Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TPHCM: Báo động nạn trộm cắp tại công trường hầm dẫn Thủ Thiêm

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Vật tư công trình cứ Công trường hầm dẫn Thủ Thiêm thuộc Dự án đại lộ Đông Tây TPHCM đang trong giai đoạn thi công Thời gian gần đây, tại công trường liên tục xảy ra tình trạng tội phạm xâm nhập lấy cắp, cướp vật tư…

Ngày nào cũng mất trộm  

Trong báo cáo tóm tắt về tình hình an ninh trật tự tại công trường hầm dẫn Thủ Thiêm – ấp Cây Bàng, phường Thủ Thiêm, quận 2 – liên tục từ ngày 1/6 đến ngày 24/6, ngày nào cũng xảy ra tình trạng lấy cắp, cướp vật tư. 

Lúc 13 giờ ngày 1/6, kỹ sư Nguyễn Danh Kỳ Nam phụ trách block 05 vận chuyển 150 cây sắt các loại để lắp đặt. Trong ngày đầu làm việc, đội của kỹ sư Nam lắp đặt được 40 cây. Nhưng đến sáng hôm sau, 110 cây sắt còn lại đã “không cánh mà bay”. Theo tính toán, số sắt bị kẻ gian cuỗm đi tổng cộng 3,3 tấn, trị giá 48 triệu đồng. 

Ngày 7/6, sau khi thi công xong, số sắt của block2b còn dư 78 cây. Đến sáng hôm sau, khi kiểm tra, bảo vệ công trình phát hiện 35 cây sắt đã “bốc hơi”. 

Đặc biệt, vào khoảng 1 giờ sáng ngày 8/6, có 40 đối tượng trang bị hung khí như mã tấu, dao nhọn chủ động tấn công và khống chế đội bảo vệ, cướp đi gần 2 tấn thép trị giá 28 triệu đồng cùng 15 cây xà gồ thép dài 2m và 1 ắc quy của máy nén khí tại công trường. 

Kỹ sư Nguyễn Đình Thắng cho biết, lúc 3 giờ sáng ngày 9/6, anh phát hiện 6 đối tượng mang theo hung khí đi xuồng đột nhập lên chiếc xà lan phục vụ thi công đang neo đậu trên sông Sài Gòn. Ngay lập tức, 6 đối tượng này dùng hung khí khống chế công nhân của công trường lấy đi 3 can dầu 90 lít và 2 bình ắc quy của máy nén khí.  

Đó là một vài trong hàng chục vụ mất vật tư mà quản lý công trình và bảo vệ thống kê được. Tất cả các tình huống mất trộm hoặc cướp trên thường xảy ra sau khi có nhiều đối tượng, kẻ gian lảng vảng xung quanh công trình. Các đối tượng này thường tập trung thành tốp với khoảng 5 đến 20 người với hung khí trên tay.  

Kẻ gian cấu kết với công nhân công trường? 

Công trường thi công trong địa bàn dân cư phức tạp, có nhiều thành phần nghiện hút… Khu dân cư đã được giải tỏa đền bù nhưng người dân vẫn quay lại sinh sống cư trú bất hợp pháp. Các đối tượng trộm cắp thường đột nhập vào dọc tuyến đường hầm từ vị trí cửa hầm chạy dài đến cầu Cá Trê.  

Trước tình hình phức tạp đó, Ban Giám đốc dự án, Công ty OBAYASHI – đơn vị trực tiếp thi công dự án này – đã bố trí 11 chốt trực bảo vệ ban ngày và 12 chốt ban đêm dọc 2 bên bờ sông Sài Gòn đến cầu Cá Trê.  

Tuy nhiên, theo các bảo vệ của công trường cho biết, do địa hình phức tạp, 2 bên bờ đường hầm là những tường rào tôn tạm hoặc lưới B40. Tiếp giáp tường rào là nhà dân ở, địa hình cây cối rậm rạp, các đối tượng dễ đột nhập bằng cách dùng kiềm cắt tường rào… 

Theo thống kê của anh Võ Văn Thái – Đội phó đội bảo vệ công trường thì từ ngày 15/5 đến 31/5/2008, bảo vệ phát hiện 12 vụ trộm, truy đuổi 77 đối tượng trong đêm, tịch thu trả lại cho Công ty OBAYASHI 43 cây sắt dài nhiều cỡ.  

Anh Thái cho biết, các đối tượng trộm cắp này còn có cả những công nhân từng làm công trường nhưng bị sa thải, đã móc nối với công nhân đang làm việc trong công trường tổ chức lấy sắt.  

Trước tình hình vật tư công trình bị lấy cắp với số lượng lớn, hao hụt nghiêm trọng đến vật liệu xây dựng công trình, Ban Giám đốc dự án đã có công văn kiến nghị lên các cấp chính quyền quận 2 nhờ can thiệp. Tuy nhiên, sự việc vẫn như giậm chân tại chỗ. Điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của dự án cũng như tinh thần làm việc của các công nhân, kỹ sư trên công trường mà đặc biệt là các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài như Nhật bản, Thái Lan, Philippine… 

Ngày 16/6/2008, ông Kenji Tokuhiro – Giám đốc dự án Công ty OBAYASHI Văn phòng dự án hầm Thủ Thiêm đã gửi đơn phản ánh vấn nạn trên với UBND TPHCM.  

Nhận thấy đây là một yêu cầu cấp thiết, xét thấy tính chất quan trọng của vụ việc, ngày 23/6/2008, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM đã có công văn khẩn gửi Giám đốc Công an thành phố và giao cho công an thành phố chỉ đạo làm rõ, xử lý kiên quyết vụ việc và báo cáo UBND TP trước ngày 5/7. 

Công trình đường hầm Thủ Thiêm là công trình trọng điểm của thành phố. Thiết nghĩ, trước sự việc xảy ra như trên, các cơ quan chức năng và đặc biệt là lực lượng công an nên phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của mình để nghiêm trị những kẻ cướp trộm vật tư làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ của công trình.  

Công Quang (dantri.com.vn)

 

Bình luận (0)