Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Giảm tai nạn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Vẫn còn nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy6 tháng đầu năm 2008, tình hình trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) trên địa bàn TP.HCM giảm cả ba tiêu chí.

Nếu so sánh tai nạn giao thông (TNGT) tính trên 10.000 phương tiện và với cùng kỳ năm 2007 thì số vụ giảm 22,42%, số người chết giảm 21,54%, số người bị thương giảm 53%. Đây là kết quả sự nỗ lực của toàn ngành giao thông, lực lượng công an, đặc biệt là sự giúp sức của lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên xung kích và các cơ quan ban ngành.

Nhiều lực lượng phối hợp đảm bảo ATGT

Nguyên nhân gây ra các vụ TNGT là do lưu thông không đúng phần đường (chiếm đến 125 vụ), đổi hướng không đúng quy định 43 vụ, lưu thông  vào đường cấm 24 vụ, vi phạm tốc độ 76 vụ, người đi bộ băng qua đường không đúng quy định 53 vụ… Địa bàn xảy ra tai nạn được cơ quan chức năng thống kê như sau: quốc lộ 125 vụ, tỉnh lộ 39 vụ, khu vực nội thành 204 vụ, các đường ở ngoại thành 95 vụ, đường giao nhau 78 vụ và đường nông thôn chỉ có 4 vụ. Xe mô tô chiếm 64,4%, ô tô 23,3%, người đi bộ 9,7%… Những biện pháp cụ thể trong công tác giữ gìn TT ATGT có thể kể đến là từ tháng 3-2008, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 52/QĐ-UB (ngày 3/3/2008) cho phép Công an Thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự thành phố triển khai kế hoạch phối hợp đảm bảo TT ATGT trên địa bàn. Theo đó, hơn 800 dân quân, tự vệ cấp quận, huyện, phường xã đã đồng loạt xuống đường, bố trí tại 172 chốt nóng thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn trên 21 địa bàn quận, huyện của thành phố; đồng thời, yêu cầu lực lượng công an đẩy mạnh việc phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện tăng cường trực chốt, điều khiển giao thông tại các giao lộ để phòng ngừa ùn tắc giao thông kéo dài; tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử phạt nghiêm các vi phạm Luật giao thông đường bộ. Từ đó, trên đường phố, ngoài lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) còn có thêm cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ, công an phường, thanh niên xung phong, cựu chiến binh, tổ tự quản… tham gia công tác đảm bảo TT ATGT.

Riêng lực lượng cảnh sát thuộc Phòng CSGT đường bộ – Công an Thành phố, trên cơ sở xác định 59 điểm có TT ATGT phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông, các đơn vị thuộc Phòng CSGT đường bộ tiến hành làm rõ nguyên nhân, thời gian dễ xảy ra ùn tắc, từ đó xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng thường trực hoặc bố trí theo giờ cao điểm (chủ yếu tập trung vào các giờ cao điểm sáng, chiều) nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý các sự cố, triển khai bố trí lực lượng giải tỏa không để thời gian xay ra ùn tắc kéo dài. Ngoài ra, Phòng CSGT đường bộ tiếp tục thực hiện việc phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong giữ gìn TT ATGT tại 129 chốt trên các tuyến thuộc Phòng CSGT đường bộ đảm trách nhằm tuyên truyền hướng dẫn người dân tham gia giao thông chấp hành tốt Luật giao thông, đặc biệt là dừng đúng vạch sơn quy định khi đèn đỏ, phòng ngừa và hạn chế ùn tắc giao thông  xảy ra. Bên cạnh đó, công an các quận huyện phối hợp với dân quân tự vệ thuộc quận đội tham gia giữ gìn trật tự giao thông tại các giao lộ trên các tuyến thuộc địa bàn quận huyện đảm trách. Cụ thể mỗi ca huy động 331 dân quân tự vệ bố trí tại 144 giao lộ, tập trung vào các giờ cao điểm sáng chiều.

Ban chỉ huy thường trực phòng chống ùn tắc, TNGT thuộc Đoàn 14/CP tổ chức phối hợp với các đơn vị thuộc Ban ATGT thành phố khảo sát, xác định những bất hợp lý về công tác tổ chức giao thông, tập hợp kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết. Đồng thời phối hợp xây dựng và triển khai các phương án phân luồng tổ chức giao thông tại một số khu vực có trật tự giao thông phức tạp, các “điểm đen” về TNGT để thống nhất biện pháp giải quyết. Song song đó, Phòng CSGT đường bộ khảo sát 58 lô cốt trên đường hiện đang thi công thì có 3 lô cốt đã hết thời gian thi công từ tháng 5-2008; có 7 điểm gây ngập lụt khi triều cường ở các tuyến đường, đoạn đường làm ùn tắc giao thông; 35 điểm ngập nước khi trời mưa lớn; 134 điểm có trật tự giao thông phức tạp, có khả năng gây ùn tắc giao thông. Từ đó, kiến nghị với cơ quan chức năng, đề xuất công tác tổ chức giao thông tại 121 điểm; đề xuất duy tu, bổ sung cọc tiêu, làn sơn, biển báo, điều chỉnh luồng tuyến, thuộc địa bàn 4 khu đô thị do Sở Giao thông Công chính quản lý. Hiện nay, các đơn vị trên đã và đang tiến hành khảo sát và nghiên cứu thực hiện các kiến nghị vừa nêu.

Vẫn còn tình trạng đua xe trái phép

Điển hình, trên địa bàn thành phố, 6 tháng đầu năm 2008, lực lượng CSGT thành phố đã phát hiện và giải tán 55 tốp (mỗi tốp từ 20 xe đến 100 xe) tụ tập, chạy xe thành đoàn, lưu thông dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, gây rối trật tự công cộng trên đường, cụ thể là 16 tốp trên đường Điện Biên Phủ, 1 tốp ở cầu Thủ Thêm, thuộc quận Bình Thạnh; 4 tốp trên đường Lê Đại Hành, 3 tốp trên đường Lý Thường Kiệt, 2 tốp trên đường 3 Tháng 2 thuộc quận 11;  11 tốp trên đường Thành Thái, quận 10; 2 tốp trên đường Nguyễn Trãi, quận 5… Kết quả, thông qua công tác phòng chống đua xe trái phép, Phòng CSGT đường bộ đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ 945 xe mô tô, xe gắn máy, trong đó gồm 111 xe lạng lách đánh võng, 79 xe tụ tập, 154 xe dàn hàng ngang, 41 xe rú ga nẹt pô, 109 xe chở ba, 410 xe lưu thông sai tuyến và 41 xe vi phạm các lỗi khác.

Để có được kết quả giảm TNGT trên cả ba mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương), cũng là nhờ lực lượng CSGT đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, tìm nguyên nhân, tìm hiểu thời gian thời gian xảy ra tai nạn để bố trí lực lượng tăng cường công tác xử phạt, đồng thời huy động các lực lượng cảnh sát khác cùng tham gia xử lý và phối hợp giữ gìn TT ATGT. Các thành viên thuộc Ban ATGT thành phố đã có sự phối hợp tốt hơn trong công tác kiểm tra, đề xuất các giải pháp về tổ chức giao thông, phòng ngừa ùn tắc và phòng chống TNGT. Cơ quan thông tin đại chúng cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến các đối tượng, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông khi lưu thông trên đường.

Thanh Hà

Bình luận (0)