Lần đầu tiên, một hội thảo cấp quốc gia về xây dựng xã hội học tập (XHHT) được tổ chức ở Hà Nội trong hai ngày 17 và 18-12. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ GD-ĐT, UNESCO Việt Nam, cùng các đại biểu đã tới dự.
Hội thảo lần này với nội dung từ tầm nhìn đến hành động. Hội thảo lần này sẽ là cơ hội cho nhóm công tác và các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia xây dựng XHHT chia sẻ, thảo luận nhằm hoàn thiện các đặc điểm mong muốn về công dân học tập, XHHT và kế hoạch hành động thực hiện đề án xây dựng XHHT của Việt Nam. Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định năm 1945, từ một đất nước có tới 94% dân số mù chữ đến năm 2000 94% đã biết đọc, biết viết, nhiều địa phương đã phổ cập được giáo dục tiểu học, tiến tới phổ cập THCS.
Phó thủ tướng cũng đặt vấn đề: Qua trao đổi từ trước đến nay, từ Trung ương đến cơ sở, ai cũng nhiệt tình trong xây dựng XHHT nhưng hỏi rằng phải làm những việc gì cụ thể, ngoài các đồng chí lão thành, các nhà khoa học chuyên môn nói rất bài bản thì cán bộ và cả người dân còn rất mơ hồ. Công dân phải chăng chỉ có quyền được học tập, trách nhiệm phải học và Nhà nước có trách nhiệm tạo điều kiện cho mọi công dân được học suốt đời, trách nhiệm của từng tổ chức, từng cấp, từng ngành đến đâu, ai là thầy, ai là trò. Trong xã hội tương tác ngày nay, có khi học trò cũng giúp thầy học hỏi được nhiều.
Phó thủ tướng cũng băn khoăn mặc dù đề án XHH từ nay đến năm 2020 đã xác định 4 mục đích, nhưng cách đây mấy ngày, ông có làm một cuộc khảo sát nhỏ với khoảng 30 người thì không người nào cho rằng học để giữ sức khỏe… Phó thủ tướng cũng chia sẻ mấy điểm đáng lưu ý trong quá trình bàn các giải pháp để thực hiện Đề án XHHT ở Việt Nam một cách tốt nhất. Thứ nhất là trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc xây dựng công dân Việt Nam thành công dân toàn cầu mà cao hơn nữa là xây dựng một XHHT gắn với việc tiếp thu những tinh hoa không chỉ về giáo dục mà cả văn hóa của nhân loại, đồng thời cũng giúp nền văn hiến của Việt Nam, những giá trị của văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam góp phần chung vào nền văn minh của nhân loại. Thứ hai là cần phải làm sao tận dụng triệt để những thành tựu khoa học công nghệ để tạo điều kiện cho một công dân học tập suốt đời, cho một XHHT được thực hiện nhanh hơn. Thứ ba, chúng ta xây dựng XHHT cho tất cả nhưng phải phù hợp với từng đối tượng, phù hợp với quan điểm của Đảng, Nhà nước, trong đó đặc biệt quan tâm trước hết là những người gặp nhiều khó khăn, dễ bị thiệt thòi như: Phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, ở những vùng thường xuyên bị thiên tai… Chúng ta không cào bằng tất cả để thực sự mọi người dân đều được hưởng lợi ích của sự phát triển. Thứ tư là các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục, hoạch định chính sách cần xác định cho được những trở ngại chính trong việc thực hiện XHHT qua kinh nghiệm của các nước và ở Việt Nam. Thứ năm, trong khi tìm ra những vấn đề vướng mắc và giải pháp để thực hiện XHHT chúng ta luôn hết sức cổ vũ cho sáng tạo, đổi mới. Dòng chảy cuộc đời không bao giờ dừng lại, cái mới hôm nay có thể trở nên lạc hậu trong ngày mai. Và làm sao hết sức cầu thị, mọi người khi có phát kiến mới, có sáng tạo thì cổ vũ cho ý tưởng đó được hình thành, phát triển, qua đó phát huy tất cả sức mạnh của nhân dân, chuyên gia trong và ngoài nước, để phản biện, đóng góp vào các chính sách, trước hết là các chính sách liên quan đến XHHT.
Thiên Lam

Bình luận (0)