Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Sherlock Holmes làm giới phê bình chưng hửng

Tạp Chí Giáo Dục

Đầy rẫy hành động và kỹ xảo hình ảnh, đạo diễn Guy Richie mang lại cho vị thám tử lừng danh một luồng không khí mới, trẻ trung năng động hơn, nhưng gây mâu thuẫn trong giới phê bình.

Sherlock Holmes bị lên án quá đậm chất hành động Mỹ

Tờ Times bình luận sau buổi công chiếu đầu tại London ngày 15 – 12: “Nội dung các cuộc phiêu lưu của vị anh hùng do Arthur Conan Doyle sáng tạo không theo lối cũ mà khá linh hoạt”.

Tờ báo chào đón diễn xuất của người sắt Robert Downey Jr. trong vai chính cùng nam tài tử Jude Law vai bác sỹ Watson: “Downey Jr. thật tuyệt trong vai Holmes và khác xa hình ảnh cũ”- cây phê bình David Hayles viết.

Và đánh giá đây là vai diễn lí tưởng cho Downey Jr.: “Không cần cố gắng cũng đạt mục đích khiến khán giả tạm quên hình ảnh một Sherlock Holmes với chiếc mũ phớt, ngậm tẩu thuốc”.

Tờ báo cũng cho rằng điều ngạc nhiên lớn nữa đó là Guy tìm được Jude Law với phong độ diễn xuất tốt nhất.

Tuy nhiên về phần đạo diễn, tờ Times cho rằng Guy Richie chuyển thể kịch bản chứ không phải đạo diễn: “Đáng tiếc đây không phải là một kịch bản hay, chưa chín, xây dựng một câu chuyện mới về Sherlock Holmes nhưng kết cục thu được lại là một kiểu Scoubidou (phim hoạt hình những cuộc phiêu lưu của chú chó Scoubidou)”.

Trong cuộc họp báo ngày 14-12 tại London, đạo diễn phát biểu: “Tôi muốn tạo ra một Holmes hợp lý hơn nhân vật của Conan Doyle, bỏ qua khuôn mẫu cũ để được một Sherlock Holmes mới”.

Trái lại, Catherine Shoard của The Guardian cho rằng các cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes trong sách của Conan Doyle nay bị “thay thế bởi nhiệm vụ cứu thế giới, còn hai nam diễn viên chính tẻ nhạt”.

Tờ Daily Telegraph cũng cho rằng, có cảm giác đang xem phim hành động Mỹ, quá lạm dụng kỹ xảo. Marc Lee viết trên Telegraph: “Holmes của Guy mang chất rock and roll và giống với một thanh niên nghiện ma túy, một bậc thầy võ thuật không ngại ngần cởi phăng áo sơ mi để chiến đấu”.

Tuy nhiên, Telegraph cho rằng phim sẽ thành công về doanh thu nhờ sức hút của cặp Downey Jr. và Jude Law.

Sau giới phê bình Anh, đồng nghiệp Mỹ cũng lên tiếng. Tạp chí điện ảnh Mỹ The Hollywood Reporter: “Mặc dù Guy Richie gây chú ý với ý tưởng sáng tạo một Sherlock Holmes mới, nhưng phim đi nhầm đường. Nếu đạo diễn tập trung vào tính cách của Holmes/Watson, kết quả có thể khác”.

Box Office Magazine cũng cho rằng Downey Jr. diễn hay trong Người sắt, nhưng đặt trong bối cảnh phim này không mấy ăn nhập, và Guy Ritchie biến Sherlock Holmes theo kiểu phim hành động Hollywood.

Ý kiến của giới phê bình gây áp lực không nhỏ với bộ phim được chờ đợi bậc nhất năm 2009. Các nhà làm phim vẫn hy vọng sức hút của cặp diễn viên nam sáng giá, rằng đánh giá của giới phê bình đôi khi không ăn nhập với thị hiếu.

 Hương Liên (Theo TPO)

Bình luận (0)