Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: Khẳng định “thương hiệu” từ dòng nhạc teen

Tạp Chí Giáo Dục

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận. Ảnh: Q.HUY

Bước chân vào con đường sáng tác chuyên nghiệp chưa được bao lâu nhưng tên tuổi của Nguyễn Hồng Thuận đã trở nên quen thuộc với khán giả tuổi teen qua rất nhiều ca khúc “hit” như Tình yêu diệu kỳ, Bảy sắc cầu vồng, Muộn, Lâu đài cát… do các ca sĩ “ngôi sao tuổi teen” trình bày. Trong năm 2008, cùng một lúc anh nhận được ba giải thưởng danh giá: Nhạc sĩ được yêu thích của Làn sóng xanh, giải Mai Vàng và giải Bài hát Việt.
PV: Thuận bước chân vào con đường âm nhạc như thế nào? Niềm đam mê ấy có khiến anh gặp phải những khó khăn nào không?
Nguyễn Hồng Thuận: Từ nhỏ, Thuận rất đam mê âm nhạc và tiếp xúc với nó thông qua cây đàn keyboard. Lớn lên một chút, Thuận bắt đầu tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường. Lên cấp 3, Thuận bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp với vai trò là một nhạc công chơi keyboard tại các tụ điểm. Sau đó, Thuận gia nhập vào một nhóm hát dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Tuấn Khanh. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động thì nhóm tan rã, từ đó Thuận bắt đầu chuyển hẳn qua sáng tác ca khúc. Con đường đến với âm nhạc của Thuận không dễ dàng chút nào nhưng nhìn lại những tháng ngày gian khó đã qua, Thuận rất tự hào vì mình đã đi lên bằng chính năng lực của mình.
Thuận có thể bật mí lại một số sáng tác đã làm nên tên tuổi của mình?
Ca khúc đầu tiên của Thuận được khán giả yêu mến là Tình yêu diệu kỳ. Lúc đầu, ca khúc này Thuận viết cho bộ phim Kính vạn hoa phần 2. Tuy nhiên, phim này dành cho các em thiếu nhi nên không thể để lời với nội dung yêu đương, vì vậy Thuận đã viết thêm một phần lời nữa cho ca khúc này để phục vụ cho phim Thế giới diệu kỳ. Sau khi bộ phim phát sóng, ca khúc này đã được các bạn trẻ đón nhận. Chính sự thành công của ca khúc đã mở ra con đường mới cho Thuận. Rất nhiều ca sĩ bắt đầu tìm đến Thuận để cộng tác. Từ đó, các ca khúc mới của Thuận ra đời và được yêu mến.
Thời gian vừa qua, ca khúc của Nguyễn Hồng Thuận xuất hiện tràn ngập trên thị trường. Có ý kiến cho rằng Thuận sáng tác nhanh và dễ dãi nên ca từ cũng dễ dãi theo. Cá nhân Thuận nghĩ như thế nào?
Đúng là ca khúc của Thuận xuất hiện trên thị trường nhiều thật. Nhưng điều đó không có nghĩa là Thuận dễ dãi. Nếu bạn tiếp xúc và xem một ngày làm việc của Thuận có lẽ bạn sẽ phải thay đổi suy nghĩ khi đặt câu hỏi này. Đó chính là sự cố gắng và nỗ lực. Thuận đã dành hầu hết thời gian của mình trong suốt nhiều năm qua chỉ để nghiên cứu và trau dồi cho việc sáng tác. Năm “bùng phát” ca khúc của Thuận trên thị trường có lẽ là năm 2008. Thế nhưng, hầu hết các ca khúc phát hành trong năm này đều được viết rất lâu trước đó rồi. Còn những ca khúc Thuận viết trong năm 2008 đến giờ vẫn chưa phát hành.
Thuận suy nghĩ như thế nào về tình hình nhạc trẻ 2010?
Hiện tại đi đâu cũng nghe người trong nghề “than thở” nào là âm nhạc đang bão hòa, nào là “đóng băng”… Có lẽ mọi người chỉ thấy mặt tiêu cực của vấn đề .Thông thường thì sau cơn mưa sẽ có cầu vồng xuất hiện. Trước khi xuất hiện một trào lưu mới, tất nhiên phải có một khoảng thời gian “quá độ” trước đó. Thị trường âm nhạc hiện tại cũng vậy. Nó ảm đạm để chờ đón những điều mới mẻ sẽ xuất hiện.
Thời gian qua, thấy Thuận luôn “cặp kè”với một nam ca sĩ trẻ tên Phạm Huy Du, mối quan hệ này như thế nào?
Vâng! Thuận đang đi một bước mới trong nghề nghiệp của mình là thử sức với vai trò là làm manager!
Và ca sĩ mà Thuận chọn để hợp tác là ca sĩ trẻ Phạm Huy Du vì Thuận thấy được khả năng cũng như niềm đam mê của Du. Vào ngày 9-4 này, album mới của Phạm Huy Du sẽ chính thức ra mắt. Nếu mọi việc thuận lợi, trong năm nay, Phạm Huy Du sẽ xuất hiện với vai trò diễn viên trong một số bộ phim truyền hình cũng như kiêm luôn ca sĩ thể hiện ca khúc chủ đề cho các phim đó.
Xin cảm ơn Nguyễn Hồng Thuận về cuộc trò chuyện này!
KHẮC THI (thực hiện)

Bình luận (0)