Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh lớp 1: Loay hoay chọn “trường điểm”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Phụ huynh nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 tại Trường TH Lạc Long Quân, Q.11 Ảnh: HÒA TRIỀU Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, ngày 31-7, 470 trường tiểu học trên địa bàn thành phố phải niêm yết danh sách học sinh lớp 1 theo học tại trường năm học 2008-2009. Từ 1-7, nhiều trường tiểu học bắt đầu phát đơn và nhận hồ sơ nhập học theo phân tuyến. Tuy nhiên vẫn có không ít phụ huynh vì nhiều lí do nên đang tìm cách để “vượt tuyến”…

Từ “vượt tuyến” trong quận đến “vượt tuyến” ngoài quận

Nhà ở P.Cầu Kho nên bé Gia Bảo phải học ở Trường TH Nguyễn Thái Học, Q.1. Dù nhà có ông bà nội và cả người giúp việc sẵn sàng “gánh” trách nhiệm đưa rước bé đi học nhưng chị Phượng Vỹ vẫn muốn “vượt tuyến”. Trong thâm tâm chị chê cơ sở Trường TH Nguyễn Thái Học xấu, học sinh ở đây chủ yếu là con em dân lao động, buôn bán nên sợ nếu bé Gia Bảo học ở đây thì sẽ không tốt. Và đặc biệt là Trường TH Nguyễn Thái Học không có lớp tăng cường tiếng Anh. Thế nên chị đã lấy lý do mình làm việc ở Sở Công an TP trên đường Trần Hưng Đạo thuận tiện cho việc đưa rước con và cương quyết chờ đến ngày 14 – 7 khi các trường nhận học sinh trái tuyến trong quận thì sẽ nộp hồ sơ vào Trường TH Trần Hưng Đạo, Q.1.

Mặc dù nhà bé Thịnh và bé Dương cùng nằm trên đường Cao Thắng, Q.3 nhưng vì nhà bé Thịnh bên số lẻ nên phải học ở Trường TH Nguyễn Sơn Hà, một ngôi trường “bé tẹo”. Còn nhà bé Dương (em họ của Thịnh) ở bên số chẵn nên được học ở Trường TH Lương Định Của – trường vừa đẹp, vừa to. Nhưng quan trọng hơn cả là bé Thịnh muốn học chung trường với bé Dương. Trước đây hai anh em cùng học ở Trường Mầm non 4 nên bây giờ cũng phải học cùng trường. Lý lẽ của bé Thịnh không phải là không có lý và sự thật thì vợ chồng chị Mai cũng muốn con mình được học ở một ngôi trường khang trang như Trường TH Lương Định Của. Thế là anh chị quyết định “vượt tuyến”…

Để tránh việc “chạy trường”, bắt đầu từ năm học 2008-2009, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các phòng giáo dục cương quyết không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện. Tuy nhiên đấy là việc của ngành giáo dục, còn phụ huynh có cách làm và cách nghĩ riêng.

Ngày 12 – 6, chị Hạnh ở chung cư Miếu Nổi, P.3, Q. Bình Thạnh nhận được giấy mời đưa con ra lớp 1 của UBND phường. Theo đó, con trai chị sẽ học tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập. Trong giấy mời cũng ghi rõ, từ ngày 1 đến 15-7 chị Hạnh phải tới trường làm thủ tục nhập học cho con nhưng mấy hôm nay chị vẫn ở nhà để chờ… “Ngày 14-7, các trường tiểu học ở Q.1 sẽ tiếp nhận học sinh trái tuyến, tôi chờ tới bữa đó sẽ đi nộp đơn. Nhà tôi cách Trường Tiểu học Trần Khánh Dư, Q.1 chỉ có một cây cầu nhỏ nên muốn cho con ở đây để tiện đưa đón. Nếu học đúng tuyến là Trường TH Hà Huy Tập thì hơi xa…”, chị Hạnh giải thích.

