Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Lao đao vì cúp điện

Tạp Chí Giáo Dục

Liên tục nhiều ngày qua nhiều khu vực tại TP.HCM và các tỉnh thành khác bị cúp điện kéo dài nhiều giờ liền. Cúp điện trên diện rộng và kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân và sản xuất của doanh nghiệp.

Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công suất của toàn hệ thống trong những ngày qua chỉ còn khoảng 11.500 MW, do hầu hết các hồ thủy điện xuống thấp, một số nhà máy xảy ra sự cố chưa khắc phục kịp. Trong khi đó nhu cầu phụ tải giờ cao điểm lên đến 14.000 MW, như vậy trong lúc cao điểm đã thiếu khoảng 2.500 MW. Tại TP.HCM, hầu hết các Điện lực khu vực đều sa thải (cúp điện tự động vì thiếu nguồn) nên người dân và các doanh nghiệp rất khổ sở. Ngày 7-7, nhiều tuyến đường trên địa bàn Tân Phú bị cúp điện từ 7 giờ sáng đến gần 20 giờ mới có điện lại. Tuy nhiên một cán bộ của Điện lực Tân Phú, cho biết khu vực Tân Phú vẫn còn đỡ hơn nhiều khu vực khác. Trước đó nhiều khu vực ở quận Bình Tân, quận 8 bị cúp nhiều lần trong ngày. Bà H., chủ một cơ sở may ở quận Tân Phú, than thở: mùa này điện rất chập chờn, những lúc điện cúp nguyên ngày cũng phải trả lương cho công nhân vì doanh nghiệp trả lương tháng chứ không khoán sản phẩm như những doanh nghiệp khác. Quan trọng hơn là sản phẩm ra không kịp để giao cho khách hàng. Nhiều hộ ở quận Bình Tân, cho biết cúp điện nhưng không được thông báo trước nên không chủ động trong việc sản xuất kinh doanh. Một người dân ở Bình Tân, cho biết khu vực này sử dụng máy bơm nước, nhưng cả ngày không có điện nên mọi sinh hoạt như tắm giặt, cơm nước… đều bị bế tắc. Một cán bộ của Công ty Điện lực TP.HCM, cho biết công suất được phân bổ cho TP khoảng 1.900 MW, nhưng những ngày qua bị cắt giảm hơn 10% so với nhu cầu, do đó cúp điện trên diện rộng là điều khó tránh khỏi. Công ty Điện lực TP.HCM cho biết việc cắt điện được thực hiện theo yêu cầu của các trung tâm điều độ và do các sự cố về nguồn, nằm ngoài tầm tay của công ty nên không thể chủ động thông báo kịp cho khách hàng.

Không chỉ TP.HCM bị cúp điện trên diện rộng mà các tỉnh thành khác cũng trong tình trạng tương tự. Mới đây một doanh nghiệp ở Quảng Nam khiếu nại ngành điện địa phương lên UBND tỉnh vì cho rằng do cúp điện kéo dài mà doanh nghiệp này bị thiệt hại 3 tỷ đồng. EVN cho rằng với lượng điện đang thiếu quá lớn như hiện nay, tình trạng cắt điện và sa thải phụ tải trên phạm vi cả nước là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, người dân và các doanh nghiệp đều yêu cầu EVN và các công ty điện lực phải có kế hoạch cúp điện, đồng thời thông báo trước để khách hàng chủ động đối phó. Trao đổi với Giáo Dục TP.HCM, ông Phạm Lê Thanh, TGĐ EVN, cho biết tình hình thiếu điện ngày càng trầm trọng vì nguồn điện mới phát triển không đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Trong nhiều năm qua EVN phải mua điện ngoài hệ thống kể cả nước ngoài như Trung Quốc, Lào mỗi năm hàng tỷ kWh. Theo ông Thanh trong tình hình trước mắt, giải pháp để chống thiếu điện hiệu quả nhất vẫn là tiết kiệm điện.

Đến mùa khô điệp khúc “thiếu điện” lại vang lên. Ngành điện sẽ “đi tắt đón đầu” như thế nào trong đầu tư xây dựng nguồn điện mới để khắc phục tình trạng này?

Đỗ Minh Khâm

Bình luận (0)