Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Một chuyện thương tâm

Tạp Chí Giáo Dục

Trên địa bàn thành phố hiện nay thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chính là do người lái xe không làm chủ được tốc độ vì đã uống quá nhiều rượu bia. Như trường hợp sau đây đã xảy ra tại ấp Gò Nổi, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi là một điển hình.
Một buổi chiều cách nay ba tháng. Em Thanh Trúc là học sinh của Trường THPT Trung Lập đang cùng ông ngoại trên đường về nhà. Khi hai ông cháu chuẩn bị rẽ vào nhà thì bất ngờ một xe gắn máy đi ngược chiều lao tới và đụng thẳng vào xe của hai ông cháu. Kết quả là: Ông ngoại thì bị xây xát cả tay chân, riêng em Thanh Trúc thì bị hất ngã ra xa, đầu va mạnh xuống mặt đường và bị chấn thương sọ não rất nặng.
Thế là em phải nghỉ học, nằm bệnh viện hơn một tháng để chữa trị. Đến đầu năm học mới này, em đã nỗ lực và cố gắng hết sức để đi học trở lại dù vết thương và sức khỏe vẫn chưa bình phục hẳn (năm nay em đang học lớp 12).
Nhưng một lần nữa tai họa lại ập xuống đầu em. Một tháng trước đây, khi tan học cô Mai là mẹ em cũng là giáo viên của trường đang chở em cùng về. Lúc còn cách nhà khoảng 10 mét, thì bất ngờ từ đằng xa một hung thần đang say rượu lao đến với một tốc độ thật là khủng khiếp. Cô nhìn thấy và hốt hoảng la lên đầy tuyệt vọng, nhưng không thể nào tránh kịp. Thế là xe kia đâm thẳng vào giữa xe của cô, hất tung bé Trúc ngã nhào xuống đường, xương đùi bị gãy rất nặng. Riêng cô Mai bị dập và gãy nát cả bàn tay trái.
Hiện nay sức khỏe và tinh thần của hai mẹ con rất sa sút. Ông bà ngoại dù tuổi đã già, nhưng phải thay phiên nhau chăm sóc mẹ con cô. Riêng ba của Thanh Trúc phải nghỉ dạy ở nhà để cùng lo săn sóc cùng ông bà ngoại. (Ba em là thầy Phong, hiện là giáo viên của Trường THCS Trung Lập).
Hai biến cố trên xảy ra chỉ cách nhau hơn ba tháng và người gánh chịu hậu quả lại là một em học sinh rất hiền ngoan và chăm học. Không biết sau khi tỉnh rượu thì những kẻ đã gây tai nạn trên có hồi tâm và hối hận hay không? Họ đâu biết rằng chỉ vì một phút giây vô tâm của mình mà đã làm cho cả một gia đình phải gánh chịu bao sự mất mát đau thương. Và một điều mà tôi muốn nói ở đây là: Trong cả hai trường hợp trên, nguyên nhân đều là do họ đã uống quá nhiều rượu nên không còn làm chủ được tốc độ.
Giờ đây, cho dù họ có bồi thường bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng không thể nào bù đắp được sự mất mát quá to lớn này!
Thiết nghĩ đã đến lúc Nhà nước và các cơ quan chức năng nên quan tâm nhiều đến vấn đề này hơn. Nên có những biện pháp hữu hiệu và mạnh tay hơn nữa hầu làm giảm bớt đi những nỗi đau cho mọi người và mọi nhà.
Trần Ngọc Diệp
(Trường THPT Trung Lập – Củ Chi)

Bình luận (0)