hát lớn có ít chỗ ngồi quá" – người phát ngôn Eric Latzky nói.

Các đại diện của dàn nhạc đang ở VN để hoàn tất những công việc chuẩn bị, hậu cần cuối cùng cho chuyến lưu diễn đầu tiên tại Việt Nam theo lời mời của Bộ Văn hóa – thể thao & du lịch. Bộ này cũng sẽ chịu trách nhiệm thu xếp, phân phối vé cho 700 chỗ ngồi trong Nhà hát lớn cho sự kiện đang được mong đợi này.

New York Philharmonic được thành lập năm 1842. Trong vòng một thế kỷ nay, dàn nhạc đã biểu diễn tại 442 thành phố của 59 quốc gia. Dàn nhạc 106 thành viên này có nhiều nghệ sĩ gốc Á nhưng chưa có người gốc Việt nào.

Ðại diện của dàn nhạc cho biết họ hi vọng trong tương lai sẽ có thể đón nhận thêm thành viên đến từ VN. Ngoài hai đêm diễn chính, đoàn sẽ giao lưu với sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia.

H.GIANG (Theo TTO)

Bình luận (0)