Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học THPT ở trường cao đẳng và đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, một số trường cao đẳng và đại học (CĐ-ĐH) trên địa bàn TP.HCM đang mở nhiều lớp BTVH kết hợp với đào tạo nghề và được học liên thông lên trung cấp nghề, CĐ và ĐH. Chỉ cần tốt nghiệp THCS, các em có thể theo học ở những trường này.

Dễ dàng liên thông

Hiện nay phần lớn phụ huynh đều muốn cho con em mình theo con đường học vấn là từ THPT rồi lên ĐH cho bằng anh bằng chị. Tuy nhiên, mỗi học sinh đều có học lực và sở thích khác nhau. Bên cạnh đó, rất nhiều học sinh chọn con đường vào học nghề rồi lên ĐH sau và họ đã thành công. Để đáp ứng cho nhu cầu của các học sinh thuộc đối tượng này, các trường CĐ-ĐH đã mở nhiều lớp BTVH kết hợp đào tạo nghề. Phần lớn chương trình đào tạo ở các trường này là hai năm đầu các em theo học văn hóa, khi các em hoàn thành chương trình các em có quyền thi tốt nghiệp BTVH như học sinh tại các TT GDTX, THPT (nếu các em muốn). Ngoài ra, các em vẫn có quyền học tiếp nghề hay học lên trung cấp. Khi các em hoàn thành chương trình TC hay có bằng cấp III các em được thi vào các trường CĐ-ĐH hay chọn cách học liên thông tùy ý. Thầy Chu Xuân Nam, Trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Giao thông Vận tải 3 cho biết: “Sau khi tốt nghiệp bằng cấp có giá trị như ở các trường THPT, các em được quyền thi CĐ-ĐH. Năm học 2007-2008, trường chúng tôi đào tạo hệ BTVH với số lượng 175 em, đã có 65 em thi đậu BTVH, số còn lại đang tiếp tục học nghề tại trường. Nhiều em khóa trước đã tìm được việc làm ổn định, có thu nhập khá cao”.

Đối tượng để theo học tại các lớp BTVH tại các trường TC-CĐ-ĐH là các em tốt nghiệp THCS, có học bạ và tuân theo một số quy định của ngành giáo dục như ở các trường phổ thông. Học theo chương trình của Bộ Giáo dục qui định, học nguyên tuần từ thứ 2 đến thứ 6, học sáng hay học chiều, nếu các em theo học nghề thì có lớp vào buổi tối. Thầy Phạm Khôi, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công Nghiệp chia sẻ: “Hiện nay nhu cầu học BTVH kết hợp với học nghề rất lớn. Các em học ba năm nếu hoàn thành tốt chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT thì các em có một bằng tốt nghiệp BTVH và một bằng nghề. Nếu các em có nguyện vọng, năng lực muốn học tiếp, trường sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho các em”.

Bao nhiêu học sinh cũng nhận

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (Gò Vấp) đang bắt đầu đầu bán hồ sơ, còn Trường CĐ Giao thông Vận tải 3 bắt đầu vào giữa tháng 8. Ngoài ra các em còn có thể liên hệ các trường khác như CĐ Nguyễn Tất Thành(Q.4), Trường CĐ Tài chính Hải quan (Q.9) hay nhiều trường trung cấp dạy nghề như Trường TC Nghiệp vụ Thủ Đức (Q. Thủ Đức), Trung học Kỹ thuật – Nghiệp vụ Phú Lâm (Q.6)… các trường này đều có chỉ tiêu rất lớn và có cơ sở vật chất khang trang. Trao đổi với Ban giám hiệu và phòng đào tạo các trường trên thì được biết, hiện nay vẫn còn hàng ngàn chỉ tiêu và trường cố gắng tạo điều kiện nhận tất cả học sinh đến đăng ký nhập học.

Học phí theo học tại các trường này dao động từ 2,8 triệu đồng đến 3,2 triệu đồng/năm. Tất cả các trường đều có chế độ miễn giảm học phí cho học sinh con em thương binh liệt sĩ, gia đình nghèo theo quy định của nhà nước.

Khi các em theo học ở trường CĐ-ĐH hệ bổ túc văn hóa, các em có thể học nghề ứng dụng thực tế tại xưởng hay phương tiện dạy học của nhà trường. Thời gian nhập học dự kiến khoảng đầu tháng 9.

V.M

Bình luận (0)