Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Những điểm nhấn trong Một thời dấu yêu 7

Tạp Chí Giáo Dục

Võ sư – diễn viên Hồ Lê Nguyên Khôi (bìa phải) sẽ vào vai thầy giáo trong hoạt cảnh Thưa thầy con đi

Tháng năm qua đi có thể chôn lấp tuổi xuân nhưng không thể làm mai một sức sống những kỷ niệm tươi đẹp của một thời áo trắng. Chính vì thế, cứ mỗi năm đến Ngày Nhà giáo Việt Nam, mọi người lại cùng nhau hồi tưởng đến công ơn các thầy cô đã đi qua trong cuộc đời mình. Chương trình Một thời dấu yêu 7 do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức với sự tài trợ của Công ty CP Acecook Việt Nam diễn ra vào tối 20-11 như một lời tri ân sâu sắc gửi đến quý thầy cô. Và hy vọng cùng với không khí của sân trường, lớp học, những điểm nhấn đặc biệt sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc thật tuyệt vời.
Hoạt cảnh “thưa thầy con đi”
Đây là tiết mục mở màn của chương trình với hình ảnh người thầy đang dạy võ cho 40 học trò với những lời tâm huyết: “Các em luyện tập võ trước là cho bản thân mình, nhưng trên hết là mang những sở học ra giúp người, giúp đời và phục vụ cho đất nước. Sau đó người thầy chuyển qua dạy chữ cho học trò để thể hiện văn võ song toàn. Có tiếng loa vang của lính triều đình kêu gọi người hiền tài lên đường ứng thí, đem tài năng ra giúp nước. 40 người học trò đã được chỉ dạy văn võ song toàn quỳ xuống lạy thầy đồng loạt “Thưa thầy con đi” lên đường ứng thí để làm trách nhiệm của người yêu nước, xây dựng và bảo vệ sơn hà xã tắc. Người thầy căn dặn học trò “tận trung cứu quốc” và gióng lên một hồi trống tiễn học trò đi. Tất cả học trò cùng đồng thanh đọc vang câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Đây sẽ là tiết mục hoành tráng nhất và quy tụ đông đảo diễn viên nhất. Vai người thầy do võ sư – diễn viên Hồ Lê Nguyên Khôi, Tổng hội trưởng Tổng hội Bạch Mi Việt Nam đảm nhận; 40 diễn viên của vũ đoàn Anh Em sẽ vào vai học trò. Trang phục được thiết kế phù hợp với thời cuộc ngày xưa, áo bà ba, tay nải, đánh côn… Phần âm nhạc cho tiết mục cũng “đặt hàng” nhạc sĩ viết riêng.
Thông điệp cho các ca khúc
Ban tổ chức cũng đã nhận được rất nhiều thư yêu cầu ca khúc cùng những thông điệp xúc động của đông đảo học sinh gửi đến thầy cô mình: “Chúng em chỉ là cây khô bên đường nhỏ; Bụi phấn thầy năm tháng cho em những chồi non; Chúng em chỉ là dòng sông mắc cạn; Ngòi bút thầy cho em giọt mực chảy về nguồn”… Nhân ngày 20-11, em Công Khanh đại diện cho lớp 4A niên khóa 1996-2000 gửi đến quý thầy cô Khoa Văn – Trường Đại học Sư phạm TP.HCM ca khúc Nhớ ơn thầy cô do nhóm Mắt Ngọc trình bày. Chúc thầy cô khỏe mạnh và luôn hạnh phúc với sự nghiệp trồng người… Hay lá thư của bạn Nguyễn Văn Hoàng – cựu học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Hiệp – Tiền Giang gửi đến chương trình, bạn viết: “Gia đình tôi nghèo lắm, ba làm bốc vác, mẹ bán rau, bán cải ngoài chợ. Tuy nhiên, tôi vẫn được đi học. Tôi quyết tâm học thật giỏi để thi vào Đại học Bách khoa, trở thành kỹ sư cơ khí. Nhưng đùng một cái, vào giữa năm lớp 12, trong lúc tôi và bạn bè chuẩn bị cho những kỳ thi bước vào đời thì mẹ tôi mất. Vậy là tôi phải nghỉ học để phụ ba đạp xích lô, nếu không thì lấy gì nuôi sáu đứa em. Bây giờ, mỗi khi trời sắp vào hạ, ve kêu, phượng nở, mùa hạ cuối cùng của tôi đã đi qua lâu lắm rồi sao lòng tôi vẫn bồi hồi không nguôi. Hình như tôi vẫn còn yêu lắm tuổi học trò, tuổi mực tím hoa mộng. Thông qua chương trình, xin gửi đến thầy cô và bạn bè tôi ca khúc Những nụ cười trở lại…”. Hay thông điệp khác của bạn Hiếu Nhi (Hà Tĩnh): “Tháng năm tóc bạc đầu thầy/ Cũng vì bụi phấn như từng đám mây/ Giờ đây lớn lên con mới hiểu/ Tóc thầy điểm bạc, chuyển màu vì ai… Những vần thơ này con xin tặng thầy Phan Khiêm, giáo viên bộ môn văn, Trường THCS Bắc Hồng (Hà Tĩnh). Và qua chương trình Một thời dấu yêu, con nhờ chương trình gửi thầy ca khúc Bài học đầu tiên – Bụi phấn. Hình ảnh thầy với những giờ văn bổ ích, bụi phấn rơi rơi trên bục giảng, những vần thơ hay, những câu chuyện thú vị, luôn khắc sâu trong trái tim chúng con”. Còn bạn Thảo Nguyên (TP.HCM) gửi đến chương trình: “Với tôi, những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường là quãng thời gian không thể phai mờ trong mỗi người. Tôi rất mong chương trình gửi tặng ca khúc Ngôi trường dấu yêu của nhạc sĩ Ngô Anh Huy tới tập thể lớp Phát thanh K23 và Tuyên truyền K23 (khóa 2003-2007) – Học viện Báo chí và Tuyên truyền HN, cùng các thầy cô giáo ở khoa, ở trường với lời chúc tốt đẹp nhất. Mình nhớ thời sinh viên, nhớ ký túc xá và các bạn nhiều lắm!…”. Biên tập cùng đạo diễn chương trình đã nhanh chóng thực hiện theo đúng yêu cầu của các bạn, hai MC Anh Quân – Đỗ Thụy sẽ truyền tải những thông điệp này trực tiếp trên sóng HTV9 vào tối 20-11.
X.PHƯỚC – M.NGUYÊN

Bình luận (0)