Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Diễn viên – Võ sư Hồ Lê Nguyên Khôi: Đưa võ thuật vào học đường…

Tạp Chí Giáo Dục

Đó chính là tâm huyết của Hồ Lê Nguyên Khôi bởi ngoài vai trò diễn viên, tham gia hàng loạt các bộ phim truyền hình với nhiều vai tính cách khác nhau để khẳng định khả năng diễn xuất đa dạng của mình, anh còn là võ sư , hiện là Tổng hội trưởng Tổng hội Bạch Mi tại Việt Nam, tinh thông “thập bát ban võ nghệ” của hơn 20 môn võ Trung Hoa  nên muốn đưa võ thuật vào học đường ( cả võ thuật ngoài đời lẫn võ thuật trong phim ảnh) nhằm giúp các em có sự hiểu biết cũng như niềm đam mê về võ thuật nhằm rèn luyện thân thể được khoẻ mạnh.
THỬ NGHIỆM THÀNH CÔNG
PV: Có thể nói, trong năm 2009 vừa qua là một năm tràn ngập niềm vui của Hồ Lê Nguyên Khôi?
Đúng là như thế. Năm qua tôi may mắn có được những vai diễn hay, tạo được ấn tượng với khán giả cũng như được mời làm Ban giám khảo cho chương trình Đại hội võ Lâm của kênh truyền hình VBC; Khách mời của chương trình Trò chuyện cuối tuần ( HTV), Đường đến ngôi sao ( Long An); Cùng với Hoà Hiệp – Bá Thắng “rinh” giải nhất nấu ăn trong chương trình “Thầy trò nổi tiếng vào bếp”.  Đặc biệt nhất là tham gia biểu diễn võ thuật trên sân khấu qua những chương trình từ thiện như Một thời dấu yêu 7, Mùa xuân yêu thương gây quỹ ủng hộ người nghèo đón Tết tại Quận Bình Tân, Ấm áp mùa đông tại Làng phong Bình Minh ( Đồng Nai)…Mong rằng sang năm Canh Dần, tôi sẽ tiếp tục đón nhận nhiều niềm vui như thế…

Hồ Lê Nguyên Khôi diễn võ kiếm côn và hổ hình quyền

 Hồ Lê Nguyên Khôi cùng đạo diễn Bùi Tuấn Dũng

 

  Hồ Lê Nguyên Khôi cùng diễn viên  Vân Anh trong phim Nhiệm vụ đặc biệt.

 

  Hồ Lê Nguyên Khôi cùng diễn viên Hoàng Phúc trong phim Nhiệm vụ đặc biệt.

 

  Hồ Lê Nguyên Khôi cùng hai học trò diễn phục vụ tại làng phong Bình Minh

 

 

Hồ Lê Nguyên Khôi Hồ Lê Nguyên Khôi trong “vòng vây” hâm mộ của học sinh Trường THCS Chánh Hưng

 
 

 

