Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Giảm sĩ số học sinh – quá khó cho các trường: Ý kiến các hiệu trưởng

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cô Võ Thị Thái Vượng, Phó hiệu trưởng TH Kim Đồng (Gò Vấp):

Tôi thấy, để giảm tải, trước mắt ngoài việc xây dựng thêm trường lớp thì vấn đề phân luồng trong quy hoạch các trường trọng điểm cũng cần phải được xem lại. Vấn đề thứ hai mà tôi góp ý vào diễn đàn là chúng ta nên giảm lớp bán trú lại để tăng quỹ phòng học đang thiếu hiện nay lên. Nếu chúng ta làm như vậy thì lại đi ngược lại chủ trương của ngành trong việc tăng cường lớp học bán trú, nhu cầu được gửi con học bán trú của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, trước thực trạng phòng học đang thiếu như hiện nay mà sĩ số học sinh cứ tăng đều qua mỗi năm thì phương án học một buổi, xen kẽ hai buổi nhằm giảm tải là khả thi nhất. Bên cạnh hai việc trên, tôi thấy Ban quản lý dự án, đặc biệt là các dự án về xây trường học cần phải được ưu tiên tuyệt đối trong vấn đề khởi công xây dựng. Chứ nếu cứ triển khai ì ạch như hiện nay (hàng chục trường ở quận Gò Vấp đã có nền đất) nhưng không hiểu sao cứ phải chờ vài năm nay vẫn chưa được xây dựng. Chúng ta cần phải tìm hiểu, tháo gỡ ngay nếu muốn thực hiện được mục tiêu giảm tải học sinh của ngành và của UBND TP.

Cô Phạm Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thượng Hiền (Gò Vấp):

Muốn giảm tải, trước mắt chúng ta chỉ còn cách là tận dụng các phòng học chức năng, các phòng học còn có thể mở rộng – phải sửa chữa mở rộng ra ngay nhằm giãn học sinh ở những lớp quá đông. Về lâu về dài, ngành giáo dục, UBND các quận huyện cần phải có những phương án triển khai xây dựng trường học, dành thêm nhiều quỹ đất mở rộng trường, cũng như đẩy nhanh tiến độ xã hội hóa giáo dục nhằm kêu gọi nguồn vốn từ các doanh nghiệp, tổ chức tham gia công tác giáo dục. Song song đó lãnh đạo quận huyện cũng phải thường xuyên xem xét, cử người có chuyên môn giám sát trực tiếp tại các dự án xây trường đang được triển khai để các dự án đó không bị trễ tiến độ, cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho nhà thầu khi họ bị vướng mắc nhằm đảm bảo tốt nhất việc hoàn thành các điểm trường đang được xây dựng.

Cô Huỳnh Thị Tuyết Hoa, Hiệu trưởng Trường TH Thạnh Lộc (Q.12):

Tôi nhận thấy việc trường lớp quá tải hiện nay chính là do sự gia tăng dân số cơ học quá nhanh ở các quận Gò Vấp, Bình Chánh, Tân Phú… Vì vậy TP cần phải có chính sách quản lý, điều tiết, giãn dân nhập cư một cách hiệu quả, hợp lý hơn nữa, tránh tình trạng nơi quá đông người đổ về làm ăn, học tập trong khi các quận khác lại ít (ví dụ như Q.1, Q.3. Q.5) số lượng dân nhập cư sống rất ít. Bên cạnh đó, các cấp có thể tăng cường trường lớp bằng những chiến lược ngắn hạn (như gấp rút nâng cấp, sửa chữa, mượn cơ sở học tập của các đơn vị hành chính sự nghiệp trong ngành giáo dục…).

Anh Tú (ghi)

Bình luận (0)