Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cây xăng xuất lậu xăng dầu

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Buôn lậu xăng dầu đang có diễn biến phức tạp

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, khu vực biên giới phía Tây Nam đang có diễn biến phức tạp, cụ thể ở các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp và có khả năng lan rộng đến biên giới phía Tây, phía Bắc.

Trước tình hình đó, ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã ký ban hành Công văn số 11/BCĐ- QLTT về việc tăng cường quản lý và chống xuất lậu xăng dầu qua biên giới, gửi UBND và Ban chỉ đạo 127 các tỉnh thành phố có biên giới và các Bộ, ngành liên quan, yêu cầu áp dụng ngay các biện pháp cấp bách nhằm hạn chế và chống xuất lậu xăng dầu.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các tỉnh trên chỉ đạo rà soát lại quy hoạch mạng lưới xăng dầu ở khu vực biên giới, đóng cửa ngay và xử lý nghiêm vi phạm đối với các cây xăng (đại lý bán lẻ xăng dầu) không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu nhưng đang hoạt động;

Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu vĩnh viễn và đóng cửa vĩnh viễn đối với các cây xăng biên giới vi phạm về xuất lậu xăng dầu hoặc xây dựng không trong quy hoạch hoặc trái với quy hoạch, không cho lập thêm các cây xăng ở khu vực biên giới …

Yêu cầu cây xăng ở khu vực biên giới trong tháng 7/2008 phải ký lại hợp đồng trực tiếp với DN kinh doanh XNK xăng dầu, không được ký qua tổng đại lý như trước. Từ 1/8/2008, chỉ có DN kinh doanh XNK xăng dầu mới được phép cung ứng xăng dầu cho các cây xăng ở khu vực biên giới.

Sở Công Thương là đơn vị được giao chủ trì xem xét tính toán lại định lượng cung ứng đối với cây xăng ở khu vực biên giới, tối đa không vượt quá mức tiêu thụ trung bình cùng kỳ năm trước của các cây xăng nội địa và thông báo công khai cho DN kinh doanh XNK xăng dầu biết để cung ứng.

Để hạn chế tình trạng xuất lậu xăng dầu theo đường tiểu ngạch, Bộ Công Thương yêu cầu việc bán lẻ và xuất xăng dầu ra khỏi biên giới phải theo đúng quy định. Chỉ bán vào các phương tiện tiêu dùng trực tiếp, không bán vào can nhựa và các dụng cụ chứa đựng khác. Đối với các hộ sản xuất có nhu cầu lớn phải ký hợp đồng mua bán và khi xuất bán phải viết hóa đơn.

Không được phép bán xăng dầu theo giá quy định tại thị trường Việt Nam cho các phương tiện giao thông nước ngoài quá cảnh vào Việt Nam; không cho phép đưa xăng dầu ra khỏi biên giới để phục vụ nội bộ với các DN đang đầu tư ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, các cây xăng biên giới không được bán hàng trước 6 giờ sáng và sau 18 giờ chiều. Các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở; giám sát chặt chẽ các phương tiện vận tải chở xăng dầu cung ứng cho các cây xăng ở khu vực biên giới, yêu cầu phải xuất trình hóa đơn chứng từ hợp pháp tại thời điểm kiểm tra, nếu vi phạm thì xử lý nghiêm, kể cả áp dụng biện pháp tịch thu…

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc tổ chức một số chuyên án triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm xuất lậu xăng dầu trên tuyến biên giới đường bộ và đường biển.

Lan Hương (dantri.com.vn)

Bình luận (0)