  Hồ Lê Nguyên Khôi cùng học trò biểu diễn tại  Trường THCS Chánh Hưng

PV: Điều gì đã khiến anh quyết định thực hiện việc đưa võ thuật vào học đường?
Sau khi được mời tham gia hoạt cảnh Thưa thầy con đi trong chương trình Một thời dấu yêu 7 do Báo Giáo dục TPHCM tổ chức tại sân khấu Lan Anh, tôi có cơ hội được gặp gỡ nhiều thầy cô và các em học sinh. Qua trao đổi, tôi được biết các trường rất muốn có những chương trình đưa võ thuật vào học đường. Tình cờ có chương trình Phim và sao đồng hành cùng áo trắng ngỏ lời mời biểu diễn nên tôi đồng ý ngay. Thời gian qua, tôi đã phục vụ võ thuật cho các em học sinh tại các Trường THCS Chánh Hưng (Quận 8); Lý Phong, Trần Bội Cơ, Hồng Bàng( Quận 5), Nguyễn Văn Luông ( Quận 6)… Các tiết mục võ thuật Thiết đầu công, Thiết sa chưởng, Bạch mi côn pháp, Nhất trụ kình thiên công , Phách không chưởng…mà tôi biểu diễn cùng với các học trò võ của mình được các em học sinh đón nhận nồng nhiệt. Tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng với chương trình này đến phục vụ cho các em học sinh, nhất là những trường ngoại thành, vùng sâu – vùng xa. Mỗi nơi, tôi sẽ có những màn biểu diễn riêng để không gây nhàm chán cho các em.
PV: Từ thành công của chương trình này, được biết anh  đang ấp ủ một live show Đưa võ thuật vào học đường riêng cho mình?
Đúng là như thế. Trong quá trình biểu diễn vòng quanh các trường, tôi đã “đo” được sự yêu thích và đam mê của các em tại mỗi nơi. Chính vì thế, tôi quyết tâm sẽ thực hiện chương trình riêng Đưa võ thuật vào học đường vào tháng 5/2010 tại Nhà văn hoá Thanh niên, hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh các trường mà tôi đã biểu diễn qua. Tôi sẽ cùng các sư huynh hiện là chưởng môn các môn phái nổi tiếng khác tái hiện lại những công phu độc đáo, mới lạ của nhiều bộ môn võ thuật Trung Hoa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều môn phái lần đầu tiên sẽ được “trình làng” trên sân khấu. Đặc biệt là sự kết hợp biểu diễn võ thuật cùng âm nhạc của tôi  cùng các ca sĩ – diễn viên điện ảnh nổi tiếng.
PV: Anh có thể chia sẻ một vài kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình đi biểu diễn võ thuật trong học đường vừa qua?
Trong lần biểu diễn tại làng phong Bình Minh, tôi đã tranh thủ “dạy” một số thế võ và nhận một số học trò vốn là bệnh nhân phong. Tôi muốn giúp các em vượt qua bản thân, mặc cảm để hoà nhập cộng đồng. Một kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên được đó là hôm biểu diễn tại Trường THCS Chánh Hưng ( Quận 8), dù trục trặc về âm thanh và nắng nóng nhưng các em vẫn ngồi lại xem rất thích thú. Sau chương trình, tôi bị một “rừng vòng vây” yêu mến xin chữ ký và xin “thọ giáo” suốt hơn một tiếng đồng hồ tôi mới “thoát” ra được. Hạnh phúc này nhiều khi có nhiều tiền cũng không mua được.
THÊM MỘT “DẤU SON” VỚI VAI PHẢN DIỆN.
PV: Trong bộ phim truyền hình hành động võ thuật Nhiệm vụ đặc biệt dài 26 tập của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng do Hãng phim Người bảo vệ và TFS phối hợp sản xuất đang phát sóng trên HTV9 từ ngày 17/1 này, mặc dù vào vai phản diện nhưng anh vẫn được khán giả yêu thích?
Đúng vậy, tôi vào vai phản diện – Trung tá công an Minh Cường, Pho công an quận, có lối sống ăn chơi buông thả, tha hoá, đồng thời bị nghi ngờ dính vào đường dây buôn lậu ma tuý nhưng rồi cuối cùng đã được đội đặc nhiệm do Trung tá Trung (Hoàng Phúc) và Thiếu tá (Vân Anh) phụ trách giải oan…Đây là vai diễn tôi rất tâm đắc bởi nhân vật có nhiều cá tính… xấu để tôi được tung hoành trong diễn xuất. Đây cũng là lần đầu tiên tôi làm việc với đạo diễn tài năng Bùi Tuấn Dũng, anh đã giúp tôi phát huy hết khả năng của mình bằng việc xử lý  nhiều tình huống của một đạo diễn chuyên nghiệp.
PV: Hình như đây không phải là vai phản diện đầu tiên của anh?
Trước đây, tôi cũng đã từng bị khán giả “ghét cay ghét đắng” khi vào vai giam đốc lừa đảo Minh Tân, cấu kết với bọn xấu đưa hàng loạt công nhân xuất khẩu lao động ra nước ngoài trong Hạt Bụi Hạt Đời hay Đăng Điền xảo huyệt trong phim Cao su mùa lá rụng dài 16 tập của đạo diễn Hồ Nhân. Và nhất là vai Lý Lâm – gã Hoa Kiều đồng tính giả dạng việt kiều sang trọng sang Việt Nam cưới vợ sau đó về bán lại cho lão gia giàu có Đài Loan  trong bộ phim truyền hình 8 tập Hoa gio cũng của đạo diễn Hồ Nhân. Có thể nói, vai phản diện đã trở thành sở trường của tôi ( cười)…
PV: Vào dạng vai này, anh không sợ đánh mất đi hình ảnh đẹp của một võ sư sao? Nếu sợ tôi đã không đóng, người diễn viên phải luôn biết khám mình ở nhiều thể loại vai, quan trọng nhất là vai diễn được khán giả đón nhận… Sắp tới đây, khán giả sẽ tiếp tục gặp lại tôi trong các bộ phim truyền hình dài tập: Những thiên thần áo trắng, Tình không lừa dối, Cô gái tóc rối…với nhiều tính cách và số phận nhân vật khác nhau. Bên cạnh đó, tôi cũng chuẩn bị vào vai chính trong bộ phim truyền hình Thủy Tặc của đạo diễn Nguyễn Minh Chí do Hãng Phim truyện I phối hợp với công ty Tâm Điểm sản xuất. Đây sẽ  là vai diễn giúp tôi thể hiện rõ nét khả năng võ thuật của mình.
PV: Nhân dịp Xuân Canh Dần, anh có thể nói một chút về một số loại võ hổ?
Võ hổ là một loại võ rất riêng mà nhiều võ sư hay sử dụng là hổ hình quyền bởi những người có thân hình vạm vỡ thường luyện loại võ này. Trong hổ hình quyền còn các thế võ khác như  Mãnh hổ xuất lâm, Hổ bộ xuyên vân, Phục hổ, Mảnh hổ khiêu dãng, Hổ vỹ cước, Hổ hạc song hình…Võ hổ tượng trưng cho sự dũng mãnh, lối đánh đàn áp người khác, hơi háo thắng.
PV: Xin cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện này.

MINH AN

Bình luận (0)