Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Vẫn là hội nhập và phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Ông Lê Ngọc Minh- Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh- Trưởng ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 cho biết chủ đề của liên hoan lần này cũng sẽ là Hội nhập và phát triển.

Một cảnh trong phim Đừng đốt – Bộ phim tham dự Liên hoan phim kỳ này

So với lần trước, liên hoan phim lần này có số lượng phim tham dự ít hơn (99 phim gồm 15 phim truyện nhựa, 11 phim truyện video, 53 phim tài liệu khoa học và 20 phim hoạt hình).

Liên hoan vẫn chia làm bốn ban giám khảo tương ứng với các thể loại phim, và các thể loại đều có giải Vàng. “Chúng tôi làm như thế để phù hợp với thông lệ quốc tế, nếu các giải Vàng năm nay không được khán giả đồng tình thì liên hoan phim sau chúng tôi sẽ điều chỉnh tiếp”- Ông Lê Ngọc Minh cho biết.

Ngoài giải chính thức, các phim truyện nhựa – thể loại luôn nhận được sự quan tâm nhất của khán giả sẽ có thêm hai giải khác là giải Phim do khán giả bình chọn và Phim do Hội đồng Báo chí bình chọn. Tuy nhiên, tiêu chí bình chọn như thế nào, cho tới thời điểm này, ngay cả Ban tổ chức (BTC) cũng chưa thống nhất.

Không chỉ các tiêu chí giải thưởng, ngay cả các đối tượng khách mời, BTC cũng vẫn chưa nắm chắc. Theo BTC, có bảy đoàn quốc tế dự kiến tham dự liên hoan nhưng thành phần đoàn thì BTC cũng chỉ nắm ở mức tương đối. Ngay cả việc khách mời sẽ tham dự các hoạt động gì, chiếu phim nào, ở đâu chỉ có ít người biết.

Thậm chí, tại cuộc họp báo lần trước vào tháng 7/2009, BTC khẳng định sẽ có các ngôi sao tầm cỡ thế giới tham dự liên hoan nhưng tới thời điểm này, chỉ mới có một thành viên thuộc đoàn Mỹ là “… Ông ta đã đoạt giải Oscar cuối những năm 70 thế kỷ trước…”. (Lời một thành viên BTC).

Nét mới của liên hoan phim năm nay chính là các hoạt động tương tác mang tính lễ hội. Đây cũng là lần đầu tiên, một số công ty tư nhân như Saigon Media, Cty Phước Sang… tổ chức các hoạt động bên lề hướng tới liên hoan.

Trong đó đáng chú ý là đêm nhạc chào mừng liên hoan Ấn tượng nhạc và phim quy tụ nhiều ca sỹ nổi tiếng của Việt Nam tham gia với các ca khúc nổi tiếng gắn liền với các bộ phim của Việt Nam từ trước đến nay. Bên cạnh đó, Hội chợ Triển lãm điện ảnh và công chúng được mở cửa cùng ngày khai mạc liên hoan.

Còn hơn hai tuần liên hoan phim lần thứ 16 mới bắt đầu diễn ra, BTC cũng kỳ vọng liên hoan phim này sẽ là bước tập dượt để chuẩn bị cho Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần đầu tiên diễn ra vào năm 2010. Nhưng với những gì đang chuẩn bị cho liên hoan, có thể thấy dường như nhà tổ chức vẫn đang loay hoay. Ngay cả ông Lê Ngọc Minh cũng thừa nhận do có nhiều khó khăn nên khó có thể thay đổi được những cái cũ. Nghĩa là liên hoan phim của chúng ta vẫn cứ là cho một nền điện ảnh hội nhập và phát triển(!).

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 được tổ chức từ ngày 8-12/12. Sẽ có năm rạp tổ chức chiếu phim tham dự liên hoan:
-Rạp Thăng Long (19 – Cao Thắng – Quận III) chiếu phim truyện nhựa
-Rạp Đống Đa (890 – Trần Hưng Đạo – Quận V) chiếu phim tài liệu video
-Rạp Fafim A (06 – Thái Văn Lung – Quận I) chiếu phim truyện nhựa video
– Rạp Fafim C (06 – Thái Văn Lung – Quận I) chiếu phim khoa học video và phim hoạt hình
-Rạp Đại Đồng (130 Cao Thắng – Quận III) chiếu phim tài liệu khoa học nhựa

Trọng Thịnh (Theo TPO)

Bình luận (0)