Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Băn khoăn chọn ngành

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng trăm thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 của các trường ĐH thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM đã được đại diện các trường này tư vấn trực tuyến trênTTO sáng 27-2.
TS Lê Thị Thanh Mai tư vấn cho học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang) trong buổi tham quan hướng nghiệp tại ĐH Quốc gia TP.HCM ngày 4-1-2009 – Ảnh: NHƯ HÙNG
* Tôi muốn học chuyên ngành liên quan đến công nghệ nano thì phải học ngành nào, trường nào của ĐH Quốc gia TP.HCM? Ngành công nghệ sinh học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên có được học công nghệ sinh học nano không?
(NGUYỄN THÀNH NGHĨA)
* TS NGUYỄN KIM QUANG – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên: Công nghệ nano nghiên cứu các đối tượng có kích thước cỡ nano, liên quan đến nhiều ngành khoa học – kỹ thuật hiện đại. Các ngành vật lý, khoa học vật liệu, hóa học, sinh học, điện tử (vi điện tử)… của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đều có chuyên ngành nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này. Trong ĐH Quốc gia TP.HCM có phòng thí nghiệm công nghệ nano hiện đại đáp ứng yêu cầu nghiên cứu này. Ngành sinh học và công nghệ sinh học của trường có quan tâm, nghiên cứu công nghệ nano, đặc biệt là lĩnh vực sinh học phân tử.
* Ngành vật lý kỹ thuật của Trường ĐH Bách khoa có giống ngành vật lý của Trường ĐH Khoa học tự nhiên không? Thi đậu vào nhóm ngành của trường nhưng muốn học ngành đúng khả năng thì phải làm sao?
(itclass0609@…; NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG)
* ThS LƯƠNG ĐÌNH THÀNH – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa: Ngành vật lý kỹ thuật của Trường ĐH Bách khoa đào tạo các lĩnh vực của kỹ thuật y sinh: thiết bị y khoa, thiết bị hiển thị hình ảnh y khoa, vật liệu y sinh, tin học y sinh. Ngành vật lý của Trường ĐH Khoa học tự nhiên đào tạo các chuyên ngành về khoa học vật lý. Sau khi trúng tuyển vào nhóm ngành, sinh viên theo học chung một số học kỳ và được cho đăng ký phân ngành. Căn cứ phân ngành sẽ tính ưu tiên theo điểm mà sinh viên tích lũy được trong các học kỳ, xét từ cao xuống cho đến hết chỉ tiêu.
* Tôi dự định thi vào ngành địa lý của Trường ĐH KHXH&NV. Ngành này thi khối nào, đào tạo ra sao? Học ngành Đông phương học thì sinh viên có được lựa chọn phân ngành không hay do trường quy định, vì tôi muốn chọn học Nhật Bản học?
(TRẦN NGUYỄN HUYỀN TRÂN, VƯƠNG VĨNH HẢI)
* TS PHẠM TẤN HẠ – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn: Hiện nay, khoa địa lý của trường đào tạo sinh viên theo từng chuyên ngành, có chuyên môn hợp lý nhằm đảm bảo tính tổng hợp, liên ngành của khoa học địa lý; có khả năng phát hiện và giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Sau khi học xong khối kiến thức giáo dục đại cương (ba học kỳ), sinh viên sẽ được chọn theo học một trong các chuyên ngành sau: địa lý môi trường, địa lý kinh tế, địa lý dân số – xã hội, du lịch và hệ thống thông tin địa lý GIS. Ngành địa lý ngoài khối C, D1, còn tuyển cả khối A, B.
Khoa Đông phương học khi phân ngành học cho sinh viên thường căn cứ vào nhu cầu của sinh viên và năng lực đào tạo của khoa. Nếu muốn học ngành Nhật Bản học, điểm thi của bạn thường phải cao hơn 1 điểm so với điểm trúng tuyển.
* Ngành luật ở Khoa kinh tế có đào tạo luật sư như Trường ĐH Luật TP.HCM không?
(NGUYỄN THỤY ANH THƯ)
* ThS LÂM TƯỜNG THOẠI – trưởng phòng đào tạo Khoa kinh tế: Ngành luật ở Khoa kinh tế chỉ đào tạo cử nhân luật, sinh viên ra trường trở thành các chuyên gia về luật kinh tế làm việc trong UBND các cấp, tòa án, viện kiểm sát, các văn phòng tư vấn luật… Khoa không đào tạo luật sư.
* Điều kiện học tại Trường ĐH Quốc tế? Có phải có trình độ tiếng Anh mới được học, nếu thí sinh chưa có thì phải làm sao?
(YẾN NHI)
* ThS HÀ MẠNH HÙNG – phó trưởng phòng đào tạo ĐH Quốc tế: Sinh viên trúng tuyển vào Trường ĐH Quốc tế được học tập hoàn toàn bằng ngôn ngữ tiếng Anh (trừ một số môn học bằng tiếng Việt như kinh tế chính trị, giáo dục quốc phòng, giáo dục thể chất). Hằng năm sau khi thí sinh trúng tuyển đến nhập học, trường tổ chức kỳ thi phân loại tiếng Anh (sử dụng đề TOEFL) cho sinh viên mới.
