Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Robin Hood tái xuất

Tạp Chí Giáo Dục

>

Russell Crowe và Cate Blanchett
Bộ phim hành động sử thi mới nhất của Hollywood về người anh hùng rừng xanh Robin Hood được chọn chiếu mở màn cho Liên hoan phim Cannes năm nay cũng sẽ được trình chiếu tại Việt Nam từ hôm nay.

Robin Hood đánh dấu lần cộng tác thứ 5 của hai tên tuổi: vị đạo diễn huyền thoại Ridley Scott và chủ nhân tượng vàng Oscar Russell Crowe. Đồng hành cùng "võ sĩ giác đấu" là người đẹp Úc Cate Blanchett, người từng nhận tượng vàng Oscar cho vai diễn trong The Aviator, và gây chú ý gần đây nhất với vai diễn đóng cặp Brad Pitt trong Dị nhân Benjamin. Đoàn làm phim đã kể lại câu chuyện về một huyền thoại của nhiều thế hệ mang tên Robin Hood, người mà những hành động dũng cảm đã đi vào vô vàn các câu chuyện thần thoại, thổi bùng lên ước vọng của những con người có tinh thần phiêu lưu mạo hiểm và ý thức về lẽ phải, sự công bằng.

Nước Anh vào thế kỷ XIII, xạ thủ Robin đã đứng lên đương đầu với nạn tham nhũng, đồng thời thách thức nhà vua phải cân bằng lại hệ thống cai trị với tất cả thần dân. Và dù được coi là kẻ sống ngoài vòng pháp luật hay một anh hùng, con người xuất thân từ bần hàn này đã trở thành một biểu tượng vĩnh cửu của tự do dân tộc.

Những câu chuyện anh hùng về Robin Hood đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn học Anh nhiều thế kỷ qua. Đây được coi là một trong những câu chuyện truyền miệng lâu đời nhất, từ thời trung cổ của nước Anh. Ngay cả trong điện ảnh, hình tượng anh hùng này cũng đã có một số lượng đáng kể với hơn 30 tác phẩm điện ảnh và truyền hình, gần đây nhất là series truyền hình năm 2006 Robin Hood.

Được biết đến rộng khắp như vậy, nhưng hình tượng Robin trên màn ảnh ít khi bị biến tấu. Robin, nếu không phải là một nhà quý tộc bị truất quyền thì cũng là một tay lãng tử hào hiệp, người trừng trị thích đáng kẻ giàu, lấy của cải chia cho người nghèo.

Để chuẩn bị cho vai diễn, Crowe đã đọc hơn 30 cuốn sách về Robin Hood và những sự kiện lịch sử thời điểm đó. “Tôi cảm thấy hào hứng. Robin Hood là hình mẫu trong tôi từ khi còn bé. Tôi hâm mộ hầu như tất cả những hóa thân của anh về sau này”, Russel Crowe tâm sự.

 

Dư luận trên thế giới về bộ phim

Đây là lần hợp tác thứ 5 giữa Ridley Scott và Russel Crowe, sau Gladiator, A good year, American Gangster, Body of lies.

Phim khởi chiếu ngày 21.5 tại hệ thống MegaStar, Thăng Long, Đống Đa, Galaxy, Lotte.

Cùng ra mắt trong dịp hè 2010, Robin Hood và Iron man 2 là hai bộ phim "bom tấn" được trình chiếu gần như cùng lúc.

Tờ Los Angeles Times đưa tin bảng xếp hạng doanh thu từ Bắc Mỹ tuần qua về hai bộ phim này. Theo đó Iron man 2 đã qua mặt Robin Hood với 53 triệu USD so với 37 triệu USD.

Website RottenTomatoes.com đưa tin 45% khán giả không thích lắm bản làm lại phim Robin Hood của đạo diễn Ridley Scott. Trong khi đó hơn 50% còn lại cho rằng bộ phim đáng xem vì có nhiều cái mới lạ, hấp dẫn. Website Metacritic.com bình luận: 62% các nhà sưu tập phim cho rằng Robin Hood bản mới nhất sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả.

Trong khi đó các nhà báo nói gì?

Roger Ebert (tờ Chicago Sun-Times)

"Robin Hood là phim công nghệ cao, được quay rất đẹp tuy nhiên nếu không phải kể về vị anh hùng Robin Hood thì khó mà kéo khán giả đến rạp".

Peter Travers (Rolling Stone)

"Điều mà phim Robin Hood còn thiếu là sự hài hước. Nếu có thì rõ ràng Robin Hood xứng đáng là bản anh hùng ca".

Claudia Puig (USA Today)

"Nhiều thiếu sót, áp đặt, vẻ ngoài chán ngắt, nhạt nhẽo của diễn viên chính trong phiên bản làm lại này".

Ty Burr (Boston Globe)

"Không thấy được hơi thở tươi mát trong phim như Gladiator từng làm được".

Christy Lemire (Associated Press)

"Thế giới dường như không cần phải có thêm phiên bản về Robin Hood, thậm chí ý tưởng đó đến từ những nhà sản xuất lừng danh hay những nghệ sĩ tài năng".

Reuben Pereira (Ft. Lauderdale Movie Examiner)

"Robin Hood của Ridley Scott và Russell Crowe là phiên bản kém nhất so với trước đây. Một cơ hội bị lãng quên, không như những gì đã làm được trong Gladiator".

Đỗ tuấn

Cẩm Hồng (theo TNO)

Bình luận (0)