Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Khi ca sĩ trẻ “vươn vai” làm nhạc sĩ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều ca khúc do Phan Đinh Tùng sáng tác và trình bày được đông đảo khán giả trẻ yêu thích.

Chưa bao giờ nền âm nhạc Việt Nam lại có nhiều ca sĩ kiêm nhạc sĩ như bây giờ. Nhạc sĩ Quốc Dũng cho biết: “Hiện tượng này phát triển rầm rộ không hẳn là chạy theo xu hướng của nền công nghiệp giải trí thế giới mà nó được hình thành từ những khó khăn của hoạt động âm nhạc trong thời gian qua…”.
Sáng tác để tự “giải cứu” mình
Với xu thế ngày càng cạnh tranh khốc liệt, thường các ca sĩ trẻ phải có vài ca khúc độc quyền cho album mới của mình. Thế nhưng, trong tình hình kinh tế eo hẹp như hiện nay, việc thực hiện một album có ca khúc độc quyền càng trở thành vấn đề nan giải. Chính vì vậy, mua ca khúc ngoại về chuyển lời Việt là một trong những giải pháp an toàn nhất, bởi những ca khúc được chọn toàn là những ca khúc đỉnh cao, đã thành công trên thị trường âm nhạc thế giới. Bên cạnh đó, “việc trả tiền tác quyền 500.000 đồng/ca khúc ngoại so với 10 triệu đồng tiền tác quyền của một ca khúc Việt (được mua độc quyền) hay ít nhất cũng ở mức 3 triệu đến 5 triệu đồng/ca khúc là quá rẻ. Nếu ca sĩ có khả năng viết lời Việt thì việc ra một album cũng không mất quá nhiều tiền đầu tư như một album toàn ca khúc Việt được mua độc quyền” – ca sĩ Nguyễn Phi Hùng tiết lộ.
Tất nhiên, việc mua nhạc ngoại cũng không phải dễ dàng, hơn nữa, nó không phải là tác phẩm âm nhạc của mình nên xu hướng tự sáng tác là phổ biến. Hầu hết những ca sĩ tự sáng tác ca khúc đều đưa ra lý lẽ: “Không ai hiểu cảm xúc của mình bằng chính mình. Trong sáng tác cũng vậy, khi hát những ca khúc do mình tự sáng tác, ca sĩ đó sẽ chuyển tải tác phẩm đến người nghe một cách trọn vẹn nhất”. Một lý do khác được ca sĩ Nguyên Vũ đưa ra: “Việc ca sĩ lao vào sáng tác còn bắt nguồn từ thực tế có quá nhiều ca khúc na ná nhau ra đời sau khi một ca khúc nào đó ăn khách trên thị trường âm nhạc. Một nhạc sĩ tên tuổi với những dấu ấn riêng lập tức nhận hàng loạt đơn đặt hàng từ nhiều ca sĩ khác nhau. Sức sáng tạo vì thế cũng trở nên hạn chế hơn. Đó chính là lý do ca khúc sản xuất hàng loạt nhưng dấu ấn ngày càng mờ nhạt. Tự sáng tác cũng là cách để ca sĩ tự giải cứu mình”.
Thành công không nhiều!
Một thực tế cho thấy, số lượng ca khúc do ca sĩ tự biên tự diễn tạo hiệu ứng trong đời sống âm nhạc hiện tại rất ít so với số lượng quá lớn các ca sĩ bỗng “vươn vai thành nhạc sĩ”. Phần lớn những ca khúc do ca sĩ trẻ tự sáng tác chỉ mang tính giải pháp tức thời. Khi có những giai điệu thoáng hiện trong đầu, họ góp nhặt lại và xâu chuỗi thành một ca khúc. Tất nhiên, sự kết nối, xâu chuỗi này chỉ hình thành nên một bản nhạc khung. Còn những công đoạn hòa âm phối khí cho ca khúc, để đắp “hình hài” cho nó thành ca khúc hoàn chỉnh thì phải nhờ đến bàn tay của các nhạc sĩ thật thụ. Bên cạnh đó, lời ca khúc của các ca sĩ trẻ vẫn luôn là đề tài bàn tán không mỏi mệt. Không kể đến những cái tựa quá sốc cốt tạo ấn tượng như Anh có phải là người đàn ông tốt của Như Ý thì những “đứa con tinh thần” của ca sĩ trẻ khác cứ quanh quẩn, làng nhàng với một vài ý tứ quá bình thường và lặp đi lặp lại nhiều lần đến nhàm chán. Những ca khúc mà lời hát có nội dung than thở, não nề vì thất tình trong các ca khúc nhạc ngoại lời Việt hay trong các ca khúc của ca sĩ trẻ mới vào nghề tập sáng tác là quá nhiều. Đó chính là lý do vì sao những năm gần đây ngày càng quá hiếm ca khúc trở thành tác phẩm ăn khách, đi vào đời sống âm nhạc một cách mạnh mẽ như từng có trong nhiều năm trước đây. Trong các album của ca sĩ, ít nhất cũng có 1, 2 ca khúc, nhiều thì 5, 7 ca khúc do chính ca sĩ tự sáng tác. Có trường hợp cả một album như Phan Đinh Tùng, Duy Mạnh, Nguyễn Minh Anh… Từ những ca sĩ ngôi sao đến những giọng ca trẻ đều chứng tỏ sự đa năng của mình bằng việc sáng tác ca khúc. Vốn đã tạo được sự yêu mến trong lòng khán giả, nên các ca sĩ ngôi sao khi tung ra những ca khúc của mình sáng tác đều được họ đón nhận một cách nhiệt tình. Thời gian qua, các ca sĩ Mỹ Tâm, Lam Trường, Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Ngọc Hà… cũng đã công bố một số sáng tác của mình nhanh chóng được khán giả yêu thích. Việc các ca sĩ ngôi sao sáng tác để hát là một điều đáng khích lệ bởi họ đều được học hành trường lớp đàng hoàng, khả năng sáng tác của họ sẽ còn bật sáng hơn nữa trong tương lai. Tiếp bước, các ca sĩ trẻ Lâm Hùng, Bảo Thy, Lương Bích Hữu, Châu Gia Kiệt, Lâm Vũ, Tố Như, Thái Quốc Huy, Nguyên Khôi, Huy Thái, Thái Phong Vũ… cũng nối bước nhưng thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ca sĩ Minh Thư nói: “Dẫu sao, sản phẩm của một nhạc sĩ chính thức vẫn có nhiều cơ hội ăn khách hơn. Trong khi đó, những ca khúc của ca sĩ tự sáng tác chỉ là những cảm hứng bất chợt, bắt nguồn từ cảm xúc nhất thời của họ”.
THÙY TRANG
Nhiều ca sĩ trẻ bảo tìm bài hát phù hợp với mình thật khó, cover lại ca khúc của người khác càng không thích. Dẫu biết mình sáng tác không hay bằng nhạc sĩ chuyên nghiệp nhưng sẽ gần gũi và dễ thể hiện hơn. Tuy nhiên, chuyện ca sĩ “nhờ” người nào đó viết hoặc gọt giũa giùm ca khúc rồi đứng tên mình cũng không còn là chuyện ngoại lệ. Việc thẩm định thì xin… hạ hồi phân giải???
 

Bình luận (0)