Căn cứ vào kết quả thi, trường phân loại thành ba nhóm: nhóm 1:  có kết quả tương đương TOEFL từ 500 điểm trở lên, vào học ngay chương trình đào tạo chính thức (đào tạo bốn năm); nhóm 2: có kết quả tương đương TOEFL từ 430-499 điểm, học bổ sung tiếng Anh  và được phép học hai môn thuộc chương trình đào tạo chính thức, sau đó nhóm này sẽ học bổ sung môn học ở học kỳ hè để bắt kịp nhóm 1 vào cuối năm 2 (đào tạo vẫn là bốn năm); nhóm 3: có kết quả tương đương TOEFL dưới 430, nhóm này học tiếng Anh tổng quát ở học kỳ 1, tiếp tục học bổ sung tiếng Anh ở học kỳ 2 (đào tạo bốn năm rưỡi).
* Tôi muốn học ngành vật lý thiên văn nhưng không tìm được thông tin tuyển sinh nào của ngành này. Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có đào tạo ngành này không?
(iamhikey@…)
* TS NGUYỄN KIM QUANG: Nếu bạn yêu thích ngành thiên văn và các kiến thức khoa học liên quan thì có thể dự thi vào ngành hải dương học – khí tượng – thủy văn của ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Ngành này có đào tạo kiến thức về thiên văn và có liên hệ gắn bó với các đài thiên văn để sinh viên thực tập thực tế. Điểm chuẩn các năm qua chỉ xấp xỉ điểm sàn ĐH, năm 2007 và 2008 là 15 điểm.
* Ngành song ngữ Nga – Anh của Trường ĐH KHXH&NV học tiếng Nga hay tiếng Anh là chính? Học ngành này có điều kiện đi nước ngoài học không? Hiện nay tiếng Nga còn thịnh không? Tôi thích ngoại ngữ, học ngành này có phải là tối ưu?
(NGUYỄN TÀI HIẾU)
* TS PHẠM TẤN HẠ: Ngành song ngữ Nga – Anh đào tạo sinh viên có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ, văn học, văn hóa, kinh tế, xã hội Nga và Anh; có kỹ năng thực hành và giao tiếp bằng hai thứ tiếng Nga – Anh một cách thông thạo. Học ngành này nếu học tốt thì sau năm 3 bạn sẽ được chọn đi thực tập tiếng một năm tại Nga. Theo tôi nghĩ, nghiên cứu sâu về một ngôn ngữ nào cũng đều có lợi cho mình cả. Nếu bạn học tốt thì cơ hội tìm việc làm của ngành này cũng không khó. Điểm chuẩn năm 2007 khối D1: 14, D2: 17; năm 2008 khối D1: 14, D2: 16.
* Con tôi năm nay học lớp 12, cháu dự định thi vào Trường ĐH Quốc tế. Học phí dự kiến khoảng bao nhiêu? Con tôi có chứng chỉ IELTS 5.5 có được tính là bằng cấp tương đương không?
(NGUYỄN THỊ VÂN DUNG)
* ThS HÀ MẠNH HÙNG: Học phí chương trình học bốn năm tại Việt Nam do ĐH Quốc tế cấp bằng là 1.500 USD/năm, toàn khóa học tương đương 6.000 USD. Đây là học phí của chương trình đào tạo chính thức gồm khoảng 145 tín chỉ. Một tín chỉ tương đương 15 tiết học. Các môn học của chương trình đào tạo 3-4 tín chỉ. Học phí cụ thể mỗi học kỳ tùy thuộc số lượng môn học mà sinh viên đăng ký trong học kỳ đó. Có chứng chỉ IELTS 5.5, khi trúng tuyển thí sinh sẽ được trường kiểm tra tiếng Anh đầu vào để được phân nhóm học cho chính xác với khả năng.
Q.DŨNG – H.NHUNG lược ghi (TTO)
* Tôi dự định thi ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp nhưng nhiều người nói ngành này thường chỉ dành cho con trai, con gái học sẽ gặp nhiều khó khăn vì chương trình rất nặng. Hiện tôi rất phân vân, con gái theo học ngành này có tương lai không?
(TÔN NGUYÊN NGUYÊN)
* ThS LƯƠNG ĐÌNH THÀNH: Ngành xây dựng cũng có khá nhiều nữ sinh viên theo học. Nếu bạn có năng khiếu về khoa học tự nhiên thì thuận lợi rất nhiều. Khi đã chọn trường kỹ thuật thì chương trình của trường nào cũng nặng. Khi tốt nghiệp bạn có thể làm trong các văn phòng thiết kế, quản lý đô thị, văn phòng kiến trúc, quy hoạch, lập dự án xây dựng… Với nam thì có thể trực tiếp thi công, giám sát công trình…

Bình luận (0)