Coi chừng “xôi hỏng, bỏng không”

Ngày 4-7, trong vai phụ huynh học sinh, tôi gọi điện đến Trường TH Lương Định Của, Q.3, Trường TH Võ Trường Toản, Q.10 và Trường TH Sông Lô, Q.Phú Nhuận hỏi về vấn đề nộp hồ sơ vào lớp 1. Các trường đều nói với tôi phải nhanh chóng tới trường nộp hồ sơ, nếu hết hạn nhà trường sẽ xóa tên học sinh ra khỏi danh sách.

Ngày 4-7, tôi có mặt tại Trường TH Đinh Tiên Hoàng, Q.1. Hôm nay là ngày thứ 4 trường nhận hồ sơ vào lớp 1 năm học 2008-2009. Mặc dù phải đến ngày 11 – 7 mới hết hạn nhận hồ sơ nhưng theo quan sát của tôi thì có rất ít phụ huynh đến nộp hồ sơ. Anh Đông, KP 1, P.Đa Kao cho biết: “Từ 28 – 6 đến 3 – 7, chúng tôi đi du lịch nên mãi tới hôm nay mới đến trường làm thủ tục nhập học cho con”. Bà Lê Thị Ngọc Lan, Phó hiệu trưởng Trường TH Đinh Tiên Hoàng cũng cho biết: “Hầu hết phụ huynh đều đến đăng ký nhập học cho con vào ngày 1 và 2 – 7. Từ hôm qua đến nay, chỉ có lác đác vài người. Về nguyên tắc là sau ngày 11 – 7, những phụ huynh nào không đến đăng ký nhập học cho học sinh thì nhà trường sẽ xóa tên em đó khỏi danh sách của trường”.

Trên thực tế không chỉ Q.1, Q.3, Q.10, Q.Phú Nhuận mà hầu hết các quận, huyện khác đều có chủ trương sẽ xóa tên học sinh khỏi danh sách nếu hết hạn nộp hồ sơ mà vẫn chưa tới trường đăng ký nhập học. Do đó nếu chị Hạnh, chị Phượng Vỹ, anh Chung, chị Mai và hàng trăm, hàng ngàn phụ huynh đã và đang có ý định “vượt tuyến” hãy cẩn thận. Nếu các bậc phụ huynh cứ chờ đợi để nộp hồ sơ vào các trường trái tuyến mà bỏ qua thời hạn đăng ký nhập học ở các trường đúng tuyến, e rằng lúc đó con của các anh, chị sẽ không có chỗ học.

Bà Lã Thị Thanh Phương, Trưởng phòng Giáo dục Q.10 cho biết: “Các trường hợp học sinh cư ngụ ở những quận, huyện khác nhưng có cha mẹ là cán bộ, công chức đang công tác tại Q.10, nếu còn chỗ, hiệu trưởng sẽ tiếp nhận và lập danh sách gửi lên phòng giáo dục duyệt trước khi công bố danh sách”. Bà Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 cũng cho biết: “Trường chỉ nhận học sinh trái tuyến trong quận 1 khi còn chỗ và phải thông qua phòng giáo dục xem xét”. Song, các trường tiểu học đang thực hiện chủ trương giảm sĩ số học sinh/lớp xuống 35 em nên việc “còn chỗ” là điều rất hy hữu. Vì vậy, thành công của việc “vượt tuyến” là rất mong manh…

Anh Lữ, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1 kể lại bài học “xương máu”: “Năm học 2007-2008, con trai tôi có giấy gọi vào lớp 1 ở Trường TH Kết Đoàn nhưng do vợ chồng tôi chê đó là “trường làng” nên “vượt tuyến” nộp hồ sơ vào Trường TH Hòa Bình. Sau khi nhận hết trẻ ở trong tuyến là P.Bến Nghé, nhà trường mới xem xét những hồ sơ trái tuyến. Nhà tôi ở P. Phạm Ngũ Lão, cơ quan bà xã ở P. Nguyễn Thái Bình, cơ quan tôi ở P. Nguyễn Cư Trinh nên chúng tôi không thuộc diện ưu tiên, do đó hồ sơ của con tôi bị loại. Lúc đó, Trường TH Kết Đoàn cũng đã khóa sổ, không nhận học sinh nữa. Bởi vậy mà con tôi phải học trường dân lập…”.

Hòa Triều

Bình luận (0)