Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVI: Ai sẽ đăng quang đêm nay?

Tạp Chí Giáo Dục

Lúc 20 giờ 30 hôm nay (12-12), lễ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ XVI sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (truyền hình trực tiếp trên HTV9). Như vậy là sau gần một tuần diễn ra LHP với nhiều hoạt động phong phú, giây phút được chờ đợt nhiều nhất, tôn vinh những tác phẩm có giá trị nghệ thuật và những nghệ sĩ được đăng quang… sẽ diễn ra vào đêm nay.

Thể loại được chú ý nhất trong LHP là phim truyện nhựa. Không khó để có thể đoán ra Bông sen vàng sẽ thuộc về tác phẩm nào. Ngay từ đầu “Đừng đốt” đã là ứng cử viên sáng giá nhất của mùa giải này. Một bộ phim về chiến tranh, tôn vinh hình ảnh một nữ liệt sĩ, bác sĩ đã được làm theo một phong cách mới đầy thuyết phục. Chiến tranh được nhìn từ hai phía, và trong cuộc chiến đầy mất mát, hy sinh ấy, những tâm hồn được khắc họa đầy nhân bản… Với những yếu tố như tài năng của đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh là sự cam kết cho giá trị một tác phẩm phải từ trung bình khá trở lên, phim thuộc đề tài thuyền thống cách mạng, thêm vào đó câu chuyện phim lại đã quá nổi tiếng, kinh phí làm phim do nhà nước tài trợ… đủ để bộ phim có yếu tố thành công tại giải.

Kathy Uyên (phải) trong ngày nhận giải Diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan Cánh diều vàng.

Còn lại 14 phim tranh nhau giải bông sen bạc, nổi bật có các phim “Chơi vơi”, “Rừng đen”, “Trái tim bé bỏng”, “Trăng nơi đáy giếng”, “Huyền thoại bất tử”… “Chơi vơi” đã được báo chí, dư luận bàn tán khá nhiều, song cần ghi nhận đây là một bộ phim thể hiện sự sáng tạo trong lối tư duy của một đạo diễn trẻ. “Rừng đen” xây dựng được một cốt truyện đầy tính bạo liệt, song đâu đó trong phim vẫn còn sự áp đặt ở một số tình huống khiến cho bộ phim thiếu tính thuyết phục. “Trái tim bé bỏng”, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, là một tác phẩm mang đậm tính nhân văn, tuy nhiên đâu đó từ hàng ghế khán giả xì xầm về một vài chi tiết bắt chước của một bộ từng đoạt giải tại LHP Cannes những năm 80. Một bộ phim khác cũng đậm tính nhân văn là “Huyền thoại bất tử”, bị chê là hỏng ở ngay chi tiết mượn hình ảnh Lý Tiểu Long làm nguyên nhân cho cuộc hành trình đi tìm cha của một cậu bé khờ.

Đạo diễn Văn Lê, một thành viên BGK thể loại phim truyện nhựa nhận xét: “Chất lượng các phim dự thi năm nay không đồng đều, có nhiều tác phẩm nổi bật, nhưng ngay cả tác phẩm được sự nhất trí cao của hội đồng giám khảo để trao giải vàng cũng còn đôi đoạn vẫn ở thể “quặng”… Cũng có những ý kiến trái ngược nhau trong việc đánh giá tác phẩm, nhưng những anh em trong hội đồng giám khảo đều là những người hiểu biết về văn chương, nghệ thuật và khá khách quan trong việc nhìn nhận sự sáng tạo của lớp trẻ, ủng hộ cho những cái mới nên kết quả cuối cùng đã được đi đến thống nhất chung…”.

Giải đạo diễn xuất sắc nhất có thể căn cứ vào kết quả từ những tác phẩm được chọn trao giải bông sen vàng, bông sen bạc. Trong số những đạo diễn của mùa giải năm nay không thể không kể đến hai đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Nguyễn Vinh Sơn.

Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được chấm cho các gương mặt Lan Hà (vai Mai trong “Trái tim bé bỏng”), Kathy Uyên (cô cảnh sát trong “Chuyện tình xa xứ”), Nguyễn Thị Thu (vai Hương trong “Được sống”). Riêng Hồng Ánh, dù hóa thân khá tốt vào vai Hạnh trong “Trăng nơi đáy giếng”, song vai diễn này được nhìn nhận là không vượt qua các vai diễn trước của cô, mặc dù vai Hạnh cũng đã mang lại cho Hồng Ánh giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Dubai và Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh VN 2008.

