Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nghịch lý của cải lương thời @

Tạp Chí Giáo Dục

Dù tuổi đã cao nhưng các nghệ sĩ Bạch Tuyết, Út Bạch Lan, Lệ Thủy vẫn luôn hát bằng chất giọng thật của mình. Ảnh: H.Thanh

Vừa qua, trong chương trình tưởng niệm cố NSND Phùng Há, nghệ sĩ trẻ K. vốn là học trò của nữ NSND này đã công khai hát nhép một trích đoạn cải lương kinh điển, đã hát nhép mà còn hát sai lời khiến khán giả phản ứng dữ dội. Trong khi đó, các nghệ sĩ lớn tuổi như Bạch Tuyết, Thanh Sang, Thanh Thanh Tâm, Hoài Thanh, Đỗ Quyên, Diệu Hiền, Phương Quang… cũng tham gia trong chương trình lại hát thật. Đây là một nghịch lý không thể chấp nhận được nhưng nó lại đang diễn ra thường xuyên trên sân khấu cải lương thời @.
Trẻ hát nhép, già hát thật!
K. là một nghệ sĩ trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao về giọng ca lẫn diễn xuất nên chuyện của anh nhanh chóng lan tỏa do báo chí phản ánh. Anh cũng đã lên báo nói lời hối hận, hứa sẽ không tái phạm và “sửa sai” ngay bằng một live show riêng nhưng sự hâm mộ của khán giả dành cho anh cũng đã giảm đi rất nhiều. Trong chương trình kỷ niệm sinh nhật bốn năm của nhóm Thắp Sáng Niềm Tin thuộc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang được tổ chức trang trọng ở Rạp Hưng Đạo, nhiều nghệ sĩ đi trước đã bày tỏ sự tin tưởng các nghệ sĩ trẻ của nhóm sẽ luôn nỗ lực, xứng đáng là lớp kế thừa làm nên tương lai tốt đẹp cho sân khấu cải lương. Các nghệ sĩ trẻ cũng hứa sẽ phấn đấu vì trách nhiệm, tương lai chung của nghề. Thế mà ngay sau những lời hứa tốt đẹp ấy thì hầu hết những trích đoạn, ca cảnh của chương trình do các nghệ sĩ trẻ của nhóm Thắp Sáng Niềm Tin đều hát nhép. Chỉ duy nhất nghệ sĩ Phương Hồng Thủy hát ca cổ với làn hơi thật của mình. Khi được hỏi vì sao Thắp Sáng Niềm Tin lại chủ trương hát nhép trong một chương trình rất có ý nghĩa như thế, người phụ trách nhóm giải thích: “Do các ngôi sao khách mời không có thời gian tập luyện cùng các nghệ sĩ trẻ nên phải thu bài trước”. Lý do vì chương trình có thu hình nên phải “nhép” để đảm bảo chất lượng âm thanh cũng thường hay được nghệ sĩ đưa ra. Lần đầu tiên, nghệ sĩ trẻ Thy Trang (huy chương vàng giải Trần Hữu Trang) làm live show khiến ai cũng mừng cho sự phấn đấu của một nghệ sĩ trẻ. Live show đã được Thy Trang đầu tư xứng đáng về công sức, tiền của và nỗ lực tập dượt lẽ ra sẽ là một dấu son trong sự nghiệp của cô. Thế nhưng từ đầu đến cuối, cô nghệ sĩ này chủ yếu hát nhép. Thy Trang nghĩ như thế nào khi các nghệ sĩ lớn tuổi như Tuấn Thanh, Vũ Linh, Phương Hồng Thủy, Thanh Nguyệt… làm khách mời tham gia live show của cô lại hát thật? Vừa qua, live show Bước chân hai thế hệ của ca sĩ Đ. cũng tương tự khiến nhiều khán giả bỏ về nửa chừng. Với NSƯT Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Diệu Hiền, hát thật thường xuyên, làn hơi có yếu đi vì tuổi tác nhưng chất giọng của hai nghệ sĩ luôn được khán giả trầm trồ bởi nó vẫn đẹp mãi với thời gian bằng sự khổ luyện thường xuyên.
Thí sinh cuộc thi vọng cổ cũng… được nhép???
Cuộc thi Chuông vàng vọng cổ hàng năm luôn thu hút sự theo dõi hào hứng của công chúng. Nhưng khi Ban tổ chức đưa các thí sinh đoạt giải và một số “ngôi sao” trẻ khách mời đi lưu diễn báo cáo ở nhiều tỉnh, thành phía Nam thì khán giả truyền hình lại ác cảm với cuộc thi. Lý do là trong các đêm lưu diễn ấy, đài truyền hình sắp xếp để các thí sinh đoạt giải chuông vàng, chuông bạc… và những “ngôi sao” cải lương trẻ hát nhép công khai trước ống kính truyền hình trực tiếp mỗi đêm. Ý nghĩa “tìm ra những giọng ca hay để củng cố sân khấu cải lương” của cuộc thi bị “bay đi ít nhiều” với những giọng ca hát nhép như thế. Các huy chương vàng giải Trần Hữu Trang, Chuông vàng vọng cổ… khi tham gia chương trình Vầng trăng cổ nhạc của HTV được khán giả rất mong đợi lại phô diễn sự hát nhép vụng về, vô hồn trước ống kính truyền hình. Khán giả hâm mộ cải lương cũng lập luận: 20-30 năm về trước, khi kỹ thuật rất đơn sơ, vẫn có những vở cải lương thu trực tiếp khi đang diễn để phát hình sóng đã trở thành kinh điển như Ngao Sò Ốc Hến, Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh, Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu… sống mãi trong lòng người xem. Bây giờ máy móc hiện đại, các chương trình cải lương trên truyền hình lại gây phản cảm với việc hát nhép. Tại sao còn trẻ mà lại nhép trong khi nhiều nghệ sĩ lớn tuổi vẫn cố gắng hát thật. Tương lai cải lương đang bị các nghệ sĩ trẻ phá hỏng vì nhép!”. NSND Diệp Lang kiên quyết: “Nghịch lý này cần phải được dẹp bỏ thì cải lương mới có những tài năng trẻ thật sự…”.
H.BÌNH – H.THANH
NSƯT Thanh Sang từng làm live show khi sức khỏe còn chưa tốt lắm. Bạn bè, đồng nghiệp, người thân lo lắng, khuyên ông không nên hát thật vì sẽ mệt, không hay… nhưng ông vẫn dứt khoát: “Tôi còn bao nhiêu sức sẽ hát hết bấy nhiêu chứ hát nhép tôi thấy giống như mình đang gạt khán giả. Nếu mệt quá, tôi có xỉu trên sân khấu, khán giả cũng biết mình xỉu vì hát hết sức. Còn nếu có ca quá sức đến ngã chết trên sân khấu thì đó là hạnh phúc của người nghệ sĩ…”.
 

Bình luận (0)