Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Phim dành cho tuổi teen Việt: Còn đó nỗi mong chờ

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh trong phim đang quay "Những thiên thần áo trắng" – BHD cung cấp
Kể từ sau series phim “Nhật ký Vàng Anh”, thị trường phim dành cho tuổi teen trở nên sôi động với sự ra đời của một loạt các phim về thế giới học đường “tân tiến”.

Nội dung chủ yếu đề cập đến mối quan hệ bạn bè, thầy cô, tình cảm của tuổi mới lớn, hay quan hệ giữa con cái với phụ huynh… Có thể điểm qua một số phim như: Kính vạn hoa, Gọi giấc mơ về, Siêu mẫu xì trum, Những thiên thần nhỏ, Bộ tứ 10A8…

Nhiều bộ phim đã được đầu tư tài chính cao như Gia đình phép thuật do Vifa và Chu Thị hợp tác, mua bản quyền từ Hàn Quốc, số lượng 200 tập với kinh phí sản xuất lên đến 20 tỷ đồng. “Tia chớp nhỏ” do hãng phim Sơn An và Công ty Mặt Trời Nhỏ phối hợp thực hiện cũng “ngốn” đến con số 30 tỷ đồng…Ngoài ra còn kể đến những phim đang quay chuẩn bị lên sóng như: Mùa hè sôi động (Duy Ngọc và Mai Nhất Tuấn đạo diễn, hãng phim Hành tinh xanh sản xuất), Những thiên thần áo trắng (Lê Hoàng đạo diễn, BHD sản xuất), Nhất quỷ nhì ma (CreaTV và Vietcast sản xuất), Thiên thần xui xẻo (Mỹ Khanh đạo diễn, TFS sản xuất)…

Giải thích về trào lưu phim teen đang “lên hương”, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nói: “Thành công từ bộ phim Gọi giấc mơ về vào năm 2007 khiến nhiều nhà sản xuất nhận thấy mọi người rất quan tâm về lứa tuổi này. Đây cũng là thị trường nhiều tiềm năng để thu hút quảng cáo, đem lại doanh thu cao nên vì thế làm phim teen trở thành trào lưu”.

Teen nông thôn bị bỏ quên

Phim teen nhiều nhưng có một thực tế những phim xoay quanh về học trò thì gần hết trong số đó đều tập trung nói về teen thành phố. Trong khi đó những bộ phim về teen nông thôn dường như không phải là “trọng điểm” để các nhà sản xuất hướng tới. Tại sao teen thành phố lại được ưu ái hơn? Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giải thích: “Kịch bản về phim teen không có nhiều do số lượng tác giả viết kịch bản ở Việt Nam bị hạn chế. Muốn làm một bộ phim về nông thôn phải có người hiểu biết về khu vực này cũng như có thời gian dài gắn bó ở đây. Ngoài ra còn phải kể đến lý do quan trọng là chi phí tốn kém và không thể tập trung được lực lượng diễn viên như tại thành phố. Đó chính là những yếu tố dẫn đến phim dành cho teen nông thôn không có nhiều”.

Nhà làm phim và các đạo diễn thì luôn có lý do. Những khó khăn không phải ai cũng muốn vượt qua. Vì thế không biết đến bao giờ khán giả teen mới có thể thưởng thức một bộ phim thiếu nhi đáng nhớ như Đất phương nam (đạo diễn Vinh Sơn, TFS sản xuất năm 1997) với tài năng diễn xuất của cậu bé Hùng Thuận ngày nào!

Nhưng dù sao, khán giả vẫn cứ nên hy vọng. Nhất là khi nghe những tuyên bố rất “máu” của đạo diễn Lê Hoàng vào ngày bắt tay làm Những thiên thần áo trắng: “Sở dĩ tôi chuyển qua làm phim truyền hình là vì phim truyền hình Việt Nam dở quá. Những bộ phim truyền hình làm cho teen của Việt Nam xem xong thấy mắc cười, lời thoại dở, dài dòng, khi thì quá hàn lâm, lúc lại quá ngu ngơ…”.

Loay hoay tìm chỗ đứng

Khi truyền hình cáp phát triển, khán giả có thể xem các bộ phim về tuổi teen nước ngoài, chẳng hạn như các series ăn khách High School Musical, Hannah Montana… Các ngôi sao tuổi teen nổi tiếng thế giới không còn quá xa vời với teen Việt mà hằng đêm họ có thể nhìn thấy nếu bật Disney Channel. Điều này tạo ra sự cạnh tranh rất lớn và áp lực đối với phim trong nước. Làm sao phim phải hay, tình tiết thu hút, thậm chí phải tạo được “cơn sốt” trong lòng các khán giả tuổi ô mai này là trăn trở của nhiều nhà sản xuất, đạo diễn. Chu Thiện- đạo diễn phim Gia đình phép thuật bày tỏ: “Muốn làm phim teen hay phải hiểu được tâm lý của các em đang muốn gì, hành động và suy nghĩ của chúng ra sao? Lúc đó phim mới có thể gần gũi với khán giả”. 

Trên diễn đàn dienanh.net và zing.vn, cư dân mạng có nhiều ý kiến chê bộ phim đang phát sóng trên VTV3 Bộ tứ 10A8. Nick Fcyangmi bình luận “Phim không thực tế tí nào. Lớp trưởng kêu cả lớp đứng dậy bằng một cái búng tay tách (?!). Điều này chỉ có diễn ra trong phim” hay như thành viên có nick Mickey-baby cho rằng “Phim giống phong cách của Nhật và Hàn hơn là Việt Nam”…Những ý kiến đó dù chỉ là của các khán giả không chuyên môn nhưng thực sự là những bình luận rất nên được các nhà sản xuất, đạo diễn quan tâm.

Bạch Điệp (Theo TNO)

Bình luận (0)