Ở mùa giải này, Hồng Ánh không chỉ là ứng cử viên của giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, mà còn cả ở giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Dường như vai người mẹ trong “Trái tim bé bỏng” của Ánh lại thuyết phục hơn. Nam diễn viên chính xuất sắc sẽ gồm các gương mặt Dustin Nguyễn (cậu con trai khờ trong “Huyền thoại bất tử”), Nguyễn Văn Báu (ông bố trong “Được sống”), Thạch Kim Long (trong “Rừng đen”).

Ở mảng phim truyện video, đạo diễn Xuân Sơn, chủ tịch BGK, nhận xét: “Có phim dễ nhận được sự thống nhất từ phía BGK song cũng có phim gây tranh cãi, nhưng tranh cãi là về điểm số cụ thể, chứ không có bất đồng trong việc nên hay không nên cho giải cho tác phẩm”. Một số phim được đánh giá đạt cả về nội dung lẫn kỹ thuật dàn dựng như “Đường đua”, “13 bến nước”. Có tác phẩm cho thấy tác giả là những người siêng năng, chịu khó tìm tòi như “Con đường sáng”, “Cây bản mệnh”, có những tác giả dấn thân vào những phương pháp thể nghiệm như “Ngôi nhà bí ẩn”…

Mảng phim tài liệu theo nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy: “Năm nay các tác phẩm dự thi ở cả hai thể loại nhựa và video đều có đề tài phong phú, tính hấp dẫn trong phim đã được khai thác, đề tài của các phim quan tâm hơn đến thị hiếu khán giả”. Theo bà, các đạo diễn mỗi người mỗi vẻ bất phân thắng bại. Các thành viên ban giám khảo đã tranh luận khá gay gắt về phong cách làm phim của mỗi đạo diễn, cái gọi là thể hiện mới có thực sự mới, và có tính chất, đặc thù của phim tài liệu? Mảng phim nhựa có các phim nổi bật như: “Đám mây không dừng lại”, “Những hy sinh thầm lặng”, “Đất lạnh”…; mảng phim video có: “Chất xám”, “Đất tổ quê cha”, “Mẹ, con đã về”…

Thể loại hoạt hình theo nhận định của họa sĩ Nguyễn Tài, thành viên ban giám khảo hoạt hình: “Vấn đề nổi trội nhất của các phim hoạt hình tham dự LHP là kỹ thuật thể hiện, nhất là các phim thể loại 3D. Với kỹ thuật hiện đại này phim hoạt hình VN đã được nâng lên một tầm cao mới. Tuy nhiên khâu kịch bản phim hoạt hình vẫn còn khá nhợt nhạt, các đề tài không mới, nhiều phim có vẻ bị trùng lắp. Yếu điểm lớn nhất của hoạt hình VN là không tạo được tiếng cười, nhưng tiếng cười được lồng vào phim thì lại nhiều đến dư thừa”. Để trao giải, BGK đã phải cân nhắc để không bị cuốn hút bởi ưu thế trình diễn của kỹ thuật 3D… Cuối cùng cũng đã thống nhất chọn ra những phim nổi trội đáp ứng tiêu chí của hoạt hình: có sáng tạo trong tạo hình, động tác thể hiện nhuần nhuyễn, dẫn chuyện mạch lạc dễ hiểu, nội dung có tính bất ngờ và kết thúc hợp lý.

Cuối cùng là giải phim truyện nhựa do khán giả bình chọn. Dựa vào số lượng khán giả tới rạp xem phim và có biểu hiện hài lòng, thích thú với phim thì các ứng cử viên sáng giá gồm Đừng đốt, Giải cứu thần chết, Huyền thoại bất tử, Trăng nơi đáy giếng, Trái tim bé bỏng. Một hai bộ phim trong số này thu hút đông khán giả, thậm chí phải ngồi trên cả lối đi để xem phim vì rạp không đủ chỗ.

HÀ GIANG – NHƯ HOA (Theo SGGP)

Bình luận (0)